Monday, December 6, 2010

Dropbox 1.0.0 RC Available for Download

Dropbox 1.0.0 RC โปรแกรมซิงค์ไฟล์ แบ็คอัพข้อมูล และแชร์ไฟล์บนระบบคลาวด์
การพัฒนา Dropbox 1.0 Final ใกล้เป็นจริงเมื่อล่าสุดได้ออก Dropbox 1.0.0 Release Candidate (RC) ให้ผู้สนใจดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานแล้วในวันที่ 3 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา โดย Dropbox 1.0.0 RC ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นและใช้ซีพียู (CPU) น้อยลง นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่หลายอย่าง โดยที่หนึ่งในนั้นคือ Selective Sync ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ Dropbox เก็บไฟล์และโฟลเดอร์เลือกไว้ในคลาวด์ (Cloud) เท่านั้นไม่ต้องดาวน์โหลดลงในโฟลเดอร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์

แนะนำ Dropbox
Dropbox เป็นโปรแกรมช่วยในการซิงค์ไฟล์ แบ็คอัพข้อมูล และแชร์ไฟล์ในระบบคลาวด์ (Cloud) บนเว็บไซต์ Dropbox.com โดยมีบริการพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีขนาด 2GB (หากต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอัพเกรดเป็นบริการแบบเสียค่าสมาชิกในราคา $9.99 ต่อ 50GB ต่อ 1 เดือน หรือ $19.9 ต่อ 100GB ต่อ 1 เดือน) เหมาะสำหรับการใช้งานสำหรับการซิงโครไนซ์ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ การแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต รวมถึงการแชร์ไฟล์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดย Dropbox นั้นสามารถรองรับการทำงานทั้งบนระบบ Windows (Windows XP, Windows Vista และ Windows 7), Mac, Linux และ Mobile


การดาวน์โหลด Dropbox
Dropbox 1.0.0 RC นั้นเป็นเวอร์ชันหลักไมล์สำคัญก่อนออก Dropbox 1.0 Final ซึ่งเป็นเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ (โดยทั่วไปการพัฒนา RC เป็น Final นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น) สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download Dropbox 1.0.0 RC for Windows สำหรับ Dropbox 0.7.110 ซึ่งเวอร์ชันเสถียรในปัจจุบันนั้นสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download Dropbox 0.7.110

สำหรับเวอร์ชันบนระบบปฏิบัติการ Mac OS X และ Linux สามารถอ่านดูรายละเอียดการดาวน์โหลดได้จาก http://forums.dropbox.com/topic.php?id=28265

คุณสมบัติหลักของโปรแกรม Dropbox
โปรแกรม Dropbox นั้นมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

Synchronization:
- โปรแกรม Dropbox จะทำการสร้างโฟลเดอร์เสมือนขึ้นในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการก็อปปี้ไฟล์ขึ้น Dropbox ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากไฟล์ที่ต้องการไปวางในโฟลเดอร์เสมือนดังกล่าว จากนั้นสามารถทำการซิงค์ไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่มีการติดตั้งโปรแกรม Dropbox ได้ในทันที ทั้งนี้สามารถทำการซิงค์ไฟล์ได้ทุกประเภทและทุกขนาด และสามารถทำได้ทั้งบนระบบ Windows, Mac, Linux และ Mobile

Online Backup:
- โปรแกรม Dropbox จะทำการสร้างโฟลเดอร์เสมือนขึ้นในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการก็อปปี้ไฟล์ขึ้น Dropbox ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากไฟล์ที่ต้องการไปวางในโฟลเดอร์เสมือนดังกล่าว โดย Dropbox นั้นมีความสามารถในการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ (ทั้งโดยอุบัติเหตุหรือตั้งใจ) ได้ รวมถึงการเรียกคืนไฟล์เวอร์ชันก่อนการแก้ไขล่าสุดได้อีกด้วย ทำให้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการใช้งานในลักษณะการแบ็คอัพข้อมูล

File Sharing:
- นอกจากใช้ในการซิงค์ไฟล์และการแบ็คอัพข้อมูลแล้ว Dropbox ยังสามารถใช้ในการแชร์ไฟล์ เช่น เพลง เอกสาร หรือ รูปภาพได้อีกด้วย ทั้งนี้ โดยที่ไม่จำกัดว่าต้องเป็นผู้ใช้ Dropbox แต่อย่างใด

Speed:
- ปัญหาอย่างหนึ่งของผู้ให้บริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์คือเรื่องความเร็วในการทำงาน ซึ่ง Dropbox นั้นมีวิธีการจัดการไฟล์ที่ชาญฉลาด ตัวอย่างเช่นเมื่อผู้ใช้ทำการแก้ไขไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ Dropbox จะใช้วิธีการอัพเดทเฉพาะส่วนที่มีการแก้ไขเท่านั้นแทนที่จะทำการอัพเดททั้งไฟล์ ส่งผลให้การถ่ายโอนข้อมูลมีความเร็วกว่าผู้ให้บริการอื่นๆ

Security:
- ความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้บริการคำนึงถึงเมื่อต้องใช้งานในลักษณะการแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์ Dropbox นั้นถ่ายโอนข้อมูลทั้งหมดผ่านทางโปรโตคอล SSL และเข้ารหัสข้อมูลแบบ AES-256 ซึ่งเป็นมาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูลเทียบเท่าระบบธนาคาร

มีอะไรใหม่ใน Dropbox 1.0.0 RC
ใน Dropbox 1.0.0 RC มีการปรับปรุงการทำงานในด้านต่างๆ ดังนี้
- Stop the Dropbox location changer widget from jumping all over the place in the tour.
- Fixed case where the Dropbox preferences window wouldn't always become active when clicked from the menu bar on Mac OS X versions before Snow Leopard.
- New "Easy Relink" dialog in the tour. Now when you link with the same account as a previous installation you will be greeted with a fast path to configuring Dropbox. This retains your Dropbox location setting as well as your selective sync settings.
- Selective sync is optimized to finish *a lot* quicker when changing settings during initial sync.
- The Dropbox tour is now more careful about merging your dropbox with a previous installation.
- Better handling of folders which names like ".dropbox" or "Desktop.ini", having folders with these names could cause Dropbox to spin in some syncing situations.
- Dropbox will now be more aggressive about making sure to not add duplicate entries to the Finder sidebar.
- Fix random bug that would prevent preferences to show up when you opened it for the first time at a rare point on Windows.
- Don't enable Growl notifications for all compatible apps if you didn't have Growl installed before installing Dropbox.
- "Move Dropbox" was broken in some cases on Windows, now should be a lot better.
- Fix the context menu not showing up sometimes on Mac OS X versions before Snow Leopard.

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Dropbox Release Notes

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: