Thursday, January 31, 2013

ไมโครซอฟท์ออก Blocker Toolkit สำหรับป้องกัน Windows 7 ไม่ให้ติดตั้ง Internet Explorer 10 โดยอัตโนมัติ

มีความเป็นไปได้ว่า Internet Explorer 10 (IE10) เวอร์ชันเต็มกำลังจะออกในเร็วๆ นี้ เมื่อไมโครซอฟท์ออก Blocker Toolkit เพื่อให้ผู้ใช้ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 ที่ตั้งให้ Automatic Updates ทำการติดตั้งอัปเดทโดยอัตโนมัติแต่ยังไม่ต้องการติดตั้ง IE10 ใช้ป้องกันไม่ให้ทำการติดตั้ง IE10 โดยอัตโนมัติเมื่อออกเวอร์ชันเต็ม

IE10 สำหรับ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 พัฒนาขึ้นบนมาตรฐานแพลตฟอร์มเดียวกับ IE10 เวอร์ชัน Windows 8 ซึ่งเป็นเบราเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงและสนับสนุนมาตรฐานเทคโนโลยีเว็บสมัยใหม่ ปัจจุบัน IE10 สำหรับ Windows 7 พัฒนาถึงเวอร์ชัน Release Preview แล้วแต่ยังไม่มีการประกาศวันออกเวอร์ชันเต็มอย่างเป็นทางการ แต่การออก Blocker Toolkit ในครั้งนี้เป็นสัญญาณว่า IE10 เวอร์ชันเต็มสำหรับ Windows 7 น่าจะออกในเร็วๆ นี้

ดาวน์โหลด Internet Explorer 10 Blocker Toolkit
สามารถดาวน์โหลด IE10 Blocker Toolkit ได้ที่เว็บไซต์ Internet Explorer 10 Blocker Toolkit

ความต้องการระบบของ Internet Explorer 10 Blocker Toolkit
IE10 Blocker Toolkit สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ Windows 7 with Service Pack 1,Windows Server 2008 R2 SP1

วิธีใช้งาน Internet Explorer 10 Blocker Toolkit
IE10 Blocker Toolkit เป็นโปรแกรมแบบบรรทัดคำสั่งทำงานจากคอมมานด์พรอมท์ หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ทำการแตกไฟล์โดยดับเบิลคลิกบนไฟล์ IE10_BlockerToolkit.EXE จากนั้นให้ยอมรับข้อตกลงการใช้งานแล้วเลือกโฟลเดอร์ที่จะใช้เก็บไฟล์ แนะนำให้เลือกเก็บในโฟลเดอร์ที่สะดวกต่อการใช้งาน ตัวอย่างเช่น C:\ie10_blocker เป็นต้น จากนั้นให้เปิดคอมมานด์พรอมท์ด้วยสิทธิ์ผู้ดูแลระบบแล้วย้ายการทำงานไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บ IE10 Blocker Toolkit จากนั้นให้รันคำสั่ง IE10_Blocker.cmd /B เพื่อป้องกันไม่ให้ Windows 7 ทำการติดตั้ง IE10 โดยอัตโนมัติ สำหรับการยกเลิกการบล็อคทำได้โดยการรันคำสั่ง IE10_Blocker.cmd /U

หมายเหตุ: อ่านรายละเอียดวิธีการใช้งาน IE10 Blocker Toolkit  ได้โดยการรันคำสั่ง IE10_Blocker.cmd /Help


ข้อควรทราบในการใช้ Internet Explorer 10 Blocker Toolkit
  • IE10 Blocker Toolkit จะทำการป้องกันคอมพิวเตอร์ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ไม่ให้ทำการอัปเดท IE10 ผ่านทาง Automatic Updates จากเว็บไซต์ Windows Update และ Microsoft Update โดยอัตโนมัติ
  • IE10 Blocker Toolkit ไม่สามารถป้องกันการติดตั้ง IE10 จากสื่อเก็บข้อมูลภายนอก เช่น ซีดี ดีวีดี หรือจากชุดติดตั้ง IE10 ที่ดาวน์โหลดจากศูนย์ดาวน์โหลดของไมโครซอฟท์
  • สำหรับองค์กรที่ยังไม่ต้องการติดตั้ง IE10 สามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ Windows Server Update Services (WSUS) หรือ Systems Management Server 2003 ช่วยในการจัดการแทนการใช้ Blocker Toolkit ได้
  • การป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์ทำการติดตั้ง IE10 ผ่านทาง Automatic Updates โดยอัตโนมัตินั้นจะต้องใช้ Blocker Toolkit ของ IE10 เท่านั้น ไม่สามารถใช้ Blocker Toolkit ของ IE8 หรือ IE9 ได้
  • IE10 Blocker Toolkit ไม่มีวันหมดอายุโดยจะทำการป้องกันไม่ให้ Windows ทำการติดตั้ง IE10 จนกว่าผู้ใช้จะทำการยกเลิกด้วยตนเอง
  • IE10 Blocker Toolkit ไม่มีผลกับ IE10 Release Preview โดยผู้ใช้ที่ติดตั้ง IE10 Release Preview จะได้รับการอัปเดทเป็น IE10 เวอร์ชันเต็มโดยอัตโนมัติเมื่อออกเวอร์ชันเต็ม

ความเห็นของผู้เขียน
สำหรับผู้ใช้ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 ที่ตั้งให้ Automatic Updates ทำการติดตั้งอัปเดทโดยอัตโนมัติที่ยังไม่ต้องการติดตั้ง IE10 อัตโนมัติเมื่อออกเวอร์ชันเต็มแนะนำให้รัน Blocker Toolkit อย่างไรก็ตาม หากต้องการติดตั้ง IE10 ผ่านทาง Automatic Updates ในภายหลังผู้ใช้จะทำการยกเลิกด้วยตนเอง

ดาวน์โหลด Internet Explorer 10 Release Preview สำหรับ Windows 7
สำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบ IE10 สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชัน Release Preview ได้ตามอ่านรายละเอียดใน Internet Explorer 10 Release Preview สำหรับ Windows 7

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
IE Blog

Copyright © 2013 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: