Sunday, September 11, 2011

การ Snapshot และ Restore Virtual Machine บน VirtualBox

การใช้โปรแกรมจำลองระบบคอมพิวเตอร์ (Virtualization) นั้นนอกจากจะช่วยให้สามารถสร้างเวอร์ชวลแมชชีน (Virtual Machine) สำหรับรันระบบปฏิบัติการหลายตัวพร้อมกันบนเครื่องคอมพิวเตอร์จริงเพียงเครื่องเดียวแล้ว ยังช่วยให้การทดสอบระบบโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และช่วยประหยัดงบประมาณได้อีกด้วย เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เรียกว่าสแนปชอต (Snapshot) สำหรับใช้เก็บสถานะของเวอร์ชวลแมชชีน และรีสโตร์ (Restore) สำหรับย้อนสถานะของเวอร์ชวลแมชชีนกลับไปยังจุดที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับเอนทรี่นี้จะสาธิตวิธีการทำสแนปชอตและรีสโตร์เวอร์ชวลแมชชีนบน VirtualBox 4.1.2 ซึ่งเป็นเวอร์ชันปัจจุบันของโปรแกรมสำหรับใช้จำลองระบบคอมพิวเตอร์แบบโอเพนซอร์ส (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โอราเคิลออก VirtualBox 4.1.2 Build 73507)

การทำสแนปชอตเวอร์ชวลแมชชีนบน VirtualBox
การทำสแนปชอตเวอร์ชวลแมชชีนบน VirtualBox มีขั้นตอนดังนี้
1. แบ่งการทำงานออกเป็น 2 กรณี คือ
กรณีที่ 1. จากหน้าต่างเวอร์ชวลแมชชีน [Running] - Oracle VM VirtualBox - ในหน้าต่างเวอร์ชวลแมชชีนให้คลิกเมนู Machine แล้วคลิกเลือก Take Snapshot ดังรูปที่ 1

ดังรูปที่ 1:

กรณีที่ 2. จากหน้าต่าง Oracle VM VirtualBox Manager - ให้คลิกเลือกเวอร์ชวลแมชชีนที่ต้องการจากคอลัมน์ทางด้านซ้ายมือ จากนั้นให้คลิกบนไอคอน Snapshots บนทูลบาร์เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดสแนปชอตแล้วคลิกไอคอน Take Snapshot ดังรูปที่ 2

ดังรูปที่ 2:

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Snap Shot Name ให้ป้อนชื่อสแนปชอตที่ต้องการพร้อมคำอธิบายรายละเอียด (ออปชัน) เสร็จแล้วคลิก OK แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

ดังรูปที่ 3:

การรีสโตร์เวอร์ชวลแมชชีนบน VirtualBox
การรีสโตร์เวอร์ชวลแมชชีนบน VirtualBox มีขั้นตอนดังนี้
1. ให้คลิกเลือกเวอร์ชวลแมชชีนที่ต้องการจากคอลัมน์ด้านซ้ายมือ จากนั้นให้คลิกบนไอคอน Snapshots เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดสแนปชอตแล้วคลิกไอคอน Snapshot

2. คลิกขวาบนสแนปชอตที่ต้องการรีสโตร์จากนั้นให้เลือก Restore Snapshot

ดังรูปที่ 4:

3. จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ VirtualBox - Question ให้คลิก Restore เพื่อยืนยันการรีสโตร์แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

ดังรูปที่ 5:

นอกจากนี้ ยังมีการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสแนปชอตได้แก้การแสดงรายละเอียดและการลบสแนปชอต

การแสดงรายละเอียดของสแนปชอต
การแสดงรายละเอียดของสแนปชอตทำได้โดยคลิกเลือกเวอร์ชวลแมชชีนที่ต้องการจากคอลัมน์ทางด้านซ้ายมือ จากนั้นให้คลิกบนไอคอน Snapshots บนทูลบาร์เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดสแนปชอตแล้วคลิกสแนปชอตจากนั้นคลิกไอคอน Show Details

การลบสแนปชอต
การลบสแนปชอตทำได้โดยคลิกเลือกเวอร์ชวลแมชชีนที่ต้องการจากคอลัมน์ทางด้านซ้ายมือ แล้วคลิกบนไอคอน Snapshots บนทูลบาร์เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดสแนปชอต จากนั้นคลิกขวาบนสแนปชอตที่ต้องการลบแล้วเลือกคำสั่ง Delete Snapshot จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ VirtualBox - Question ให้คลิก Delete เพื่อยืนยันการลบสแนปชอต

ดังรูปที่ 6:

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: