Sunday, November 21, 2010

Share Large Files with Adobe SendNow

การแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่ด้วย Adobe SendNow

วันนี้มีวิธีการแชร์ไฟล์ผ่านทาง Adobe SendNow ซึ่งเป็นบริการหนึ่งของ Adobe ลักษณะการทำงานนั้นจะทำการเก็บไฟล์ไว้บนเซิร์ฟเวอร์จากนั้นจะทำการส่งอีเมล์ไปยังผู้รับ

จุดเด่นของบริการ Adobe SendNow คือสามารถแชร์ไฟล์ขนาดใหญ่ได้จากโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม ไม่ต้องมี FTP servers ไม่ต้องรอการส่งข้อมูลนานหลายชั่วโมงและมีระบบแจ้งผลการแชร์ไฟล์อีกด้วย  โดย Adobe SendNow นั้นสามารถรองรับการส่งไฟล์ได้ขนาดใหญ่สุดถึง 2GB* สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และ 1GB* สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแมคอินทอช โดยที่แบ่งระดับการให้บริการออกเป็น 3 ระดับคือ Free trial ซึ่งเป็นบริการฟรี, Basic plan ต้องเสียค่าบริการ US $9.99 ต่อเดือน หรือ US $ 99.99 ต่อปี และ Plus plan ต้องเสียค่าบริการ US $19.99 ต่อเดือน หรือ US $ 190 ต่อปี (อ่านรายละเอียดได้ที่ https://sendnow.acrobat.com/pricing.html)

หมายเหตุ: ภาพประกอบจาก SendNow.Acrobat.com

คณสมบัติของ Adobe SendNow แบบ Free trial
1. สามารถรองรับไฟล์ที่ขนาดได้สูงสุด 100MB
2. รองรับการดาวน์โหลดไฟล์พร้อมกันได้ 100 การเชื่อมต่อ
3. ให้พื้นที่เก็บข้อมูล 500MB
4. รับส่งไฟล์ได้ครั้งละ 1 ไฟล์
5. ไฟล์ที่เก็บอยู่บนเซิร์ฟเวอร์จะถูกลบภายใน 7 วัน

หมายเหตุ: * เฉพาะผู้ใช้บริการแบบ Basic และ Plus plan เท่านั้น

สำหรับการแชร์ไฟล์ด้วย Adobe SendNow นั้นก่อนอื่นต้องสมัครเพื่อขอใช้บริการที่เว็บไซต์ https://sendnow.acrobat.com โดยต้องใช้อีเมล์ในการสมัคร หลังจากสมัครจะต้องทำการตรวจสอบ (Verify) แอ็คเคาท์โดยการไซน์อินเข้าระบบอีเมล์ที่ใช้ในการสมัครจากนั้นคลิกลิงก์ที่แนบมากับอีเมล์ หลังจากได้แอ็คเคาท์แล้วให้ทำการไซน์อินเข้าระบบโดยการลิงก์คลิกลิงก์ Sign in แล้วป้อน Adobe ID ซึ่งเป็นอีเมล์ที่ใช้ในการสมัครและรหัสผ่านที่กำหนดเสร็จแล้วคลิกปุ่ม Sign In


หลังจากไซน์อินเข้าระบบแล้วให้คลิกปุ่ม Select file แล้วเลือกไฟล์ที่ต้องการแชร์ จากนั้นใส่ที่อยู่อีเมล์ที่ต้องการแชร์ไฟล์ให้ในช่อง To ป้อนชื่อเรื่องในช่อง Subject แล้วป้อนรายละเอียดในช่อง Message เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Send Now


รอจนระบบทำการอัปโหลดไฟล์และส่งอีเมล์แล้วเสร็จ จากนั้นในหน้า "Your files have been sent" ให้คลิกปุ่ม Close หรือ View Sent Files


ในกรณีที่คลิก View Sent Files จะเป็นการเปิดหน้า Sent Files ซึ่งจะแสดงรายละเอียดไฟล์ต่างๆ ที่ทำการแชร์ผ่านทาง Adobe SendNow ดังภาพด้านล่าง


สำหรับในด้านของผู้รับนั้นเมื่อเปิดอีเมล์จะมีลักษณะดังภาพด้านล่าง ซึ่งสามารถดาวน์โหลดไฟล์ที่แชร์ได้โดยการคลิกลิงก์ที่แนบไปกับอีเมล์


ความเห็นของผู้เขียน
จากที่ได้ทดลองใช้บริการ Adobe SendNow ผู้เขียนเองพอใจในประสิทธิภาพการที่สามารถอัปโหลดไฟล์ได้เร็วโดยเฉพาะเมื่อใช้งานผ่านทางแลน (LAN) ประกอบกับมีระบบแจ้งผลการแชร์ผ่านทางอีเมล์ทำให้ Adobe SendNow เป็นทางเลือกหนึ่งในการแชร์ไฟล์โดยเฉพาะไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากสามารถส่งไฟล์ได้ใหญ่สุดถึง 100MB สำหรับบริการฟรี แต่อย่างไรก็ตามบริการฟรีนั้นมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น มีพื้นที่ให้เพียง 500MB และอนุญาตให้เก็บไฟล์ได้เพียง 7 วัน จึงเหมาะสำหรับการใช้ในการรับ-ส่งไฟล์เท่านั้น (ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของบริการนี้) ไม่สามารถใช้เป็นแหล่งเก็บข้อมูลสำรองได้เหมือนกับของผู้ให้บริการรายอื่นอย่างเช่น Dropbox หรือแม้แต่ SkyDrive

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: