Tuesday, January 15, 2013

Google Chrome 25 Beta ปิดการทำงานส่วนขยายที่ติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยอัตโนมัติ, สนับสนุน Web Speech API

กูเกิลออก Google Chrome 25 Beta (หมายเลขเวอร์ชัน: 25.0.1364.29) แล้ว ในเวอร์ชันนี้จะทำการปิดการทำงานของส่วนขยาย (extensions) ที่ถูกติดตั้งโดยโปรแกรมเธิร์ดปาร์ตี้ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้โดยอัตโนมัติ และสนับสนุน Web Speech API ซึ่งใช้โต้ตอบกับเว็บแอพด้วยเสียง, เปลี่ยนเสียงพูดเป็นข้อความตัวอักษร (speech-to-text) หรือสั่งงานด้วยเสียง (speech recognition) ได้

Google Chrome 25 Beta ยังสนับสนุนอินพุทเวลา/วันที่ในมาตรฐาน HTML5 ได้ดีขึ้น, มีระบบจัดการความผิดพลาด WebGL ที่ดีขึ้น, ปรับปรุงการค้นหาและการเปิดแท็บใหม่ (new tab page) ต่อเนื่องจากเวอร์ชันก่อนหน้าเพื่อให้ใช้งานได้เร็วและง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังสนับสนุน Content Security Policy (CSP) สำหรับใช้ป้องกันการโจมตีแบบ cross-site scripting, สนับสนุน Shadow DOM ที่ใช้สร้างวิดเจ็ต (widgets) สำหรับเว็บที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ และยังมีคุณลักษณะใหม่สำหรับใช้ในการพัฒนาเว็บอีกหลายอย่าง

ป้องกันส่วนขยายไม่ให้ถูกติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต
เนื่องจากมีเธิร์ดปาร์ตี้หลายตัวใช้ช่องโหว่การติดตั้งผ่านทางกลไกรีจิสทรีของ Windows  ทำการติดตั้งส่วนขยายโดยที่ผู้ใช้ไม่ทราบ ดังนั้น Google Chrome 25 Beta จะทำการปิดการทำงานของส่วนขยายที่ถูกติดตั้งด้วยวิธีดังกล่าวโดยเธิร์ดปาร์ตี้ตั้งแต่เริ่มต้น ในกรณีที่มีส่วนขยายใหม่ถูกติดตั้งโปรแกรมจะแสดงเมนูให้ผู้ใช้เป็นผู้เลือกว่าจะเปิดใช้งานหรือจะทำการลบออก

สำหรับส่วนขยายที่ติดตั้งอยู่แล้วโดยการติดตั้งแบบ external extension deployment จะถูกปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ โดยโปรแกรมจะแสดงเมนูให้ผู้ใช้เป็นผู้เลือกทำการเปิดใช้งานด้วยตนเอง

วิธีติดตั้ง Google Chrome 25 Beta
Google Chrome 25.0.1364.29 Beta มาพร้อมเอนจินจาวาสคริปต์ V8 - 3.15.11.5 และ WebKit 537.22 (@139179) และปลั๊กอิน Flash 11.5.31.135

สามารถทำการติดตั้ง Google Chrome Beta ได้จากเว็บไซต์ www.google.com/chrome beta

ภาพที่ 1: About Google Chrome

หมายเหตุ: สามารถอ่านรายละเอียด Google Chrome 24 ซึ่งเป็นเวอร์ชันเต็มตัวปัจจุบันได้ที่ Google Chrome 24.0.1312.52

ภาพที่ 2: About://version

สำหรับผู้ใช้ Windows 8 สามารถเปิดใช้งาน Google Chrome 25 Beta ในโหมด Metro ได้โดยการกำหนดให้ Google Chrome เป็น Default Browser จากนั้นเมื่อทำการเปิดโปรแกรมจากหน้า Start จะได้หน้าต่างโปรแกรมลักษณะดังภาพที่ 3

ภาพที่ 3: Google Chrome - Modern UI

มีอะไรใหม่ใน Google Chrome 25 Beta?
Google Chrome 25.0.1364.29 Beta มีคุณลักษณะใหม่ดังนี้
  • Improvements in managing and securing your extensions.
  • Continued testing of search and the new tab page.
  • Better support for HTML5 time/date inputs.
  • Javascript speech API support.
  • Better WebGL error handling.
  • And lots of other features for developers.

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Official Chrome Blog

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Google Chrome Releases

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: