Thursday, July 14, 2011

How to sync files and folders outside Dropbox folder

ทิป: วิธีการซิงค์ไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่นอกโฟลเดอร์ Dropbox
โปรแกรม Dropbox เป็นไคลเอ็นต์สำหรับใช้ทำการซิงค์ไฟล์ แบ็คอัพข้อมูล และแชร์ไฟล์ในระบบคลาวด์ (Cloud) บนเว็บไซต์ Dropbox.com ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในปัจจุบัน เนื่องจากช่วยเพิ่มความสะดวกในการแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต และยังสามารถใช้ทำการแชร์ไฟล์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย โปรแกรม Dropbox สามารถรองรับการใช้งานได้บนทุกแพลตฟอร์ม ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows (Windows XP, Windows Vista และ Windows 7) ของไมโครซอฟท์, Mac OS X ของแอปเปิล, Linux และเครื่องสมาร์ทโฟนทั้งที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android, และ iOS

ต้องการซิงค์ไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่นอกโฟลเดอร์ Dropbox ต้องทำอย่างไร?
โดยดีฟอลท์ Dropbox จะทำการซิงค์ข้อมูลเฉพาะไฟล์และโฟลเดอร์ที่เก็บอยู่ในโฟลเดอร์ Dropbox เท่านั้น ดังนั้นถ้าต้องการซิงค์ไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่นอกโฟลเดอร์ Dropbox จึงมีวิธีการเดียวคือต้องสำเนาหรือย้ายไฟล์และโฟลเดอร์เหล่านั้นเข้าไปเก็บในโฟลเดอร์ Dropbox และเมื่อต้องการยกเลิกการซิงค์ก็ต้องทำการย้ายไฟล์และโฟลเดอร์เหล่านั้นออกจากโฟลเดอร์ Dropbox แม้ว่าวิธีการนี้อาจจะไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อนแต่ก็ค่อนข้างน่าเบื่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำงานกับไฟล์หรือโฟลเดอร์เป็นจำนวนมาก

วันนี้ผมจึงมีวิธีการที่ง่ายกว่าในการซิงค์ไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่นอกโฟลเดอร์ Dropbox โดยใช้โปรแกรมแอด-ออนชื่อ Dropbox Folder Sync มาแนะนำ โดย Dropbox Folder Sync จะทำการเพิ่มคำสั่ง "Sync with Dropbox" และ "UnSync with Dropbox" ในคอนเท็กซ์เมนู (เมนูที่ปรากฏเมื่อคลิกเม้าส์ขวาบนไฟล์หรือโฟลเดอร์) ดังรูปด้านล่าง ช่วยให้เราสามารถทำการซิงค์ไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่นอกโฟลเดอร์ Dropbox ได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิกเม้าส์ขวาแล้วเลือก "Sync with Dropbox" เท่านั้น และในทางกลับกันกรณีที่ต้องการยกเลิกการซิงค์ทำได้โดยการคลิกเม้าส์ขวาแล้วเลือก "UnSync with Dropbox"

รูปที่ 1: Dropbox Folder Sync context menu (Credit: wiki.dropbox.com)

โดยขั้นตอนแรกให้ทำการดาวน์โหลด Dropbox Folder Sync 2.5 แล้วทำการติดตั้งเรียบร้อยและคอนฟิกพาธของโฟลเดอร์ Dropbox ให้เรียบร้อย จากนั้นจะสามารถทำการซิงค์ไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่นอกโฟลเดอร์ Dropbox ได้โดยการคลิกขวาบนไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการแล้วเลือก "Sync with Dropbox" สำหรับวิธีการยกเลิกการซิงค์ข้อมูลทำได้โดยการคลิกขวาบนไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการแล้วเลือก "UnSync with Dropbox"

รูปที่ 2: Dropbox Folder

อนึ่ง สามารถอ่านวิธีการใช้งานโปรแกรม Dropbox ได้ที่เว็บไซต์ การติดตั้งและใช้งาน Dropbox บนระบบ Windows

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: