Wednesday, November 28, 2012

Windows 8 ขายได้ 40 ล้านไลเซนส์ใน 1 เดือน

หลังจาก Windows 8 ออกอย่างเป็นทางการหรือออกเวอร์ชัน General Availability (GA) ครบ 1 เดือน ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ยอมเปิดเผยยอดขาย Windows 8 อย่างเป็นทางการ โดย Brandon LeBlanc ผู้จัดการฝ่าย Communications ได้โพสต์บทความโดยอ้างอิงข้อมูลที่ Tami Reller ซีเอฟโอของฝ่าย Windows นำเสนอในการประชุม Credit Suisse 2012 Annual Technology ว่า "Windows 8 ขายได้แล้วมากกว่า 40 ล้านไลเซนส์ใน 1 เดือน"

Windows 8 ออกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมาและสามารถขายไลเซนส์แบบอัพเกรดมากกว่า Windows 7 ในช่วงเวลาที่เทียบเท่า โดย Steve Ballmer ซีอีโอของไมโครซอฟท์ประกาศในการประชุม BUILD 2012 ว่า "Windows 8 แบบอัพเกรดขายได้ 4 ล้านไลเซนส์ในเวลา 3 วัน" หลังจากออกอย่างเป็นทางการ [อ่านรายละเอียด] แต่ถึงแม้จะมีแนวโน้มว่า Windows 8 (น่า) จะประสบความสำเร็จด้านยอดขาย แต่ต้องติดตามต่อไปว่าจะสามารถทำลายสถิติยอดขายที่ Windows 7 ทำไว้ได้หรือไม่? และจะได้รับการยอมรับจากผู้ใช้เหมือน Windows 7 หรือไม่?

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างคือข้อมูลการสำรวจจำนวนผู้ใช้ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ทั่วโลกของ NetMarketShare ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 นั้นมีผู้ใช้ Windows 8 จำนวน 1.18% ในขณะที่มีผู้ใช้ Windows 7 จำนวน 45.67% ซึ่งต่างกันมากกว่า 38 เท่า

ทดลองใช้งาน Windows 8 ก่อนตัดสินใจ
Windows 8 มาพร้อมระบบอินเทอร์เฟชแบบใหม่ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจาก Windows รุ่นก่อนหน้าอย่างมาก ดังนั้นผมแนะนำให้ทดลองใช้งานก่อนที่จะตัดสินใจอัพเกรดหรือซื้อ Windows 8 (เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง) โดยสามารถดาวน์โหลด Windows 8 Enterprise เวอร์ชันทดลองใช้งาน 90 วัน ได้จากเว็บไซต์ TechNet Evaluation Center ต้องใช้บัญชี Microsoft (บัญชี Outlook, Hotmail หรือบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ ในการลงทะเบียน)

ในกรณีที่ไม่มีคอมพิวเตอร์สำรองสำหรับใช้ทำการทดสอบแนะนำให้ใช้โปรแกรม VirtualBox (ฟรีแวร์) อ่านรายละเอียดได้ที่ ดาวน์โหลด VirtualBox

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
ไมโครซอฟท์ประเทศไทยเปิดตัว Windows 8 อย่างเป็นทางการ
ดาวน์โหลด Windows 8 Enterprise

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Windows 8 - 40 Million Licenses Sold

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: