Saturday, November 3, 2012

Windows 8: การใช้งานแอป Remote Desktop

ในบทความก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำ วิธีติดตั้งแอป Remote Desktop for Windows 8 พร้อมวิธีการติดตั้งและการใช้งานเบื้องต้นไปแล้ว สำหรับบทความนี้จะแนะนำการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ แอป Remote Desktop ซึ่งเป็นลูกข่าย Remote Desktop แบบ Modern Style (หรือ Metro Style) โดยวิธีการในบทความนี้จะเน้นการใช้งานด้วยเม้าส์และคีย์บอร์ดเป็นหลัก ส่วนการใช้งานด้วยระบบสัมผัสสามารถอ่านได้จากเว็บ (อังกฤษ) ในข้อมูลอ้างอิงด้านล่างของบทความครับ

การใช้งานแอป Remote Desktop
การเปิดแอป Remote Desktop ทำได้จากหน้า Start โดยการคลิกไทล์ Remote Desktop ในกรณีการใช้งานครั้งแรกจะพร้อมท์ให้ใส่ชื่อคอมพิวเตอร์หรือหมายเลขไอพีแอดเดรสของคอมพิวเตอร์ปลายทาง (Remote Computer) ดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

จากนั้นจะพร้อมท์ให้ใส่ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเสร็จและแล้วคลิก OK ดังภาพที่ 2

ภาพที่ 2

ในกรณีที่ระบบไม่สามารถตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางได้จะแจ้งเตือนว่า Can't verify the identity of the remote PC ดังภาพที่ 3 ให้คลิก Connect anyway เพื่อยืนยันการเชื่อมต่อ หลังจากนั้นจะสามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์ปลายทางได้เหมือนการใช้ลูกข่าย Remote Desktop ปกติ

ภาพที่ 3

สำหรับการใช้งานครั้งต่อ ๆ ไป แอป Remote Desktop จะเก็บประวัติเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เคยเชื่อมต่อและแสดงรายชื่อในแบบภาพขนาดย่อ (Thumbnail) ในหน้าเริ่มต้น (Home) ของ Remote Desktop ลักษณะดังภาพที่ 4 ซึ่งเราสามารถคลิกบนภาพขนาดย่อของเครื่องที่ต้องการได้เพื่อทำการเชื่อมต่อกับเครื่องนั้น ๆ ได้

โดยจากหน้าเริ่มต้นนี้ เราสามารถสร้างการเชื่อมต่อใหม่โดยการใส่ชื่อคอมพิวเตอร์หรือหมายเลขไอพีแอดเดรสของคอมพิวเตอร์ปลายทางที่ต้องการเชื่อมต่อในแถบที่อยู่ด้านล่างเสร็จแล้วคลิก Connect จากนั้นให้ใส่ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านในหน้า Enter your credentials ดังภาพที่ 2 หลังจากนั้นจะสามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์ปลายทางได้เหมือนการใช้ลูกข่าย Remote Desktop ปกติ

ภาพที่ 4

การสร้างการเชื่อมต่อจากหน้า Remote Session
การสร้างการเชื่อมต่อเซสชั่นใหม่ทำได้โดนการคลิก Connection Bar ดังภาพ 5 เพื่อเปิด App command แล้วคลิกไอคอน Connect to another PC ดังภาพ 6 ซึ่งจะเป็นการเปิดหน้าเริ่มต้นดังภาพที่ 4 จากนั้นให้ใส่ชื่อคอมพิวเตอร์หรือหมายเลขไอพีแอดเดรสของคอมพิวเตอร์ปลายทางที่ต้องการเชื่อมต่อเสร็จแล้วคลิก Connect จากนั้นให้ใส่ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านในหน้า Enter your credentials ดังภาพที่ 2 หลังจากนั้นจะสามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์ปลายทางได้เหมือนการใช้ลูกข่าย Remote Desktop ปกติ

ภาพที่ 5

ภาพที่ 6

การล็อกออฟจาก Remote Computer
วิธีการล็อกออฟออกจากคอมพิวเตอร์ปลายทางที่ถูกต้องคือทำการล็อกออฟจากหน้ารีโมทเซสชั่นนั้น ๆ โดยวิธีการล็อกออฟจะขึ้นอยู่กับ Windows ที่ใช้ ถึงแม้ว่าจะสามารถทำการปิดรีโมทเซสชั่นโดยการคลิกเครื่องหมายกากบาทบนภาพขนาดย่อของรีโมทเซสชั่นจาก App command ได้ดังภาพที่ 7 แต่จะทำให้มีเซสชั่นค้างบนคอมพิวเตอร์ปลายทาง

ภาพที่ 7

วิธีการเปิด App command
App command เป็นแถบรวมคำสั่งของแอป Remote Desktop ซึ่งแสดงทั้งด้านบนและด้านล่างของหน้าต่าง สำหรับวิธีการเปิด App command ทำได้โดยการคลิก Connection Bar ดังภาพที่ 5 หรือกดปุ่ม Ctrl + Alt + Home ในรีโมทเซสชั่น จะได้หน้า App command ดังภาพที่ 7 - 10 (ขึ้นอยู่กับ Windows ที่ใช้บนคอมพิวเตอร์ปลายทาง)

สำหรับ App command ที่แสดงด้านบนของหน้ารีโมทเซสชั่นจะใช้ในการสวิตช์ระหว่างแต่ละรีโมทเซสชั่นและใช้ในการสร้างเซสชั่นใหม่

ภาพที่ 8

สำหรับ App command ที่แสดงด้านล่างของหน้ารีโมทเซสชั่นใช้สำหรับการทำงานต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์ปลายทาง ในกรณีที่คอมพิวเตอร์ปลายทางเป็น Windows 7 หรือเก่ากว่าจะมีเพียงคำสั่ง Home และ Zoom เท่านั้นดังภาพที่ 9

ภาพที่ 9

แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ปลายทางเป็น Windows 8 จะมีคำสั่ง Connection, Start, Switch apps, Snap, App command และ Charms ดังภาพที่ 9 และ 10

ภาพที่ 10

ภาพที่ 11

คำสั่งบน App command
บน App command มีคำสั่งต่าง ๆ ดังนี้

Home:
Home ใช้สำหรับกลับไปยังหน้าเริ่มต้นของแอป Remote Desktop ดังภาพที่ 4
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน Home บน App command เพื่อกลับไปยังหน้าเริ่มต้นของแอป Remote Desktop

Zoom:
Zoom ใช้สำหรับซูมการแสดงผลบนรีโมทเซสชั่น
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน Zoom บน App command จากนั้นสไลด์เพื่อทำการซูม การกลับไปการแสดงผลแบบปกติทำได้โดยคลิกไอคอนลูกศร

ภาพที่ 12

Connection:
Connection เป็นคำสั่งสำหรับใช้แสดงคุณภาพของการเชื่อมต่อซึ่งมี 3 ระดับ คือ Excellent, Good และ Poor (มีใช้งานเฉพาะการรีโมทไป Windows 8 เท่านั้น)
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน Connection บน App command จากนั้นสไลด์เพื่อทำการซูม คลิกไอคอนลูกศรเพื่อกลับไปการแสดงผลแบบปกติ

ภาพที่ 13

Start:
Start ใช้เปิดหน้า Start ของรีโมทเซสชั่น (มีเฉพาะการรีโมทไป Windows 8 เท่านั้น)
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน Start บน App command

Switch apps:
Switch apps เป็นคำสั่งใช้สำหรับการสวิตช์ระหว่างแอปบนรีโมทเซสชั่น (มีใช้งานเฉพาะการรีโมทไป Windows 8 เท่านั้น)
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน Switch apps บน App command จะปรากฏรายชื่อแอปที่กำลังทำงานจากนั้นคลิกแอปที่ต้องการดังภาพที่ 12

รูปที่ 14

Snap:
Snap ใช้สำหรับการสแนป (ซ้าย/ขวา) แอปที่กำลังใช้งานในรีโมทเซสชั่น (มีเฉพาะการรีโมทไป Windows 8 เท่านั้น)
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน Snap บน App command เพื่อทำการสแนปแอปในรีโมทเซสชั่น

App commands:
ถ้ามีการเปิดแอปในรีโมทเซสชั่น App commands จะใช้ในการเปิด App command ของแอปตัวนั้น (มีเฉพาะการรีโมทไป Windows 8 เท่านั้น)
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน App commands บน App command

Charms:
Charms ใช้เปิด Charms ของรีโมทเซสชั่น (มีเฉพาะการรีโมทไป Windows 8 เท่านั้น)
วิธีใช้งาน: คลิกไอคอน Charms บน App command

การสวิตช์ Remote Session
การสวิตช์ Remote Session ทำได้โดยการเปิด App command (ตามวิธีด้านบน) ดังภาพที่ 6 จากนั้นคลิกหรือเลือกรีโมทเซสชั่นที่ต้องการ

การตั้งค่าแอป Remote Desktop
การตั้งค่าแอป Remote Desktop ทำได้โดยการคลิก Settings บน Charms ของเครื่องคอมพิวเตอร์ต้นทาง (Local computer) แล้วเลือก Connection Settings (หรือกดปุ่ม Windows + I) ดังภาพที่ 15

ภาพที่ 15

จากนั้นในหน้า Connection Settings ดังภาพที่ 16 ให้ทำการตั้งค่าแอป Remote Desktop ตามความต้องการ

ภาพที่ 16

ในกรณีที่ต้องการตั้งค่าให้กับเซสชั่นแบบเจาะจงให้คลิก Connection Bar ดังภาพที่ 5 จากนั้นคลิก Home บน App command ด้านล่างของหน้าจอเพื่อกลับไปยังหน้าเริ่มต้นดังภาพที่ 4  แล้วเลือกเซสชั่นที่ต้องการ (ให้ปรากฏเครื่องหมายถูกบนมุมขวาบน) จากนั้นคลิก Edit ดังภาพที่ 17

ภาพที่ 17

ในหน้า Edit ดังภาพที่ 18 ในหัวข้อ Use the same settings for all remote PCs ให้ตั้งค่าเป็น Off (ค่าเริ่มต้นเป็น On)

ภาพที่ 18

จากนั้นในหน้า Edit ดังภาพที่ 19 ให้ทำการตั้งค่าตามความต้องการ

ภาพที่ 19

การปิดแอป Remote Desktop
การปิดแอป Remote Desktop หลังจากใช้งานเสร็จแล้วจะต้องทำจากคอมพิวเตอร์ต้นทางโดยการเลื่อนเม้าส์ไปขอบจอด้านซ้ายจากนั้นชี้บนแอป Remote แล้วคลิก Close (ควรทำการล็อกออฟจากรีโมทเซสชั่นให้เรียบร้อยก่อนทำการปิดแอป Remote Desktop)


รูปที่ 20

วิธีการเปิด Charms, Start การ Switch app บนเครื่อง Windows 8 ต้นทาง
การเปิด Charms, Start และการ Switch app บนเครื่อง Windows 8 ต้นทางในกรณีที่ทำการเชื่อมต่อด้วยแอป Remote Desktop ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 ทำได้ดังนี้

การเปิด Charms:
การเปิด Charms บนเครื่อง Windows 8 ต้นทางทำได้โดยการเลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมขวาบนหรือมุมขวาล่างของหน้าจอ

การเปิดหน้า Start:
การเปิดหน้า Start บนเครื่อง Windows 8 ต้นทาง ทำได้ 2 วิธี ดังนี้
1. เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมขวาบนหรือมุมขวาล่างของหน้าจอเพื่อเปิด Charms จากนั้นคลิก Start
2. ในหน้ารีโมทเซสชั่นแบบเต็มจอให้กดปุ่ม Windows

การ Switch app:
การ Switch app บนเครื่อง Windows 8 ต้นทาง ทำได้โดยการเลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปชี้บริเวณด้านซ้ายของหน้าจอจากนั้นคลิกเลือกแอปที่ต้องการ

ความเห็นผู้เขียน
จากที่ผมได้ใช้งานแอป Remote Desktop บน Windows 8 ในการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ในระบบแลน พบว่าแอปสามารถทำงานได้ดีและการใช้งานทำได้ง่ายแม้จะใช้งานด้วยเม้าส์และคีย์บอร์ด โดยมีจุดเด่นและข้อสังเกต ดังนี้

จุดเด่น:
  • แอป Remote Desktop มีฟังก์ชัน Zoom ซึ่งไม่มีในลูกข่าย Remote Desktop เวอร์ชันปกติ
  • การเชื่อมต่อทำได้ใน 3 ขั้นตอนเหมือนการใช้ลูกข่าย Remote Desktop เวอร์ชันปกติ
  • การสวิตช์เซสชั่นแม้ว่าจะทำได้ใน 2 ขั้นตอนเหมือนการใช้ลูกข่าย Remote Desktop เวอร์ชันปกติแต่มีความสะดวกมากกว่า
  • สามารถเห็นภาพรวมของเซสชั่นการเชื่อมต่อได้จากหน้า Home และ App command ดังภาพที่ 4 และภาพที่ 6 ตามลำดับ

ข้อสังเกต:
  • การเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์ปลายทางที่ใช้ Windows 8 การเปิดหน้า Start, การเปิด Charms และการสวิตช์แอปบนรีโมทเซสชั่นมีขึ้นตอนมากกว่าการใช้ลูกข่าย Remote Desktop เวอร์ชันปกติ
  • อาจเกิดความสับสนในการสลับการทำงานเมื่อเปิดแอปพร้อมกันหลายตัว โดยเฉพาะเมื่อมีการทำงานด้วยแอปบนเดสก์ท็อปทั้งบนเครื่องต้นทางและปลายทาง
  • ไม่สามารถคัดลอกไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์ต้นทางกับปลายทาง

สรุปแล้วการแอป Remote Desktop ทำได้ดีเมื่อทำการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ Windows 7 หรือเก่ากว่า แต่ถ้าเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ Windows 8 จะมีฟังก์ชัน Zoom ให้ใช้งานเพิ่มขึ้น (ฟังก์ชัน Zoom ไม่มีในลูกข่าย Remote Desktop เวอร์ชันปกติ) อย่างไรก็ตามจะต้องทำความคุ้นเคยกับการใช้งานโดยเฉพาะการเปิดหน้า Start, การเปิด Charms และการสวิตช์แอปทั้งบนเครื่องต้นทางและปลายทาง

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Using the Remote Desktop Windows Store app: App commands and touch keyboard

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: