Sunday, June 24, 2012

ไมโครซอฟท์ยกเลิกการแถม Office Starter 2010 พร้อมกับคอมพิวเตอร์ Windows 8

ไมโครซอฟท์เตรียมปรับกลยุทธ์การขายโปรแกรม Microsoft Office ใหม่โดยจะยกเลิกการแถม Office Starter 2010 ให้กับผู้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ที่ติดตั้ง Windows 8 จากโรงงาน (Preloaded) โดยให้บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ (OEM) แนะนำ Office Web Apps ให้ผู้ใช้แทน โดยไมโครซอฟท์ได้แจ้งเรื่องนี้ให้บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทราบและได้ทำการปิดเว็บไซต์สำหรับสั่งซื้อไลเซนส์ Office Starter เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ การยกเลิกการแถม Office Starter 2010 จะมีผลเฉพาะกับผู้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ที่ติดตั้ง Windows 8 จากโรงงานเท่านั้น โดยจะไม่มีผลกับผู้ใช้ Windows 7 ที่กำลังใช้งาน Office Starter 2010 อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ใช้ Windows 7 ซึ่งกำลังใช้งาน Office Starter 2010 ต้องการอัปเกรดเป็น Windows 8 และต้องการใช้ Office Starter 2010 ต่อไปจะต้องทำการติดตั้งอัปเดทสำหรับ Microsoft Office 2010

สำหรับสาเหตุที่ไมโครซอฟท์ยกเลิกการแถม Office Starter 2010 พร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่นั้นคาดว่าเป็นเพราะมันไม่ประสบความสำเร็จในการให้ชักจูงให้ผู้ใช้อัปเกรดไปเป็น Microsoft Office 2010 เวอร์ชันเต็ม ประกอบกับไมโครซอฟท์กำลังพัฒนา Microsoft Office 2013 (โค้ดเนม Office 15) ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำงานร่วมกัน Office Web Apps ได้เป็นอย่างดี

Office Starter
Office Starter เป็นชุดโปรแกรมออฟฟิศสำหรับการใช้งานขั้นพื้นฐานทั่ว ๆ ไป โดยมีเฉพาะโปรแกรม Word Starter 2010 และ Excel Starter 2010 ซึ่งเป็นรุ่นที่ลดฟังก์ชันการทำงานของ Word 2010 และ Excel 2010 เวอร์ชันปกติตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงโฆษณาอีกด้วย ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์จะแถม Office Starter (Preloaded) พร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ (บางรุ่น) และปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2554) ไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลดผ่านทางศูนย์ดาวน์โหลด (อ่านรายละเอียด)


Office Starter ไม่ใช่ซอฟต์แวร์รุ่นทดลองใช้ดังนั้นจึงใช้งานได้นานเท่าที่ต้องการโดยไม่มีวันหมดอายุ และถึงแม้ว่าจะมีความสามารถจำกัดแต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานเอกสารขั้นพื้นฐาน โดยจะมีตัวเลือกให้สามารถปรับรุ่นเป็นชุดโปรแกรม Office 2010 รุ่นสมบูรณ์ได้ถ้าหากต้องการ โดยลักษณะงานเอกสารที่สามารถทำได้โดยใช้ Office Starter อย่างเช่น
  • สร้างและแก้ไขไฟล์เอกสาร Word และ Excel ขั้นพื้นฐานด้วยความน่าเชื่อถือ 100%
  • เปิดไฟล์เอกสาร Word และ Excel
  • จัดการงานเอกสารงบประมาณที่บ้านแบบง่ายๆ
  • งานเขียนจดหมาย
  • สร้างและส่งออกจดหมายข่าวแบบที่มีภาพประกอบ
  • งานเอกสารพื้นฐานอื่นๆ

สำหรับผู้ที่สนใจทดสอบ Office Starter สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Microsoft Office Starter 2010 (En) โดยสนับสนุนการทำงานบน Windows 7 และ Windows Vista

Office Web Apps
Office Web Apps เป็นบริการที่ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถทำการเปิด สร้าง และแก้ไขไฟล์เอกสารด้วยโปรแกรม Word, PowerPoint, Excel และ OneNote จากโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ได้โดยไม่ต้องมีโปรแกรมประยุกต์เหล่านั้นติดตั้งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ Office Web Apps เป็นบริการฟรีสามารถเข้าใช้บริการได้ที่เว็บไซต์ Office Web Apps โดยจะต้องใช้แอคเคาท์ Windows Live ID (แอคเคาท์ของระบบ Hotmail, Messenger, Xbox LIVE และบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์) ในการไซน์อินเข้าใช้บริการ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: