Sunday, November 29, 2009

Internet Explorer 9 Preview Demo Video

วิดีโอตัวอย่าง Internet Explorer 9 (IE9)
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ตั้งแต่การถือกำเนิดขึ้นของ Firefox ทำให้ศึกแย่งผู้ใช้งานเว็บเบราเซอร์เป็นไปอย่างดุเดือด ซึ่ง Firefox สามารถแย่งผู้ใช้ไปจาก Internet Explorer หรือ IE ของไมโครซอฟท์จนขึ้นเป็นเว็บเบราเซอร์ที่มีผู้ใช้มากเป็นอันดับ 2 โดยยังคงมีสัดส่วนผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ยังมี Chrome ของ Google เข้ามาร่วมแข่งขันอีกหนึ่งตัวหนึ่ง ยิ่งส่งผลให้สัดส่วนผู้ใช้ IE ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยไมโครซอฟท์พยายามโต้ตอบด้วยการออก IE8 แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้มากนัก เนื่องจากปัญหาเรื่องประสิทธิภาพการทำงานและด้านความปลอดภัย

ดังนั้น หลังจากเสร็จงานใหญ่อย่างการออก Windows 7 ไมโครซอฟท์จึงเริ่มโครงการพัฒนา IE9 เพื่อส่งลงสู้ศึกอีกครั้ง โดยช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาในงาน Professional Developers Conference 2009 (PDC2009) ใน Los Angeles ไมโครซอฟท์โดย Dean Hachamovitch ซึ่งเป็น General Manager ของโครงการ Internet Explorer ได้แสดงวิดีโอตัวอย่างการ Internet Explorer 9 (IE9) ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชม

จากการเปิดเผยของ Dean Hachamovitch นั้น ไมโครซอฟท์จะพัฒนา IE9 โดยให้ความสำคัญใน 3 ด้านด้วยกัน คือ Standards Support, Performance Progress และ Graphics Hardware Acceleration

Standards Support
เป้าหมายในการพัฒนา IE9 ของไมโครซอฟท์ คือ พัฒนาเว็บเบราเซอร์ที่มีความสามารถหลากหลาย (Rich Capabilities) เพื่อตอบสนองความต้องการของนักพัฒนาพัฒนาเว็บแอพพลิเคชัน โดยที่นักพัฒนาพัฒนาไม่ต้องทำการแก้ไขเว็บไซต์ใหม่ หรือทำการทดสอบเว็บไซต์ใหม่ ดังนั้น IE9 จะต้องรองรับมาตราฐานต่างๆ ที่ใช้งานในปัจจุบันและที่จะมีเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยปัจจุบัน IE9 กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ ACID3 ซึ่งเป็นการทดสอบกับมาตรฐานต่างๆ แตกต่างกันประมาณ 100 เทคโนโลยี



Performance Progress
ประสิทธิภาพการทำงานเป็นเรื่องที่ผู้ใช้ให้ความสำคัญไม่แพ้กับเรื่องมาตรฐาน ซึ่งใน IE8 นั้นไมโครซอฟท์แพ้คู่แข่งสำคัญอย่าง Firefox ของ Mozilla หรือ Chrome ของ Google ในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานในการทดสอบโดย SunSpider (ไมโครซอฟท์พยายามแย้งว่าการทดสอบดังกล่าวไม่ใช่การใช้งานจริง...แต่ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น)

ดังนั้น ไมโครซอฟท์จึงต้องการพัฒนา IE9 ให้มีประสิทธิภาพการทำงานทั้งในด้านการใช้งานจริงและการทดสอบด้วยเครื่องมือต่างๆ โดยจะทำการพัฒนา Script Engine ของ IE ให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น และสามารถอัพเดทได้ง่ายขึ้นเพื่อให้การปรับปรุงเป็นเวอร์ชันใหม่ทำได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ไมโครซอฟท์อาจจะออกอัพเดท IE9 ซึ่งได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในลักษณะไมเนอร์เวอร์ชัน v9.1, v9.2 และ v9.

Graphics Hardware Acceleration
ในปัจจุบัน ระบบฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์มีความก้าวหน้าไปมาก โดยเฉพาะในด้านการแสดงผลกราฟิกซึ่งเมื่อรวมเข้ากับระบบวินโดวส์ยิ่งทำให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

ใน IE9 นั้นจะใช้ประโยชน์จาก Hardware Acceleration ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Windows, DirectX 11 Windows APIs และ GPU (Graphics Processing Unit) ในการทำงาน โดยจะใช้เทคโนโลยีอย่าง Direct2D และ DirectWrite ในการแสดงผมตัวอักษร (Text) และวีดีโอ (Video)

นอกจากนี้ ใน IE9 ไมโครซอฟท์ได้เปลี่ยนระบบ Rendering Engine จาก GDI เป็น DirectX เพื่อให้สามารถดึงพลังการทำงานของ GPU มาใช้ในการแสดงผลหน้าเว็บ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น

บทส่งท้าย
ในขณะที่ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนา IE9 คู่แข่งอย่าง Mozilla ก็กำลังพัฒนา Firefox 3.7 ซึ่งรองรับเทคโนโลยี Direct2D และ DirectWrite เช่นเดียวกัน คงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าศึกครั้งนี้ใครจะเป็นผู้ชนะ แต่ที่สำคัญผู้ใช้คงได้ประโยชน์ในการแข่งขัน

วีดีโอตัวอย่าง IE9
สำหรับวีดีโอตัวอย่าง IE9 นั้นรวมอยู่ในวิดีโอการนำเสนอในวันที่ 2 ของงาน PDC2009 ซึ่งมีความยาวทั้งหมด 2 ชั่วโมง 30 นาที โดยเนื้อหาที่เกี่ยวกับ IE9 เริ่มต้นนาทีที่ 48 สามารถดูได้ที่เวบไซต์ IE9 demo from PDC หรือดาวน์โหลดไฟล์วีดีโอในฟอร์แมต Windows Media Video (.WMV) ได้ที่ IE9 demo from PDC (.WMV ไฟล์มีขนาดประมาณ 2GB)

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
An Early Look At IE9 for Developers
Softpedia

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: