Wednesday, September 28, 2011

How to Log Off, Restart and Shut Down Windows 8 PC?

วิธีการ Log Off, Restart และ Shut Down เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8

วิธีการ Sign out, Restart และ Shut down เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 Consumer Preview

ในช่วงแรกที่ได้ทดลองใช้ Windows Developer Preview (โค้ดเนม Windows 8) นั้นผม (และคิดว่าอีกหลายคน) สับสนกับระบบอินเทอร์เฟช Metro Style แบบใหม่ของไมโครซอฟท์เป็นอย่างมาก เนื่องจากหน้าจอ Start ของ Windows 8 ซึ่งมาแทน Start menu นั้นทำให้การใช้งาน Windows แตกต่างไปจากวิธีการที่คุ้นเคยมานานอย่างสิ้นเชิง ทำให้ต้องเสียเวลาเกือบนาทีกว่าจะสามารถหาคำสั่งง่ายๆ อย่างเช่น Shut down พบ ซึ่งผมคิดว่าคงมีหลายท่านที่ประสบกับปัญหาลักษณะเดียวกันนี้ ผมเลยรวบรวมวิธีการเรียกใช้คำสั่งที่ต้องใช้เป็นประจำ 3 คำสั่ง คือ Restart, Shut Down และ Log Off มาฝากครับ

วิธีที่ 1: ใช้ Start Panel แบบใหม่
การใช้ Start Panel แบบใหม่นั้นสามารถใช้งานได้ทั้งโหมด Start และจากหน้า Desktop โดยให้เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมล่างด้านซ้ายของหน้าต่างแล้วคลิกบน Settings ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

ซึ่งจะปรากฏหน้าไซด์บาร์บริเวณมุมขวาด้านล่างของหน้าต่างลักษณะดังรูปที่ 2 จากนั้นให้คลิกปุ่ม Power แล้วเลือกคำสั่งที่ต้องการ คือ Sleep, Shut down หรือ Restart

รูปที่ 2

วิธีที่ 2: ใช้การกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete
วิธีการกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete พร้อมกันเพื่อเรียกหน้าต่างคำสั่งนั้นเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกับผู้ใช้ Windows มาเป็นเวลาช้านานและยังคงใช้ได้บน Windows 8 วิธีการนี่สามารถใช้งานได้ทั้งโหมด Screen และจากหน้า Desktop วิธีการคือให้ทำการกดปุ่ม Ctrl และ Alt และ Delete พร้อมกันซึ่งระบบจะแสดงหน้าจอลักษณะดังรูปที่ 6 ซึ่งจากหน้าจอนี้เราสามารถเลือกคำสั่งต่างๆ ดังนี้
  • Lock this PC สำหรับใช้ล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Switch user สำหรับใช้สลับยูสเซอร์
  • Log Off สำหรับใช้ลอกออฟจากเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Change a password สำหรับใช้เปลี่ยนรหัสผ่าน
  • Task Manager สำหรับใช้เปิดทาสก์เมเนเจอร์

ในกรณีต้องการปิดหรือรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทำการคลิกเม้าส์บนไอคอน Power แล้วเลือกคำสั่งที่ต้องการ โดยจะมีคำสั่งให้เลือกดังนี้
  • Shut Down สำหรับใช้ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Restart สำหรับใช้รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์
รูปที่ 3

วิธีที่ 3: ใช้ User Details
วิธีการนี้ทำได้ง่ายแต่สามารถใช้งานได้จากหน้า Start เท่านั้น วิธีการคือให้ทำการคลิกเม้าส์บนชื่อผู้ใช้ (User name) หรืออวตาร์ (Avatar) ที่แสดงอยู่บริเวณมุมบนด้านขวา จากนั้นเลือกคำสั่ง Lock หรือ Log off ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

วิธีที่ 4: ใช้การกดปุ่ม Alt+F4
วิธีการนี้ทำได้ง่ายและรวดเร็วแต่สามารถใช้งานได้จากหน้า Desktop เท่านั้น วิธีการคือให้กดปุ่ม Alt และ F4 พร้อมกันจะปรากฏหน้า Shut Down Windows ดังรูปที่ 5 จากนั้นคลิกเลือกคำสั่งที่ต้องการจากดร็อปดาวน์เมนู แล้วคลิก OK โดยมีคำสั่งให้เลือกดังนี้
  • Switch user สำหรับใช้สลับยูสเซอร์
  • Log Off สำหรับใช้ลอกออฟจากเครื่องคอมพิวเตอร์เ
  • Sleep สำหรับใช้สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าสู่โหมดสลีป
  • Shut Down สำหรับใช้ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Restart สำหรับใช้รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์

รูปที่ 5

สำหรับวิธีการ Reset ระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 สามารถอ่านได้ที่ How to Reset Windows 8 PC และอ่านรายละเอียดการดาวน์โหลด Windows 8 Developer Preview สามารถอ่านได้ที่ ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 Developer Preview

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: