Thursday, November 15, 2012

Windows 8: วิธีสร้างและไซน์อินด้วย Picture Password

รหัสผ่านรูปภาพ (Picture Password) เป็นวิธีการใหม่ในการไซน์อินเข้าใช้งาน Windows 8 และ Windows RT การไซน์อินด้วยรหัสผ่านรูปภาพจะใช้รูปแบบการวาด (Gestures) บนภาพที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และเนื่องจากรูปแบบการวาดขึ้นอยู่กับผู้ใช้แต่ละคนจึงไม่มีขอบเขตจำกัดทำให้ยากต่อการคาดเดาส่งผลทำให้ปลอดภัยจากแฮกเกอร์มากกว่ารหัสผ่านแบบเดิมที่ใช้ตัวเลข ตัวอักษรหรือ สัญลักษณ์

การสร้าง Picture Password ใน Windows 8
สำหรับการสร้างรหัสผ่านรูปภาพใน Windows 8 สามารถทำการได้ทั้งการวาดด้วยเม้าส์และนิ้ว (กรณีใช้บนจอสัมผัส) ตามขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้า Start หรือ Desktop ให้เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมขวาบนหรือมุมขวาล่างของหน้าจอ (หรือกดปุ่ม Windows + C) แล้วคลิก Settings จากนั้นคลิก Change PC Settings ดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

2. ในหน้า PC settings ในแพนด้านซ้ายมือให้เลือก Users จากนั้นในหัวข้อ Sign-in options ในแพนด้านขวามือให้คลิก Create a picture password ดังภาพที่ 2

ภาพที่ 2

3. Windows จะพร้อมท์ให้ใส่รหัสผ่านดังภาพที่ 3 ให้ใส่รหัสผ่านแล้วคลิก OK จากนั้นในหน้า Welcome to picture password ดังภาพที่ 4 ให้คลิก Choose picture จากนั้นเลือกภาพที่ต้องการใช้สร้างรหัสผ่านรูปภาพเสร็จแล้วคลิก Open ดังภาพที่ 5

ภาพที่ 3

ภาพที่ 4

ภาพที่ 5

4. ในหน้า How's this look? ให้คลิก Use this picture เพื่อใช้ภาพที่เลือกในการสร้างรหัสผ่านรูปภาพดังภาพที่ 6 หากต้องการเปลี่ยนภาพให้คลิก Choose new picture แล้วดำเนินการตามขั้นตอนที่ 3 ด้านบน

ภาพที่ 6

5. ในหน้า Set up your gestures ดังภาพที่ 7 ให้วาดรูปแบบบนภาพสามรูปแบบ (ต้องทำซ้ำ 2 รอบ)  โดยสามารถใช้การวาดวงกลมรอบจุดที่ต้องการ หรือวาดเส้นตรงจากจากจุดที่ 1 ไปจุดที่ 2 หรือการคลิก (แตะ) จุดที่ต้องการ โดยสามารถใช้รูปแบบแบบใดแบบหนึ่งหรือใช้ร่วมกันได้ตามความต้องการ โดยให้จำขนาด, ตำแหน่ง,ทิศทาง และลำดับของการรูปแบบเพื่อใช้ในขั้นตอนการไซน์อินต่อไป

ทิป: หากต้องการเริ่มต้นวาดรูปแบบใหม่ให้คลิก Start over

ภาพที่ 7

6. เมื่อการสร้างรหัสผ่านรูปภาพประสบความสำเร็จ จะปรากฏหน้าต่าง Congratulations! ดังภาพที่ 8 ให้คลิก Finish เพื่อจบการสร้างรหัสผ่านรูปภาพ

ภาพที่ 8

การไซน์อินเข้าใช้งาน Windows 8 ด้วย Picture Password
ในหน้าไซน์อินของ Windows 8 ให้เลือกชื่อผู้ใช้ที่ต้องการ (กรณีมีผู้ใช้หลายคน) จากนั้นให้วาดรูปแบบบนภาพตามที่ได้ทำการสร้างในขั้นตอนที่ 5 ด้านบน เพื่อไซน์อินเข้าใช้งาน Windows 8 ได้

ทิป: หากลืมรหัสผ่านรูปภาพให้สวิตช์ไปเป็นการไซน์อินด้วยรหัสผ่าน

การสวิตช์เป็นการไซน์อินด้วย Password
การสวิตช์จากการไซน์อินด้วยรหัสผ่านรูปภาพไปเป็นการไซน์อินด้วยรหัสผ่านทำได้โดยการคลิก Switch to Password ในหน้าจอไซน์อินดังภาพที่ 9

ภาพที่ 9

การลบ Picture Password
การลบรหัสผ่านรูปภาพทำได้จากหน้า PC settings (กดปุ่ม Windows + C แล้วคลิก Settings) ในแพนด้านซ้ายมือให้เลือก Users จากนั้นในหัวข้อ Sign-in options ในแพนด้านขวามือให้คลิก Remove ดังภาพที่ 10

ภาพที่ 10

ผลการทำงาน
จากการทดลองใช้งานรหัสผ่านรูปภาพทั้งบน Windows 8 และ Windows To Go ผลปรากฏว่าการสร้างรูปแบบรหัสผ่านรูปภาพทำได้ง่ายแม้ว่าจะเป็นการใช้กับจอธรรมดา ในขณะที่การไซน์อินด้วยรหัสผ่านรูปภาพทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสวิตช์กลับไปใช้การไซน์อินด้วยรหัสผ่านในกรณีที่ลืมรูปแบบรหัสผ่านรูปภาพก็ทำได้ง่ายเช่นกัน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เว็บแคมถ่ายภาพเพื่อนำไปใช้เป็นรหัสผ่านรูปภาพทำได้อีกด้วย

ความคิดเห็นของผู้เขียน
ครั้งแรกที่ได้ยินคำว่า Picture Password ผมมีคิดว่าน่าจะใช้งานยากและน่าจะเป็นคุณลักษณะที่มีไว้โชว์มากกว่าที่จะใช้งานได้จริง แต่หลังจากทดลองใช้งานผลปรากฏว่าใช้ไม่ยากอย่างที่คาดแม้ว่าจะเป็นการใช้กับจอธรรมดาและไม่ใช่คุณลักษณะที่มีไว้โชว์อย่างที่คิด ใครไม่เชื่อแนะนำให้ทดสอบด้วยตนท่านเองครับ

สำหรับรายละเอียดการทำงานของรหัสผ่านรูปภาพ (ภาษาอังกฤษ) อ่านได้จากเว็บ Microsoft - Signing in with a picture password

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
Microsoft - Personalize your PC

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: