Saturday, July 19, 2008

การจัดการยูสเซอร์ใน Windows Vista

การจัดการยูสเซอร์ใน Windows Vista
ในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบ Windows Vista ร่วมกันนั้น บางครั้งเรามีความจำเป็นต้องสร้างแอคเคาท์ (Account) ขึ้นใหม่ให้กับผู้ใช้แต่ละคน สำหรับใช้ในการทำงานต่างๆ โดยไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลของผู้ใช้คนอื่นๆ

วิธีการสร้างแอคเคาท์หรือยูสเซอร์ใหม่ (Create New User)ใน Windows Vista นั้น สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน เช่น การใช้เครื่องมือ Computer Management การใช้ Control Panel หรือ การใช้คำสั่ง Net.exe โดยในบทความนี้จะแสดงมีวิธีการสร้างยูสเซอร์ใหม่โดยใช้เครื่องมือ Computer Management สำหรับวิธีการอื่นๆ จะนำเสนอในโอกาสต่อๆ ไปครับ

• วิธีการสร้างยูสเซอร์ใหม่โดยใช้ Computer Management
วิธีการสร้างยูสเซอร์ใหม่โดยใช้ Computer Management มีขั้นตอนดังนี้

1.คลิกที่ Start พิมพ์ compmgmt.msc จากนั้น คลิกที่ compmgmt ที่แสดงอยู่ในรายการโปรแกรมภายใต้ Programs ดังรูปที่ 1.


รูปที่ 1.

2.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้คลิก Continue
3.ในหน้าต่าง Computer Management คลิกที่เครื่องหมาย > หน้า Local Users and Groups
3.ในแพนด้านซ้ายมือของหน้าต่าง Computer Management ให้คลิกขวาที่โฟลเดอร์ Users แล้วเลือก New User ดังรูปที่ 2.


รูปที่ 2. New User

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ New User ให้ใส่ User name, Full name, Description, Password, Confirm password และเลือก Option ตามความต้องการ โดยคลิกให้มีเครื่องหมายถูกในเชคบ็อกซ์ หน้าหัวข้อที่ต้องการ จากนั้นคลิก Create เสร็จแล้วคลิก Close


รูปที่ 3 New User

อ็อปชันของการสร้างแอคเคาท์ใหม่
- User must change password at next log on คือ กำหนดให้ยูสเซอร์ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านในการล็อกออนครั้งต่อไป
- User cannot change password คือ กำหนดให้ยูสเซอร์ไม่สามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้เอง
- Password never expires คือ กำหนดให้รหัสผ่านไม่มีการหมดอายุ
- Account is disabled คือ ระงับการใช้งานยูสเซอร์ชั่วคราว

• การลบเซอร์ (Delete User)
การลบยูสเซอร์บน Windows Vista มีขั้นตอนดังนี้
1.คลิกที่ Start พิมพ์ compmgmt.msc จากนั้น คลิกที่ compmgmt ที่แสดงอยู่ในรายการโปรแกรมภายใต้ Programs ดังรูปที่ 1.
2.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้คลิก Continue
3.ในหน้าต่าง Computer Management คลิกที่เครื่องหมาย > หน้า Local Users and Groups
4.ในแพนด้านซ้ายมือของหน้าต่าง Computer Management ให้คลิกที่โฟลเดอร์ Users
5. ในแพนด้านขวามือของหน้าต่าง Computer Management ให้คลิกขวา Users ที่ต้องการลบ
6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Local Users and Groups จะเป็นการถามให้ยืนยันการลบ ให้คลิก Yes


รูปที่ 4 Delete user comfirm

7. ปิดหน้าต่าง Computer Management เพื่อจบการทำงาน

• การเพิ่มยูสเซอร์เข้าเป็นสมาชิกของกลุ่ม
การเพิ่มยูสเซอร์เข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มนั้นทำได้ ตามขั้นตอนดังนี้

1.คลิกที่ Start พิมพ์ compmgmt.msc จากนั้น คลิกที่ compmgmt ที่แสดงอยู่ในรายการโปรแกรมภายใต้ Programs ดังรูปที่ 1.
2.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account Control ให้คลิก Continue
3.ในหน้าต่าง Computer Management คลิกที่เครื่องหมาย > หน้า Local Users and Groups
4.ในแพนด้านซ้ายมือของหน้าต่าง Computer Management ให้คลิกที่โฟลเดอร์ Users
5. ในแพนด้านขวามือของหน้าต่าง Computer Management ให้ดับเบิลคลิกที่ Users ที่ต้องการแก้ไขการเป็นสมาชิกของกลุ่ม
6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ "User" Properties ให้คลิกแท็บ Member Of ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ "User" Properties ดังรูปที่ 5


รูปที่ 5 Member Of

7. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ "User" Properties ดังรูปที่ 4 ให้คลิกแท็บ Add ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Groups ดังรูปที่ 6


รูปที่ 6 Select Groups

8. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Groups ให้ใส่ชื่อกลุ่มที่ต้องการเพิ่มยูสเซอร์เข้าเป็นสมาชิก (ในที่นี้ใส่เป็น administrators) เสร็จแล้วคลิก OK
9. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ "User" Properties คลิก OK อีกครั้ง แล้วปิดหน้าต่าง Computer Management เพื่อจบการทำงาน

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
บทความเกี่ยวกับ Windows Vista

Keywords: Create New User Account Computer Management compmgmt.msc Delete Member Of

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: