Saturday, July 12, 2008

ปัญหา Firefox 3.0 Crash

ปัญหาการแครชของ Firefox 3.0
สำหรับท่านที่ติดตั้งใช้งาน Firefox 3.0 แล้วอาจพบกับปัญหาเกิดการแครช (Crash) นั้นคือเมื่อเปิดใช้งานไประยะหนึ่ง Firefox จะทำการปิดตัวเองโดยที่ไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งส่วนมากจะเกิดกับยูสเซอร์ที่ทำการติดตั้ง Firefox 3.0 บนระบบที่มี Firefox 2.x.x.x ติดตั้งอยู่ก่อนโดยไม่ได้ทำการถอนการติดตั้ง Firefox 2.x.x.x ออกก่อน ซึ่งสาเหตุของปัญหาการแครชของ Firefox 3.0 นั้น มีได้หลายอย่าง เช่น อาจจะเกิดจากความไม่เข้ากันได้ของ add-in หรือ extension ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนเวอร์ชันก่อนหน้า หรือเกิดจากไฟล์โปรแกรมเองมีปัญหา สำหรับแนวทางในการค้นหาสาเหตุของปัญหาและวิธีการแก้ไขนั้น สามารถทำได้ดังนี้

1. ทดลองทำการรัน Firefox ใน safe mode โดยการคลิก Start คลิก All Programs คลิก Mozilla Firefox คลิก Mozilla Firefox (Safe Mode) หรือจะทำการรันจากคอมมานด์พร็อมท์โดยการคลิก Start คลิก Run พิมพ์ firefox.exe -safe-mode แล้วกด Enter หากไม่เกิดการ crash มีความเป็นไปได้สูงว่าเหตุของปัญหาเกิดจาก add-in หรือ extension

• ให้ทดลองทำการปิดการใช้งาน add-in หรือ extension ทีละตัวโดยการคลิกที่เมนู Tools คลิก Add- ons คลิก Plugins คลิกเลือก Plugin ที่ต้องการแล้วคลิกปุ่ม Disable หรือคลิก Tools คลิก Add-ons คลิก Extensions คลิกเลือก Extensions ที่ต้องการแล้วคลิกปุ่ม Disable

2. ทำการสร้างโพรไฟล์การใช้งานใหม่ เนื่องจากถ้าโพรไฟล์เกิดการคอรัปท์อาจทำให้ Firefox แครชได้ โดยทำการคลิก Start คลิก Run พิมพ์ firefox.exe --profilemanager แล้วกด Enter จากนั้นคลิกปุ่ม Create Profile

3. ทำการลบแคช เนื่องจากหากแคชมีปัญหาอาจทำให้ Firefox แครชได้ โดยการคลิกที่เมนู Tools คลิก Clear Private Data (หรือกด Ctrl+Shift+Del) จากนั้นให้เลือกทุกเช็คบ็อกซ็ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Clear Private Data

4. หากมีการติดตั้ง Google toolbar ให้ตรวจสอบว่าเป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือไม่ หากไม่ให้ทำการอัพเดท เนื่องจาก Google toolbar เวอร์ชันเก่านั้นอาจมีปัญหาเรื่องคอมแพตติเบิลกับ Firefox 3.0 ได้

5. หากทดลองทำทุกข้อแล้วยังไม่พบสาเหตุของปัญหา ให้ถอนการติดตั้ง Firefox 3.0 ออกก่อน จากนั้นให้ทำการรีสตาร์ทระบบหนึ่งครั้ง แล้วทำการติดตั้ง Firefox 3.0 ใหม่

หมายเหตุ: สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาการแครชของ Firefox 3.0 ได้จากเว็บไซต์ http://support.mozilla.com/en-US/kb/Firefox+crashes

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
Mozilla.com
Mozilla Support website


Keywords: Firefox crashes

© 2008 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: