Friday, December 17, 2010

Dropbox 1.0.10 Final Now Available for Download

Dropbox 1.0.10 Final เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ออกแล้ว
Dropbox 1.0 ซึ่งมีชื่อรหัสในการพัฒนาว่า Rainbow Shell ได้ออก Dropbox 1.0.10 Final ซึ่งเป็นเวอร์ชันเสถียรและเสร็จสมบูรณ์ให้ได้ดาวน์โหลดใช้งานแล้วเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา โดยออกหลัง Dropbox 0.7.110 ซึ่งเป็นเวอร์ชันเสถียรตัวก่อนหน้ากว่า 9 เดือน ( Dropbox 0.7.110 ออกเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553)


Dropbox 1.0.10 Final นั้นได้รับการปรับปรุงให้มีการทำงานประสิทธิภาพสูงขึ้นและใช้ซีพียู (CPU) น้อยลง และยังมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่หลายอย่าง โดยที่หนึ่งในนั้นคือ Selective Sync ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ให้ผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ Dropbox เก็บไฟล์และโฟลเดอร์เลือกไว้ในคลาวด์ (Cloud) เท่านั้นไม่ต้องดาวน์โหลดลงในโฟลเดอร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์

แนะนำ Dropbox
Dropbox เป็นโปรแกรมช่วยในการซิงค์ไฟล์ แบ็คอัพข้อมูล และแชร์ไฟล์ในระบบคลาวด์ (Cloud) บนเว็บไซต์ Dropbox.com โดยมีบริการพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีขนาด 2GB (หากต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอัพเกรดเป็นบริการแบบเสียค่าสมาชิกในราคา $9.99 ต่อ 50GB ต่อ 1 เดือน หรือ $19.9 ต่อ 100GB ต่อ 1 เดือน) เหมาะสำหรับการใช้งานสำหรับการซิงโครไนซ์ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ การแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต รวมถึงการแชร์ไฟล์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดย Dropbox นั้นสามารถรองรับการทำงานทั้งบนระบบ Windows (Windows XP, Windows Vista และ Windows 7), Mac, Linux และ Mobile


การดาวน์โหลด Dropbox 1.0.10 Final
Dropbox 1.0.10 Final นั้นเป็นเวอร์ชันเสถียรตัวล่าสุดสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download Dropbox 1.0.10 Final for Windows

สำหรับเวอร์ชันบนระบบปฏิบัติการ Mac OS X, Linux และ Mobile สามารถอ่านรายละเอียดการดาวน์โหลดได้จาก Download Dropbox 1.0.10 Final

คุณสมบัติหลักของโปรแกรม Dropbox
โปรแกรม Dropbox นั้นมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

Synchronization:
- โปรแกรม Dropbox จะทำการสร้างโฟลเดอร์เสมือนขึ้นในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการก็อปปี้ไฟล์ขึ้น Dropbox ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากไฟล์ที่ต้องการไปวางในโฟลเดอร์เสมือนดังกล่าว จากนั้นสามารถทำการซิงค์ไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่มีการติดตั้งโปรแกรม Dropbox ได้ในทันที ทั้งนี้สามารถทำการซิงค์ไฟล์ได้ทุกประเภทและทุกขนาด และสามารถทำได้ทั้งบนระบบ Windows, Mac, Linux และ Mobile

Online Backup:
- โปรแกรม Dropbox จะทำการสร้างโฟลเดอร์เสมือนขึ้นในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการก็อปปี้ไฟล์ขึ้น Dropbox ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากไฟล์ที่ต้องการไปวางในโฟลเดอร์เสมือนดังกล่าว โดย Dropbox นั้นมีความสามารถในการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ (ทั้งโดยอุบัติเหตุหรือตั้งใจ) ได้ รวมถึงการเรียกคืนไฟล์เวอร์ชันก่อนการแก้ไขล่าสุดได้อีกด้วย ทำให้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการใช้งานในลักษณะการแบ็คอัพข้อมูล

File Sharing:
- นอกจากใช้ในการซิงค์ไฟล์และการแบ็คอัพข้อมูลแล้ว Dropbox ยังสามารถใช้ในการแชร์ไฟล์ เช่น เพลง เอกสาร หรือ รูปภาพได้อีกด้วย ทั้งนี้ โดยที่ไม่จำกัดว่าต้องเป็นผู้ใช้ Dropbox แต่อย่างใด

Speed:
- ปัญหาอย่างหนึ่งของผู้ให้บริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์คือเรื่องความเร็วในการทำงาน ซึ่ง Dropbox นั้นมีวิธีการจัดการไฟล์ที่ชาญฉลาด ตัวอย่างเช่นเมื่อผู้ใช้ทำการแก้ไขไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ Dropbox จะใช้วิธีการอัพเดทเฉพาะส่วนที่มีการแก้ไขเท่านั้นแทนที่จะทำการอัพเดททั้งไฟล์ ส่งผลให้การถ่ายโอนข้อมูลมีความเร็วกว่าผู้ให้บริการอื่นๆ

Security:
- ความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้บริการคำนึงถึงเมื่อต้องใช้งานในลักษณะการแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์ Dropbox นั้นถ่ายโอนข้อมูลทั้งหมดผ่านทางโปรโตคอล SSL และเข้ารหัสข้อมูลแบบ AES-256 ซึ่งเป็นมาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูลเทียบเท่าระบบธนาคาร

มีอะไรใหม่ใน Dropbox 1.0.10 Final RC
ใน Dropbox 1.0.10 Final มีการปรับปรุงการทำงานในด้านต่างๆ ดังนี้
- Finishing touches

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Dropbox Release Notes

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: