Friday, July 29, 2011

Download MoonSols HyperTaskMgr 1.0, Task Manager to manage Virtual Machines running under Hyper-V R2 Hypervisor

ดาวน์โหลด MoonSols HyperTaskMgr เครื่องมือสำหรับจัดการ Virtual Machine ที่ทำงานภายใต้ระบบ Hyper-V R2 Hypervisor


การใช้งาน Hyper-V R2 Hypervisor บน Windows Server 2008 R2 หรือ Hyper-V Server 2008 R2 แอดมินสามารถใช้เครื่องมืออย่าง WMI หรือ Hyper-V Manager เพื่อดูรายละเอียดการใช้ทรัพยากรระบบบนเครื่องโฮสต์เซิร์ฟเวอร์ อย่างเช่น หน่วยความจำ หรือการใช้โปรเซสเซอร์ได้ แต่มีปัญหาประการหนึ่งคือ ปัจจุบันไมโครซอฟท์ยังไม่มี APIs (application programing interfaces) หรือเครื่องมือสำหรับให้แอดมินใช้ดูรายละเอียดการใช้ทรัพยากรของเวอร์ชวลแมชชีน (Virtual Machine) ที่รันอยู่บนระบบ Hyper-V ได้ แต่ปัจจุบันมีผู้พัฒนาโปรแกรม MoonSols HyperTaskMgr เป็นเครื่องมือที่เติมช่องว่างของการจัดการเวอร์ชวลแมชชีนบนระบบ Hyper-V

MoonSols HyperTaskMgr นับเป็น Task Manager รุ่นใหม่สำหรับแอดมินในการจัดการ Windows Virtual Machines ที่รันอยู่ถายใต้ Microsoft Hyper-V R2 Hypervisor โปรแกรม MoonSols HyperTaskMgr ทำงานได้โดยไม่ต้องติดตั้งลงบน Hyper-V Server และไม่ต้องติดตั้งเอเจนท์บนเวอร์ชวลแมชชีน ทำให้มีความสะดวกและคล่องตัวในการใช้งาน โปรแกรมมีขนาดเล็กประกอบด้วยไฟล์เพียง 2 ไฟล์ คือไฟล์ HyperTaskMgr.exe กับ MoonSolsVMProvider.dll โปรแกรม MoonSols HyperTaskMgr ทำงานแบบโลคอลนั้นคือจะต้องทำการสำเนาโปรแกรมลงบนโฮสต์เซิร์ฟเวอร์แล้วทำการรันไฟล์ HyperTaskMgr.exe

คุณสมบัติของโปรแกรม MoonSols HyperTaskMgr
โปรแกรม MoonSols HyperTaskMgr มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1. สามารถแสดงโปรแเซสทั้งหมดที่กำลังรันอยู่ในชวลแมชชีนแต่ละตัว รวมถึงไฟล์ dll ทั้งหมดที่ถูกโหลดโดยโปรเซสต่างๆ
2. สามารถทำการหยุดการทำงานของโปรเซสต่างๆ ได้
3. จัดเตรียม SYSTEM privilege ของโปรเซสต่างๆ แบบ on the fly
4. สามารถปลดล็อคชวลแมชชีนได้ในกรณีที่ลืมรหัสผ่านสำหรับเข้าชวลแมชชีนตัวนั้นๆ
5. สามารถทำการป้องกันการโจมตีโปรเซสแบบ kernel exploits ได้โดยใช้คุณสมบัติ "Protect against null page attack"

ดาวน์โหลด MoonSols HyperTaskMgr
MoonSols HyperTaskMgr 1.0 เป็นเวอร์ชันแรกที่ออกแก่ผู้ใช้ทั่วไปอย่างเป็นทางการ สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Download MoonSols HyperTaskMgr โดยไฟล์ที่ได้จะอยู่ในฟอร์แมต .zip จากนั้นให้ทำการแตกไฟล์แล้วทำการสำเนาไฟล์ที่ได้ลงใน Hyper-V Server จากนั้นดับเบิคลิกไฟล์ HyperTaskMgr.exe เพื่อเปิดโปรแกรม

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ที่มา: MoonSols HyperTaskMgr

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: