Monday, January 21, 2013

การเข้ารหัสข้อมูล Flash Drive ด้วย BitLocker To Go ใน Windows 8

บทความนี้ผมจะสาธิตการเข้ารหัสข้อมูลบนแฟลชไดร์ฟด้วย BitLocker To Go ใน Windows 8 เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลสำคัญรั่วไหลหรือถูกเข้าถึงจากผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ สำหรับ BitLocker To Go ใน Windows 8 ได้รับการปรับปรุงการทำงานให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นในหลายด้าน เช่น สามารถเลือกเข้ารหัสเฉพาะพื้นที่ที่ถูกใช้งานได้ ทำให้การเข้ารหัสข้อมูลทำได้เร็วกว่าการเข้ารหัสทั้งไดรฟ์ เป็นต้น

อ่านรายละเอียดการปรับปรุงคุณลักษณะ BitLocker To Go ใน Windows 8 ที่นี่

การเข้ารหัสข้อมูลบนแฟลชไดร์ฟด้วย BitLocker To Go ใน Windows 8 มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ทำการต่อแฟลชไดร์ฟที่ต้องการเข้ารหัสข้อมูลเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 แล้วทำการไซน์อินเข้าระบบ จากนั้นเปิด File Manager โดยการกดปุ่ม Windows + E แล้วคลิกขวาบนแฟลชไดรฟ์ที่ต้องการเข้ารหัสแล้วคลิก Turn on BitLocker ดังภาพที่ 1

ทิป: สามารถทำการเข้ารหัสข้อมูลบนแฟลชไดร์ฟจากชาร์มได้โดยการเลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมขวาบนหรือมุมขวาล่างของหน้าจอเพื่อเปิดชาร์มบาร์จากนั้นคลิก Search คลิก Settings จากนั้นพิมพ์ BitLocker แล้วคลิก BitLocker Drive Encryption จากนั้นคลิก Turn on BitLocker บนแฟลชไดรฟ์ที่ต้องการแล้วำเนินการตามขั้นตอนที่ 2 จนแล้วเสร็จ

ภาพที่ 1

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Choose how you want to unlock this drive ให้เลือกวิธีการปลดล็อคการเข้ารหัสข้อมูล ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ คือ Use a password to unlock the drive เป็นวิธีการปลดล็อกโดยใช้รหัสผ่าน และ Use my smart card to unlock the drive เป็นวิธีการปลดล็อคโดยใช้สมาร์ทการ์ด ในที่นี้เลือกแบบแรก จากนั้นให้ป้อนรหัสผ่านที่จะใช้ปลดล็อคการเข้ารหัสข้อมูลในช่อง Type your password และ Retype your password ดังภาพที่ 2 เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

ภาพที่ 2

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ How do you want to store your recovery key? ดังภาพที่ 3 ให้เลือกวิธีการเก็บคีย์สำหรับกู้คืนข้อมูล ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบด้วยกันคือ Save to a file ซึ่งเป็นการเก็บไว้ในไฟล์ และ Print the recovery key ซึ่งเป็นการเก็บไว้โดยการพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ ในที่นี้เลือกแบบแรก จากนั้นในหน้าต่าง Save BitLocker Recovery Key as ให้เลือกตำแหน่งที่ต้องการใช้เก็บข้อมูลเสร็จแล้วคลิก Save รอจนการทำงานแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

หมายเหตุ: ในการใช้งานจริงนั้นให้เลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

ภาพที่ 3

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Choose how much of your drive to encrypt? ดังภาพที่ 4 ให้เลือกรูปแบบการเข้ารหัส ซึ่งมี 2 รูปแบบคือ Encrypt used disk space only (faster and best for new PCs and drives) ซึ่งจะทำการเข้ารหัสเฉพาะพื้นที่ที่ถูกใช้งาน - ตัวเลือกนี้เหมาะสำหรับการเข้ารหัสข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่และแฟลชไดรฟ์ใหม่ และ Encrypt entire drive (slower but best for PCs and drives already in use) ซึ่งจะทำการเข้ารหัสพื้นที่ทั้งหมด - ตัวเลือกนี้เหมาะสำหรับการเข้ารหัสข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เคยใช้งานมาแล้วและแฟลชไดรฟ์ที่มีข้อมูลอยู่แล้ว ในที่นี้เลือกแบบแรกดังภาพที่ 4 เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

ภาพที่ 4

5. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Are you ready to encrypt this drive? ดังภาพที่ 5 ให้คลิก Start Encrypting เพื่อเริ่มเข้ารหัสข้อมูลบนแฟลชไดร์ฟ (ในที่นี้คือไดรฟ์ K:) แล้วรอจน BitLocker To Go ทำการเข้ารหัสข้อมูลแล้วเสร็จซึ่งอาจใช้เวลานานหลายนาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของไดรฟ์

ภาพที่ 5

6. หลังจากทำการเข้ารหัสข้อมูลเสร็จจะปรากฏหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Encryption of K: is complete. ดังภาพที่ 6 จากนั้นให้คลิก Close เพื่อจบการทำงาน

ภาพที่ 6

ทดสอบการทำงาน
เมื่อนำแฟลชไดรฟ์ที่ถูกเข้ารหัสด้วย BitLocker To Go จาก Windows 8 ไปต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ระบบจะแจ้งเตือนว่าแฟลชไดรฟ์ถูกเข้ารหัสดังภาพที่ 7 ให้คลิกบนข้อความแจ้งเตือนจะปรากฏหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ให้ป้อนรหัสผ่านดังภาพที่ 8 ให้ป้อนรหัสผ่านตามที่ตั้งไว้ในขั้นตอนที่ 2 ด้านบน ทั้งนี้สามารถกำหนดให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำการปลดล็อคการเข้ารหัสโดยอัตโนมัติโดยการคลิก More options แล้วติ๊กถูกหน้า Automatically unlock on this PC เสร็จแล้วคลิก Unlock (หากป้อนรหัสผ่านไม่ถูกต้องจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เก็บอยู่ในแฟลชไดรฟ์ได้)

ภาพที่ 7

ภาพที่ 8

กรณีที่นำแฟลชไดรฟ์ที่ได้รับการเข้ารหัสด้วย BitLocker To Go ใน Windows 8 ไปต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 จะปรากฏหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ให้ป้อนรหัสผ่านดังภาพที่ 9 ให้ป้อนรหัสผ่านตามที่ตั้งไว้ในขั้นตอนที่ 2 ด้านบน ทั้งนี้สามารถกำหนดให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำการปลดล็อคการเข้ารหัสโดยอัตโนมัติโดยติ๊กถูกหน้า Automatically unlock on this computer from now on เสร็จแล้วคลิก Unlock

ภาพที่ 9

สำหรับผู้ใช้ Windows 7 สามารถอ่านวิธีการใช้งาน BitLocker To Go ที่นี่

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: