Monday, December 20, 2010

What's New in Google Chrome 9.0

มีอะไรใหม่ใน Google Chrome 9.0
กูเกิลออก Google Chrome 9.0.597.19 Beta เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2553 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผ่านมา โดยออกทั้งเวอร์ชันสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux และ Chrome Frame และเป็นเวอร์ชันเบต้าตัวแรกของ Google Chrome 9.0 โดยมีการปรับปรุงการทำงานที่น่าสนใจหลายอย่าง ดังนี้

1. WebGL enabled by default
กูเกิลทำการปรับให้คุณสมบัติ WebGL ใน Google Chrome 9.0.597.19 Beta ทำงานโดยดีฟอลท์ โดย WebGL นั้นเป็นตัว Native 3D Graphics API ที่ทำหน้าที่แสดงผลกราฟิกแบบ 3D ซึ่งกูเกิลและบริษัทพัฒนาเว็บเบราเซอร์ต่างๆ (รวมถึง Mozilla) กำลังผลักดันให้เป็น Web standard

2. Chrome Instant
ใน Google Chrome 9.0.597.19 Beta สามารถเปิดใช้งาน Chrome Instant ซึ่งมีหลักการทำงานเหมือนกับ Google Instant คือจะทำการแสดงผลการค้นหาในทันทีที่ทำการพิมพ์ข้อความในออมนิบ็อกซ์ (Omnibox) เพื่อช่วยให้การค้นหาข้อมูลบนด้วย Chrome ทำได้เร็วขึ้น ได้ผลการค้นหาที่ตรงความต้องการยิ่งขึ้นและสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้มากขึ้น

วิธีการเปิดใช้งาน Chrome Instant ใน Google Chrome 9.0.597.19 Beta ทำได้โดยการเลือกเช็คบ็อกซ์ Enable Instant for faster seaching and browsing Omnibox input may belog ซึ่งจะอยู่ในแท็บ Basic ใน Google Chrome Options ดังภาพประกอบด้านล่าง


สำหรับผลที่ได้จากการเปิดใช้งาน Chrome Instant มีลักษณะดังภาพประกอบด้านล่าง


3. Sandboxed Flash Player
กูเกิลได้ทำการปรับปลั๊กอิน Flash Player ใน Google Chrome 9.0.597.19 Beta เวอร์ชันสำหรับ Windows ให้ทำงานอยู่ในแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ของ Chrome ซึ่งช่วบเพิ่มระดับการป้องกันการโจมตีโดยวิธีการแฝงโค้ดอันตราย (Malicious code) ไว้ในไฟล์แฟลชวิดีโอ ทำให้การชมวิดีโอบนเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Youtube มีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้ กูเกิลจะปรับการทำงานของปลั๊กอิน Flash Player ของ Chrome เวอร์ชันสำหรับ Mac และ Linux ในรีลีสถัดไป สำหรับรายละเอียดสามารถดูได้จากวิดีโอ Google Chrome & Security: Sandboxing

ดาวน์โหลด Google Chrome 9.0.597.19 Beta
สำหรับท่านใดที่สนใจใช้งาน Google Chrome 9.0.597.19 Beta สามารถทำการติดตั้งได้จากเว็บไซต์ www.google.com/chrome beta หรือดาวน์โหลดตัวติดตั้งแบบสแตนด์อะโลนสำหรับทำการติดตั้งด้วยตนเองได้จากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด Google Chrome 9.0.597.19 Beta

ความเห็นของผู้เขียน
ผู้เขียนเองกำลังลุ้นว่าจะกูเกิลจะออก Google Chrome 9.0 เวอร์ชันเสถียร (Stable) ทันภายในปีนี้ (2553) หรือไม่ ซึ่งนับจากวันที่เขียนบทความนี้มีเวลาเหลืออีกประมาณ 10 วันเท่านั้น (แต่โดยลึกๆ แล้วคิดว่าออกทันปีนี้แน่นอน) และลุ้นว่ากูเกิลจะปรับ Hardware acceleration (GPU Accelerated Compositing) เป็นคุณสมบัติใน Google Chrome 9.0 หรือไม่?

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Google Chrome Blog

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: