Saturday, November 21, 2009

Download Chrome OS VMWare Virtual Machine Image

ดาวน์โหลด Chrome OS ในรูปแบบไฟล์อิมเมจ VMware Virtual Machine
เมื่อวานนี้ผมเพิ่งจะโพสต์เรื่อง "Google เปิดเผย Source Code ของ Chrome OS ให้กับนักพัฒนา" ไปหมาดๆ ล่าสุด Jon Ursenbach ซึ่งเป็นทีมวิศวกรของ Gdgt.com ได้ทำการคอมไพล์ Source Code ของ Chrome OS ในรูปแบบไฟล์อิมเมจ VMware Virtual Machine เสร็จเป็นที่เรียบร้อยพร้อมเปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลดไปทดลองใช้ได้แล้ว

การดาวน์โหลด Chrome OS ในรูปแบบไฟล์อิมเมจ VMware
สำหรับท่านที่สนใจทดลองใช้งาน สามารถดาวน์โหลด Chrome OS ในรูปแบบไฟล์อิมเมจ VMware Virtual Machine ได้ที่เว็บไซต์ Download Chrome OS VM image

สำหรับไฟล์อิมเมจจะมีขนาดดาวน์โหลด 300 MB (Compressed) และมีขนาดไฟล์หลังทำการขยาย 700 MB (Uncompressed) โดยไฟล์อิมเมจดังกล่าวนี้สามารถทำงานได้บน VMware Player (อ่านรายละเอียดได้ที่ Download VMware Player 3.0 Build 203739 ) และ VirtualBox (อ่านรายละเอียดได้ที่ Download VirtualBox Build 54655) อย่างไรก็ตาม มีข้อควรทราบ 2 ข้อเกี่ยวกับการดาวน์โหลด Chrome OS ในครั้งนี้คือ
1. Chrome OS ที่ให้ดาวน์โหลดในครั้งนี้ สามารถทำงานได้บนสภาพแวดล้อมแบบเวอร์ชวลแมชชีน (Virtual Machine) เท่านั้น
2. Chrome OS ที่ให้ดาวน์โหลดนี้เป็นซอฟต์แวร์เวอร์ชัน Pre-beta นั้นคือ ยังมีปัญหาเรื่องแครช (Crash) หรือบั๊ก (ฺBug) และปัญหาการทำงานต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นหากใครต้องการทดสอบการทำงาน จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการเผชิญปัญทางเทคนิคต่างๆ

สำหรับความช่วยเหลือในการทดสอบการใช้งานสามารถดูได้จากเว็บไซต์ Discuss: Chrome OS

ส่งท้ายเอนทรี่
หลังจาก Google ได้เปิดเผย Source Code ของ Chrome OS ก็มีการวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางบนอินเทอร์เน็ต ดังนั้นจึงเป็นโอกาศดีสำหรับท่านที่สนใจระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่จะได้ทำการทดลองใช้งานด้วยตนเอง

ท้ายนี้ขอย้ำอีกครั้งว่า Chrome OS นั้นไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อแทนที่ Windows หรือ OS X ดังนั้น อย่าทำการติดตั้งบนระบบคอมพิวเตอร์จริงแทนระบบ Windows หรือ OS X โดยเด็ดขาด

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Neowin.net

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

2 Comment:

bsd said...

หาโหลดไม่ได้แล้ว ในไทยใครมี image บ้าง

dtp said...

ตรวจสอบล่าสุดเมื่อ 28 พ.ย. 52 ยังดาวน์โหลดได้ครับแต่ต้องลงทะเบียนก่อน