Tuesday, November 23, 2010

Best Open Source in 2010

ผลการประกวด 2010 Open Source Awards

วันนี้มีผลการประกวด 2010 Open Source Awards ที่จัดโดย Packt Publishing ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์หนังสือด้านคอมพิวเตอร์ชื่อดัง สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดประกวดครั้งนี้เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและให้รางวัลแก่โครงการหรือแอพพลิเคชันที่อยู่บนพื้นฐานโอเพนซอร์สต่างๆ การประกวดครั้งนี้แบ่งออกเป็น 6 ประเภท โดยโครงการหรือแอพพลิเคชันที่ชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รางวัลมูลค่า $2,500 (ประมาณ 75,000 บาท) ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 และอันดับ 2 จะได้รางวัลมูลค่า $1,000 (ประมาณ 30,000 บาท) และ $500 ( ประมาณ 15,000 บาท) ตามลำดับ

หมายเหตุ: ภาพประกอบจาก Packtpub.com

ผลการประกวด 2010 Open Source Awards
รายชื่อโครงการหรือแอพพลิเคชันที่ชนะเลิศในการประกวด 2010 Open Source Awards แต่ละประเภทมีดังนี้

ประเภท Open Source CMS
Open Source CMS เป็นการประกวดโครงการ CMS ที่อยู่บนพื้นฐานโอเพนซอร์สทุกตัว โดยโครงการที่ชนะเลิศได้แก่ CMS Made Simple ซึ่งได้คะแนนเหนือกว่า CMS อื่นๆ ทุกตัว ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ SilverStripe และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ MODx
Winner: CMS Made Simple
1st Runner up: SilverStripe
2nd Runner up: MODx

ประเภท Hall of Fame CMS
Hall of Fame CMS เป็นการประกวดระหว่างโครงการ CMS ที่เคยชนะเลิศใน Open Source CMS ในปีที่ผ่านๆ มาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยโครงการที่ชนะเลิศได้แก่ WordPress ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Drupal และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Joomla!
Winner: WordPress
1st Runner up: Drupal
2nd Runner up: Joomla!

หมายเหตุ: Drupal กับ WordPress ได้คะแนนเท่ากันในรอบแรก จึงต้องใช้กรรมการอิสระ (Mark King) ในการตัดสิน

ประเภท Most Promising Open Source Project
Most Promising Open Source Project เป็นการประกวดโครงการที่ใหม่ออกมาไม่เกิน 2 ปีนับถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2553 โดยโครงการที่ชนะเลิศได้แก่ Pimcore ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ TomatoCMS และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ BuddyPress
Winner: Pimcore
1st Runner up: TomatoCMS
2nd Runner up: BuddyPress

ประเภท Open Source E-Commerce Applications
เป็นการประกวดเฉพาะโครงการเว็บแอพพลิเคชัน (Web applications) ที่ใช้ในการซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต โดยโครงการที่ชนะเลิศได้แก่ PrestaShop ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ OpenCart และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Tomato Cart
Winner: PrestaShop
1st Runner up: OpenCart
2nd Runner up: Tomato Cart

ประเภท Open Source Graphics Software
เป็นการประกวดเฉพาะโครงการซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันด้านกราฟอก (Graphic Application) ซึ่งใช้ในงาน graphic design, multimedia development, specialized image development, general image editing หรือช่วยในเข้าถึงไฟล์กราฟิก โดยโครงการที่ชนะเลิศได้แก่ Blender ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ GIMP และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Inkscape
Winner: Blender
1st Runner up: GIMP
2nd Runner up: Inkscape

ประเภท Open Source JavaScript Libraries
เป็นการประกวดเฉพาะโครงการประเภทจาวาสคริปต์ไลบรารี่ (JavaScript libraries) ที่เขียนขึ้นจาก JavaScript controls เพื่อช่วยให้การพัฒนาเนื้อหาแบบ RIAs (Rich Internet Applications) ทำได้ง่ายขึ้น visually enhanced applications หรือ smoother server-side JavaScript โดยโครงการที่ชนะเลิศได้แก่ jQuery ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Mootools และ Raphaël
Winner: jQuery
1st Runner up: Mootools and Raphaël

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
packtpub.com

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: