Tuesday, July 22, 2008

การสร้างเว็บไซต์บน IIS 6.0 โดยใช้สคริปท์ Iisweb.vbs

การสร้างเว็บไซต์บน IIS 6.0 โดยใช้สคริปท์ Iisweb.vbs
การสร้างเว็บไซต์บน Windows Server 2003 นั้น นอกจากทำได้จากเครื่องมือแบบกราฟิกอย่าง IIS Manager แล้ว ยังสามารถทำได้โดยใช้คอมมานด์ไลน์สคริปต์ Iisweb.vbs อีกกด้วย ไฟล์ Iisweb.vbs จะเก็บอยู่ใน systemroot\System32 สามารถใช้สร้างเว็บไซต์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Server2003 ที่ติดตั้ง IIS6.0 ได้ทั้งแบบโลคอลและรีโมท

เมื่อทำการสร้างเว็บไซต์ด้วย Iisweb.vbs นั้น สามารถทำการกำหนดเฉพาะคุณสมบัติพื้นฐานที่จำเป็นในการสร้างไซต์และระบุเนื้อหาของเว็บไซต์ ในกรณีที่ต้องการกำหนดคุณสมบัติขั้นสูงจะต้องใช้เครื่องมือแบบกราฟิกอย่าง IIS Manager

หมายเหตุ:
ในการรันสคริปต์ Iisweb.vbs จะต้องทำการล็อกออนด้วยสมาชิกของกลุ่ม Administrators ของเครื่องโลคอมคอมพิวเตอร์

Syntax:
iisweb /createPathSiteName [/bPort] [/iIPAddress] [/dHostHeader] [/dontstart] [/sComputer [/u [Domain\]

พารามิเตอร์
Path
กำหนดตำแหน่งของไฟล์เนื้อหาของเว็บไซต์ โดยที่ Path นั้นจะต้องอยู่บนเครื่องที่รันคำสั่ง เช่น C:\IIS\WWW ถ้า Path ที่กำหนดยังไม่ได้สร้างขึ้น iisweb.vbs ก็จะทำการสร้างให้โดยอัตโนมัติ
การรันคำสั่งนั้น พารามิเตอร์ Path จะต้องอยู่ติดกับพารามิเตอร์ SiteName มิฉะนั้น iisweb.vbs จะทำการแปลความหมายคำสั่งไม่ถูกต้อง

SiteName
เป็นพารามิเตอร์ที่จำเป็นต้องใส่ เพื่อกำหนดชื่อให้กับเว็บไซต์

/bPort
กำหนดหมายเลขพอร์ต TCP ให้กับเว็บไซต์ ค่าดีฟอลท์คือ 80

/i IPAddress
กำหนดหมายเลขไอพีให้กับเว็บไซต์ ค่าดีฟอลท์คือ All Unassigned ซึ่งเป็นการกำหนดค่าหมายเลขไอพีทั้งหมดบนคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ระบุให้ไซต์ใดไซต์หนึ่งให้กับไซต์ โดยมีไซต์บน IIS เพียงหนึ่งไซต์เท่านั้นทีสามารถกำหนดเป็น All Unassigned

/dHostHeader
กำหนดชื่อ host header ให้กับเว็บไซต์ เช่น www.xwz.com โดยดีฟอลท์นั้นไซต์จะไม่มีชื่อ host header และจะอ้างถึงโดยใช้หมายเลขไอพีหรือหมายเลขพอร์ต หลังจากทำการกหนดชื่อ host header ให้กับไซต์เสร็จแล้ว จะต้องทำการคอนฟิก DNS เซิร์ฟเวอร์ให้สัมพันธ์กับชื่อ host header

/dontstart
โดยดีฟอลท์นั้น หลังจากทำการสร้างเว็บไซต์เสร็จเว็บไซต์ก็จะสตาร์ทโดยอัตโนมัติ แต่หากกำหนดพารามิเตอร์ /dontstart จะเป็นการกำหนดให้เว็บไซต์ไม่ต้องสตาร์ทโดยอัตโนมัติหลังจากทำการสร้างเว็บไซต์เสร็จ

/sComputer
โดยดีฟอลท์การรันสคริปต์จะทำงานบนเครื่องโลคอล แต่ถ้ากำหนดพารามิเตอร์ /sComputer จะเป็นการรันสคริปต์บนรีโมทคอมพิวเตอร์ โดยให้พิมพ์ชื่อคอมพิวเตอร์หรือหมายเลขไอพีโดยไม่ต้องใส่เครื่องหมาย \

/u[Domain\]User
โดยดีฟอลท์การรันสคริปต์จะทำงานภายใต้แอคเคาท์ที่รันสคริปท์ แต่การกำหนดพารามิเตอร์ /u[Domain\]User จะเป็นการกำหนดยูสเซอร์ที่จะใช้ในการรันสคริปต์ โดยแอคเคาท์ที่ใช้รันสคริปท์นั้นจะต้องเป็นสมาชิกกลุ่ม Administrator บนเครื่องรีโมทคอมพิวเตอร์

/pPassword
กำหนดรหัสผ่านของแอคเคาท์ที่กำหนดในพารามิเตอร์ /u

หมายเหตุ:
Iisweb.vbs จะไม่ทำการตรวจสอบหมายเลขไอพี หมายเลขพอร์ต หรือชื่อ host header ของเว็บไซต์ และไม่ทำการตรวจสอบว่ามีการกำหนดซ้ำกับค่าที่มีอยู่แล้วหรือไม่ นั้นคือค่าทำการสร้างไซต์โดยใส่ค่าพารามิเตอร์ไม่ถูกต้องหรือดซ้ำกับค่าที่มีอยู่แล้ว ไซต์จะไม่สามารถสตาร์ทได้

ตัวอย่างการสร้างเว็บไซต์โดยใช้สคริปท์ Iisweb.vbs
• ตัวอย่างที่ 1:
เป็นการสร้างเว็บไซต์หนึ่งเว็บไซต์บนเครื่องโลคอลคอมพิวเตอร์ กำหนดชื่อเว็บไซต์เป็น "IT Support" และเก็บเนื้อหาไว้ที่ไดเรกตอรี C:\IIS\WWW รันคำสั่งโดยใช้พารามิเตอร์ /d ในการกำหนดชื่อ host header ให้เว็บไซต์ และกำหนดให้เว็บไซต์ไม่ต้องสตาร์ทโดยอัตโนมัติหลังจากทำการสร้างเว็บไซต์เสร็จโดยใช้พารามิเตอร์ /dontstart คำสั่งที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์จะเป็นดังนี้
iisweb /create C:\InetPub\wwwroot\IT "IT Support" /d www.itsupport.com /dontstart

ผลที่ได้เป็นดังนี้
Connecting to server ...Done.
Server = IIS-W2K3
Site Name = IT Support
Metabase Path = W3SVC/1211348328
IP = ALL UNASSIGNED
Host = www.itsupport.com
Port = 80
Root = C:\InetPub\wwwroot\IT
Status = STOPPED

• ตัวอย่างที่ 2:
เป็นการสร้างเว็บไซต์ชื่อ Helpdesk บนเครื่องรีโมทคอมพิวเตอร์ชื่อ SVR01 โดยที่ไฟล์เนื้อหาของเว็บไซต์เก็บอยู่ที่ไดเรกตอรี D:\InetPub\wwwroot\ITSupport\Helpdesk บนเครื่องคอมพิวเตอร์ SVR01 รันคำสั่งโดยใช้พารามิเตอร์ /i เพื่อกำหนดหมายเลขไอพีให้กับไซต์ ใช้พารามิเตอร์ /s เพื่อกำหนดขื่อเครื่องรีโมทคอมพิวเตอร์ และใช้พารามิเตอร์ /u เพื่อกำหนดยูสเซอร์ที่เป็นสมาชิกกลุ่ม Administrator ที่จะใช้ในการรันสคริปต์ และพารามิเตอร์ /p เพื่อกำหนดรหัสผ่านของแอคเคาท์ที่กำหนดในพารามิเตอร์ /u คำสั่งที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์จะเป็นดังนี้
iisweb /create D:\InetPub\wwwroot\ITSupport\Helpdesk "Helpdesk" /i 172.30.163.244 /s SVR01 /u Svradmin /p a1z9x0!ty

ผลที่ได้เป็นดังนี้
Server = SVR01
Site Name = Helpdesk
Metabase Path = W3SVC/1907510956
IP = 172.30.163.244
Host = NOT SPECIFIED
Port = 80
D:\InetPub\wwwroot\ITSupport\Helpdesk
Status = STARTED

Add to Technorati Favorites  Add to Google  Add to delicious.com  Add to digg.com
Keywords: Web Site Iisweb.vbs IIS 6.0 Internet Information Services Web Server

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: