Thursday, June 16, 2011

การเข้ารหัสข้อมูลบน Removable Drive ด้วย BitLocker To Go ใน Windows 7

ปัจจุบันผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่นิยมเก็บข้อมูลไว้ในอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาอย่างเช่นแฟลชไดร์ฟ (Flash Drive) เนื่องจากสามารถใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว อย่างไรก็ตามการเก็บข้อมูลไว้ในอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพานั้นมีโอกาสที่จะทำให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลได้ง่าย แต่ปัญหาดังกล่าวนี้สามารถป้องกันได้โดยใช้คุณสมบัติ BitLocker To Go ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ที่ไมโครซอฟท์เพิ่มเข้ามาใน Windows 7

BitLocker To Go เป็นการขยายความสามารถจาก BitLocker ให้สามารถทำการเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) ที่เก็บอยู่ในอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพา อย่างเช่น แฟลชไดร์ฟได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถป้องกันข้อมูลจากการเข่าถึงจากผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติ BitLocker To Go นั้นจะมีเฉพาะใน Windows 7 รุ่น Ultimate และ Enterprise เท่านั้น

สำหรับวิธีการเข้ารหัสข้อมูลบนแฟลชไดรฟ์ด้วย BitLocker To Go มีขั้นตอนดังนี้

1. ทำการต่อแฟลชไดร์ฟที่ต้องการเข้ารหัสข้อมูลเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 (ในบทความนี้ใช้ Windows 7 Enterprise SP1) แล้วทำการล็อกออนเข้าระบบด้วยแอคเคาท์กลุ่มแอดมิน จากนั้นคลิก Start แล้วพิมพ์ bitlocker ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกเลือก BitLocker Drive Encryption ที่แสดงในรายการภายใต้หัวข้อ Programs จะปรากฏหน้าต่าง BitLocker Drive Encryption
2. ในหน้าต่าง BitLocker Drive Encryption ในหัวข้อ BitLocker Drive Encryption BitLocker To TO ให้คลิกลิงก์ Turn On BitLocker ของไดรฟ์ของแฟลชไดร์ฟดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Choose how you want to unlock this drive ให้เลือกวิธีการปลดล็อกการเข้ารหัสข้อมูล ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ คือ Use a password to unlock the drive เป็นวิธีการปลดล็อกโดยใช้รหัสผ่าน และ Use my smart card to unlock the drive เป็นวิธีการปลดล็อกโดยใช้สมาร์ทการ์ด ในที่นี้เลือกแบบแรก จากนั้นให้ป้อนรหัสผ่านที่จะใช้ปลดล็อกการเข้ารหัสข้อมูลในช่อง Type your password และ Retype your password เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 2

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ How do you want to store your recovery key? ดังรูปที่ 3 ให้เลือกวิธีการเก็บคีย์กู้คืนข้อมูล ซึ่งมี 2 แบบด้วยกันคือ Save the recovery key to a file ซึ่งเป็นการเก็บไว้ในไฟล์ และ Print the recovery key ซึ่งเป็นการเก็บไว้โดยการพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ ในที่นี้เลือกแบบแรก

รูปที่ 3

จากนั้น ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Save BitLocker Recovery Key as ดังรูปที่ 4 ให้คลิกตำแหน่งที่ต้องการใช้เก็บข้อมูล (ในที่นี้เลือกเป็นแฟลชไดรฟ์) เสร็จแล้วคลิก Save รอจนการทำงานแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัด

รูปที่ 4

5. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Are you ready to encrypt this drive? ดังรูปที่ 4 ให้คลิก Start Encrypting เพื่อเริ่มเข้ารหัสข้อมูลในแฟลชไดรฟ์ แล้วรอจน BitLocker ทำการเข้ารหัสข้อมูลจนแล้วเสร็จซึ่งอาจใช้เวลานานหลายสิบนาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของไดรฟ์

รูปที่ 5

หลังจากทำการเข้ารหัสข้อมูลเสร็จจะปรากฏหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Encryption of G: is complete. ดังรูปที่ 6 ให้คลิก Close เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 6

ผลการทำงาน
เมื่อนำแฟลชไดรฟ์ที่ได้รับการเข้ารหัสด้วย BitLocker To Go ไปต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows จะแสดงหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ให้ป้อนรหัสผ่านตามที่ตั้งไว้ในขั้นตอนที่ 3 เสร็จแล้วคลิก Unlock ดังรูปที่ 7 ในกรณีไม่มีรหัสผ่านก็จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เก็บอยู่ในแฟลชไดรฟ์ดังกล่าวได้

ทั้งนี้สามารถกำหนดให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำการปลดล็อคการเข้ารหัสโดยอัตโนมัติโดยการเลือกเช็คบ็อกซ์ Automatically unlock on this computer from now on และหากต้องการให้แสดงตัวอักษรที่พิมพ์ให้ทำการเลือกเช็คบ็อกซ์ Show password characters as I type them

รูปที่ 7

ข้อควรระวัง: ควรเลือกอ็อปชัน Automatically unlock om this computer from now on เฉพาะบนเครื่องที่ใช้งานส่วนตัวเท่านั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหล

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
การเข้ารหัส System ไดรฟ์ของ Windows 7 ด้วย BitLocker Drive Encryption

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: