Saturday, September 10, 2011

How to enable ICMP in Windows 7 through the command prompt

วิธีการคอนฟิก Firewall ของ Windows 7 เพื่อให้ทราฟฟิก ICMP ผ่านโดยใช้คอมมานด์พร้อมต์
ใน Windows 7 นั้นไมโครซอฟท์ออกแบบให้ Windows Firewall ทำการบล็อคทราฟฟิกของโปรโตคอล ICMP ทั้งหมดด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ส่งผลให้ผู้ดูแลระบบไม่สามารถใช้คำสั่ง Ping ทดสอบการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 ได้ ซึ่งการแก้ไขจะต้องทำการคอนฟิก Windows Firewall เพื่อให้อนุญาตให้ทราฟฟิกของโปรโตคอล ICMP เดินทางผ่านเข้าระบบได้ สำหรับวิธีการคอนฟิก Windows Firewall นั้นสามารถทำได้ 2 วิธี คือ การใช้เครื่องมือแบบกราฟิกอย่าง Windows Firewall with Advanced Security หรือใช้คำสั่ง netsh ที่คอมมานด์พร้อมต์

สำหรับวิธีการ คอนฟิก Windows Firewall โดยใช้ครื่องมือแบบกราฟิกนั้นสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ วิธีการคอนฟิก Firewall ของ Windows 7 เพื่อให้ทราฟฟิก ICMP ผ่านและสามารถ Ping ส่วนการคอนฟิกโดยใช้คำสั่ง netsh ที่คอมมานด์พร้อมต์นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1:
คลิก Start พิมพ์ cmd ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกขวาบน cmd.exe แล้วเลือก Run as administrator ถ้าปรากฏหน้าไดอะล็อกบ็ฮกซ์ User Account Control ให้คลิก Yes เพื่อยืนยันการทำงาน

ขั้นตอนที่ 2:
ที่คอมมานพร้อมต์ให้ทำการรันคำสั่งด้านล่าง
netsh advfirewall firewall add rule name=”ALL ICMP V4" protocol=icmpv4:any,any dir=in action=allow


ในกรณีที่ต้องการบล็อคทราฟฟิก ICMP ทำได้โดยการรันคำสั่งด้านล่างที่คอมมานพร้อมต์ (ต้องเปิดคอมมานด์พร้อมต์ด้วยสิทธิ์ผู้ดูแลระบบตามวิธีการใน ขั้นตอนที่ 1)
netsh advfirewall firewall add rule name=”ALL ICMP V4" protocol=icmpv4:any,any dir=in action=block

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Trev Tech

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: