Friday, June 22, 2012

Firefox 16 อาจใช้แท็บแบบ Australis ที่มีลักษณะคล้ายแท็บของ Google Chrome

ปัจจุบันยังเร็วเกินไปที่พูดถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะมีใน Firefox 16 เนื่องจากยังอยู่ในเวอร์ชัน Nightly และจะยังไม่มีรายละเอียดอย่างเป็นทางการจนกว่าจะออกเวอร์ชัน Aurora  ในวันที่ 16 กรกฏาคม 2555 แต่มีความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจที่อาจจะเกิดขึ้นใน Firefox 16 นั้นคือ แท็บแบบใหม่ซึ่งออกแบบโดยกลุ่ม Australis หนึ่งในทีมพัฒนาโปรแกรม Firefox

โดย Australis ออกแบบแท็บของ Firefox 16 Nightly ให้มีลักษณะขอบมนคล้ายกับแท็บของโปรแกรม Google Chrome นอกจากนี้ ยังออกแบบ Open a new tab ใหม่จากเดิมจะมีลักษณะเป็นปุ่มและมีเครื่องหมาย + ตรงกลาง จะมีเฉพาะเครื่องหมาย + เท่านั้น โดย Firefox 16 มีตารางเวลาการพัฒนามีดังนี้
  • ปรับเป็น Aurora วันที่ 16 กรกฏาคม 2555
  • ปรับเป็นเวอร์ชันเบต้า (Beta) วันที่ 28 สิงหาคม 2555
  • ออกเวอร์ชันเต็ม (Final) วันที่ 9 ตุลาคม 2555

สำหรับใครที่ต้องการทดสอบระบบอินเทอร์เฟช Australis ด้วยตนเอง สามารถดาวน์โหลด Firefox 16 Nightly ได้จากเว็บไซต์ดังต่อไปนี้

ส่วนเวอร์ชันอย่างเป็นทางการของ Firefox 16 Nightly  (แท็บยังเป็นดีไซน์เดิม) สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Firefox Nightly

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแนะนำให้ใช้งาน Firefox 13 ซึ่งเป็นเวอร์ชันเต็มตัวปัจจุบัน โดยสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Firefox 13 Final

ข้อควรระวัง: เนื่องจาก Firefox Nightly เป็นเวอร์ชันที่ออกมาเพื่อสำหรับการทดสอบเท่านั้น ดังนั้น แนะนำให้ทำการทดสอบบนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับทดสอบเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย

สำหรับรูปด้านล่างเป็นแสดงการเปรียบเทียบระหว่างแท็บของ Firefox 16 Nightly (Australis), Firefox 13.0.1 และ Google Chrome 19 Stable ซึ่งจะเห็นได้ว่าแท็บของ Firefox 16 Nightly (Australis) มีลักษณะใกล้เคียงกับแท็บของ Google Chrome อย่างมาก

Tab Page - Firefox 16 Nightly (Australis)

Tab Page - Firefox 13.0.1

Tab Page - Google Chrome 19 Stable (19.0.1084.56)

ทั้งนี้ นอกจากโมซิลล่าอาจจะออกแบบแท็บใน Firefox 16 ในลักษณะเหมือนแท็บของ Google Chrome แล้ว โมซิลล่าเพิ่มการตั้งค่าแบบ In-Content Preferences  ซึ่งจะเป็นการแสดงหน้าตั้งค่าแบบแท็บลักษณะเดียวกับที่ใช้ในโปรแกรม Google Chrome ใน ใน Firefox 15 อีกด้วย อ่านรายละเอียด

ความเห็นผู้เขียน
ตัวผู้เขียนคิดเองใช้ Firefox เป็บเว็บเบราเซอร์หลักและพอใจประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของ Firefox (ยกเว้นการออกเวอร์ชันใหม่ที่ผู้เขียนคิดว่าออกเร็วเกินไป แต่แก้ไขได้โดยการใช้ Firefox ESR) แต่สำหรับการนำ In-Content Preference มาใช้ใน Firefox 15 และการปรับปรุงแท็บใหม่แบบ Australis ใน  Firefox 16 นั้นแม้ว่าจะช่วยให้การใช้งานดีขึ้น (???) แต่ในทางกลับกันอาจต้องแลกด้วยการเสียความเป็นเอกลักษณ์ของ Firefox ไป


บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: