Monday, June 4, 2012

การติดตั้ง Windows 8 Release Preview แบบ Clean Install

ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลด Windows 8 Release Preview (RP) แล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่เนื่องจาก Windows 8 RP ยังไม่ใช่เวอร์ชันเต็ม ดังนั้นขอแนะนำให้ทำการทดสอบบนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบเท่านั้นเพื่อป้องกันความเสียหายจากปัญหาที่คาดไม่ถึง สำหรับผู้ที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์สำรองก็สามารถใช้วิธีการทดสอบบนคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) แทนได้ โดยบทความนี้จะเป็นการสาธิตวิธีการติดตั้ง Windows 8 RP 64-บิท แบบ Clean Install บนโปรแกรม VirtualBox

ข้อมูลระบบที่ใช้ทดสอบ
การติดตั้ง Windows 8 Release Preview ในที่นี่เป็นการติดตั้งโดยใช้โปรแกรม VirtualBox บนระบบปฏิบัติการ Windows 7 SP1 บนเครื่อง Dell Optiplex 990 ใช้ซีพียู Intel Core i5-2400 3.10 GHz พร้อมหน่วยความจำ 4 GB โดยคอมพิวเตอร์เสมือนที่ใช้ติดตั้งมีการตั้งค่าระบบดังนี้
  • Operating System: เลือกเป็น Windows 8 64-bit
  • Virtual Hard Disk: กำหนดเป็น 80 GB
  • RAM: กำหนดเป็น 2 GB
  • Boot: กำหนดให้ทำการบูทระบบคอมพิวเตอร์เสมือนจากไฟล์ไอเอสโออิมเมจของ Windows 8 RP 64-bit

สามารถดาวน์โหลด VirtualBox ได้ฟรีจากเว็บไซต์ VirtualBox โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ VirtualBox 4.1.6 (Build 78094)

หมายเหตุ: ในที่นี้ขอละขั้นตอนการสร้างคอมพิวเตอร์เสมือน โดยสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ การสร้าง Virtual machine ใน VirtualBox

ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 Release Preview แบบ Clean Install
การติดตั้ง Windows 8 Release Preview  แบบ Clean Install บน VirtualBox มีขั้นตอนดังนี้
1. ทำการบูตเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนด้วยไฟล์ไอเอสโออิมเมจของ Windows 8 Release Preview 64-bit จะปรากฏหน้าจอ Windows 8 ดังรูปที่ 1 ให้รอจนการบูทระบบแล้วเสร็จ

รูปที่ 1

2. ในหน้าต่าง Windows Setup ดังรูปที่ 2 ให้เลือกภาษาที่ต้องการ และตั้งค่าอื่นๆ ตามความต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป
ในที่นี้เลือก:
  • Language to install: English
  • Time and currency format: English (United States)
  • Keyboard or input method: US
รูปที่ 2

3. ในหน้าต่าง Windows Setup ดังรูปที่ 3 ให้คลิก Install Now เพื่อเริ่มการติดตั้ง Windows 8 Release Preview

รูปที่ 3

4. ในหน้าต่าง Enter the product key to activate Windows ดังรูปที่ 4 ให้ใส่หมายเลขผลิตภัณฑ์ของ Windows 8 Release Preview เป็น TK8TP-9JN6P-7X7WW-RFFTV-B7QPF เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 4

5. ในหน้าต่าง License terms ดังรูปที่ 5 ให้อ่าน License terms เสร็จแล้ว ให้คลิกเช็คบ็อกซ์ I accept the license terms จากนั้นคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 5

6. ในหน้าต่าง Which type of installation do you want? ดังรูปที่ 6 ให้เลือกเป็น Custom: Install Windows only (advanced)
รูปที่ 6

7. ในหน้าต่าง Where do you want to install Windows? ดังรูปที่ 7 ให้เลือก Hard Disk หรือ Partition ที่ต้องการติดตั้ง (ในที่นี้เลือก Drive 0) เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 7

8. ระบบจะเริ่มทำการติดตั้ง Windows 8 Release Preview โดยจะดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ คือ Copying Windows files, Getting files ready for installation, Installing features, Installing updates และ Finishing up ให้รอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ

รูปที่ 8

9. หลังจากทำการติดตั้งแล้วเสร็จ Windows จะทำการรีสตาร์ทเครื่อง 2 รอบ จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง Personalize ดังรูปที่ 9 ให้ทำการกำหนดชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใส่ชื่อที่ต้องการในช่อง PC name เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 9

10. ในหน้าต่าง Settings ดังรูปที่ 10 ให้คลิก Use express settings เพื่อทำการตั้งค่าระบบแบบง่าย

รูปที่ 10

11. ในหน้าต่าง Sign in to your PC ดังรูปที่ 11 ให้คลิกลิงก์ Sign in without a Microsoft account

รูปที่ 11

12. ในหน้าต่าง Sign in to your PC ดังรูปที่ 12 ให้คลิกปุ่ม Local account

รูปที่ 12

13. ในหน้าต่าง Sign in to your PC ดังรูปที่ 13 ให้กำหนดชื่อผู้ใช้ในช่อง User name แล้วกำหนดรหัสผ่านที่ต้องการ 2 ครั้ง ในช่อง Password และ Reenter password จากนั้นพิมพ์ข้อมูลช่วยจำรหัสผ่านในช่อง Password hint เสร็จแล้วคลิก Finish

รูปที่ 13

14. ระบบจะทำการจัดเตรียมระบบตามการตั้งค่า เมื่อเสร็จแล้วก็จะปรากฏหน้า Start ดังรูปที่ 14

รูปที่ 14

ทดลองใช้งาน Windows 8 Release Preview
Windows 8 Release Preview จะมีหน้า Lock Screen แบบใหม่ดังรูปที่ 15 หลังจากทำการไซน์อินเข้าระบบแล้วจะได้หน้า Start ดังรูปที่ 14 ซึ่งสามารถคลิกบนไทล์ที่ต้องการเพื่อเปิดใช้งาน สำหรับรูปที่ 16 จะเป็นหน้าต่าง Desktop ของเวอร์ชัน  Release Preview สำหรับวิธีการใช้งานเบื้องต้นสามารถอ่านได้จาก วิธีการ Sign Out, Restart และ Shut Down เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8

รูปที่ 15

รูปที่ 16

สรุปการติดตั้ง Windows 8 Release Preview:
การติดตั้ง Windows 8 Release Preview แบบ Clean Install มีขั้นตอนเหมือนกับการติดตั้ง Windows 8 Consumer Preview ซึ่งเป็นเวอร์ชันก่อนหน้า โดยมีข้อแตกต่างเล็กน้อยในด้านกราฟิกและระบบอินเทอร์เฟช อย่างเช่น หน้าบูทระบบ (รูปที่ 1) ไอคอนบนแถบไตเติลของ Windows Setup (รูปที่ 2-รูปที่ 8) หน้า Personalize (รูปที่ 9) และยังมีหน้า Start (รูปที่ 14), Lock Screen (รูปที่ 15) และ Desktop (รูปที่ 16) แบบใหม่อีกด้วย สำหรับการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ จะนำมาเสนอในภายหลัง

ทั้งนี้ Windows 8 Release Preview มีหมายเลขเวอร์ชันเต็มเป็น Microsoft Windows Version 6.2 (Build 8400) และจะหมดอายุในวันที่ 15 มกราคม 2556 ดังรูปที่ 17

หมายเหตุ: สามารถดูขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 Consumer Preview ได้ ที่นี่

รูปที่ 17

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: