Saturday, November 14, 2009

การติดตั้งภาษาไทยใน Windows XP Mode

บทความนี้จะแสดงวิธีการติดตั้งภาษาไทยใน Windows XP Mode ใน Windows 7 เพื่อให้สามารถใช้งานภาษาไทยได้ ซึ่งขั้นตอนการติดตั้งนั้นจะคล้ายกับบน Windows XP ดังนี้

หมายเหตุ: ก่อนดำเนินการให้ทำการใส่แผ่นซีดีติดตั้ง Windows XP SP3 เข้าไปในไดรฟ์ CD-ROM ของเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 ให้เรียบร้อยก่อน

1.คลิกปุ่ม Start คลิก All Programs แล้วคลิกที่ Control Panel
2.ในหน้าต่าง Control Panel ให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Regional and Language Options
3.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Regional and Language Options ให้คลิกที่แท็บ Language จากนั้นให้เลือกเช็คบ็อกซ์ Install files for complex script and right-to-left languages (including Thai)


แล้วในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Install Supplemental Language Support ให้คลิก OK จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Regional and Language Options ให้คลิก Apply


4. ระบบจะถามหาไฟล์ต่างๆ ซึ่งอยู่ในโฟลเดอร์ i386 ของแผ่นซีดีติดตั้ง Windows XP SP3 โดยในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Files Needed ให้คลิก Browse แล้วไปยังไดรฟ์ที่ใส่แผ่นซีดีติดตั้ง Windows XP SP3 จากนั้นเข้าไปยังโฟลเดอร์ i386 เลือกไฟล์ที่ระบบถามหาแล้วคลิก Open


ซึ่งจะกลับมายังหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Files Needed ให้คลิก OK แล้วรอจนระบบทำการก็อปปี้ข้อมูลจากแผ่นซีดีติดตั้ง Windows XP SP3 แล้วเสร็จ (อาจจะมีการถามหาไฟล์มากกว่าหนึ่งครั้ง)


5. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Change Regional Options ให้ทำการรีสตาร์ท (Restart) เครื่องคอมพิวเตอร์โดยการคลิก Yes

6. หลังจากระบบ XP Mode รีสตาร์ทแล้วเสร็จให้คลิกปุ่ม Start คลิก All Programs แล้วคลิกที่ Control Panel แล้วดับเบิลคลิกที่ไอคอน Regional and Language Options
7. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Regional and Language Options บนแท็บ Regional Options ให้ตั้งค่า Location เป็น Thailand ส่วนค่า Standard and format ให้ปล่อยเป็นค่าดีฟอลท์ (English (United State) เสร็จแล้วคลิก Apply
8. ให้ใช้เม้าส์คลิกที่แท็บ Advanced จากนั้นเปลี่ยนค่าดร็อปดาวน์ลิสในหัวข้อ Language for non-Unicode programs ให้เป็น Thai เสร็จแล้วคลิก Apply
9. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Change Regional Options ให้ทำการรีสตาร์ท (Restart) เครื่องคอมพิวเตอร์โดยการคลิก Yes

หลังจากระบบ XP Mode รีสตาร์ทแล้วเสร็จก็จะสามารถใช้งานภาษาไทยได้ แต่อย่างไรก็ตามจากการทดสอบของผม ปรากฏว่าไม่สามารถสลับระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย Grave Accent (~) ได้ โดยจะต้องใช้วิธีการกดปุ่ม Left Alt และปุ่ม Shift พร้อมกัน (Left Alt + Shift) แทน

สำหรับรายละเอียดวิธีการติดตั้งภาษาไทยใน Windows XP นั้น สามารถอ่านได้จากบทความเรื่อง การเพิ่มภาษาไทยและการสลับภาษาด้วย Grave Accent (~) ใน Windows XP

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Thai Langauge Support In XP Mode?

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: