Wednesday, November 24, 2010

How to Assign Logon/Logoff Scripts via Group Policy

วิธีการคอนฟิกสคริปต์ Logon/Logoff ผ่านทาง Group Policy
บทความนี้จะสาธิตวิธีการคอนฟิกสคริปต์ Logon/Logoff ผ่านทาง Group Policy ซึ่งมีข้อดีคือมีความยืดหยุ่นทำสามารถกำหนดสคริปต์ให้แก่กลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการได้ง่ายกว่า การปรับแต่งแก้ไขทำได้สะดวกและรวดเร็วกว่าการกำหนดทาง User Properties หรือทางแบทช์ไฟล์ (.bat) นอกจากนี้ยังสามารถใช้กำหนดได้ทั้ง Logon และ Logoff อีกด้วยในขณะที่การกำหนดทาง User Properties หรือทางแบทช์ไฟล์นั้นทำได้เฉพาะการกำหนดสคริปต์ Logon

อนึ่ง บทความนี้ดำเนินการบนระบบ Windows Server 2008 R2 Active Directory Domain Services (ADDS) อย่างไรก็ตามสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งบน Windows Server 2008 ADDS และ Windows Server 2003 ADDS ได้เช่นเดียวกัน

ข้อควรทราบ: ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนด้านล่างจะต้องทำการสร้าง Group Policy ในระบบก่อน

สำหรับขั้นตอนการคอนฟิกสคริปต์ Logon/Logoff ผ่านทาง Group Policy นั้นต้องทำการล็อกออนเข้าโดเมนคอนโทรลเลอร์ด้วยแอคเคาท์กลุ่ม Domain Admins จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start คลิก Administrator Tools แล้วคลิก Group Policy Management
2. ในหน้าต่าง Group Policy Management ให้คลิกเครื่องหมาย + หน้า Group Policy Objects จากนั้นคลิกขวา Group Policy ที่ต้องการแล้วคลิกแท็บ Details ในแพนด้านขวามือ


3. ใช้ Windows Explorer เปิดไปที่ไดเร็กตอรี่ Logon หรือ Logoff (ขึ้นอยู่กับความต้องการ) ดังนี้

C:\Windows\SYSVOL\sysvol\wssa.com\Policies\{Group Policy ที่ได้จากขั้นตอนที่ 2}\User\Scripts\Logon
C:\Windows\SYSVOL\sysvol\wssa.com\Policies\{Group Policy ที่ได้จากขั้นตอนที่ 2}\User\Scripts\Logoff

แล้วให้ทำการสร้างแบทช์ไฟล์ (.bat) ที่ต้องการใช้เป็น Logon หรือ Logoff สคริปต์

4. หลังจากสร้างแบทช์ไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้วให้กลับไปยังหน้าต่าง Group Policy Management จากนั้นให้คลิกขวาบน Group Policy ที่ต้องการแล้วเลือก Edit


5. ในหน้าต่าง Group Policy Management Editor ให้คลิกเครื่องหมาย + หน้า User Configuration แล้วเครื่องหมาย + หน้า Policies แล้วคลิกเครื่องหมาย + หน้า Windows Settings แล้วคลิก Scripts (Logon/Logoff) แล้วในแพนด้านขวามือให้ดับเบิลคลิกสคริปต์ที่ต้องการ


6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Logoff Properties (หรือ Logon Properties) ให้คลิก Add แล้วในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Add a Script ให้คลิก Browse เลือกแบทช์ไฟล์ (ที่สร้างขึ้นในขั้นตอนที่ 3 ด้านบน) ที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก OK แล้วคลิก OK ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Logoff Properties


7. ปิดหน้าต่าง Group Policy Management Editor แล้วปิดหน้าต่าง Group Policy Management เพื่อจบการทำงาน

หลังจากทำการคอนฟิกสคริปต์ตามขั้นด้านบนแล้ว สามารถทดสอบการทำงานได้โดยการล็อกออนด้วยแอคเคาท์ที่เป็นสมาชิกของโอยู (Organization Unit) ที่ Group Policy ที่ทำการแก้ไขลิงก์อยู่บนเครื่องไคลเอ็นต์คอมพิวเตอร์ที่เป็นสมาชิกของโดเมน

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: