Saturday, December 3, 2011

วิธีการเพิ่มพื้นที่ Virtual Hard Disk ของ Virtual Machine บนระบบ Hyper-V

ผมประสบกับปัญหาการติดตั้งอัพเดทหมายเลข KB2607576 บน Windows Server 2008 R2 x64 Edition ล้มเหลว โดยได้รับโค้ดความผิดพลาดว่า Installation Failure: Windows failed to install the following update with error 0x80070070: เมื่อทำการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์จึงทราบว่าสาเหตุของปัญหานี้เกิดจากพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์มีไม่เพียงพอสำหรับใช้ในการติดตั้งอัพเดท

นอกจากเกิดปัญหาการติดตั้งอัพเดทล้มเหลวด้วยโค้ดความผิดพลาด 0x80070070 แล้ว เมื่อทำการล็อกออนเข้าระบบหลังการเปิดเครื่องหรือรีสตาร์ทระบบจะได้รับข้อความดังนี้

"Windows created a temporary paging file on your computer because of a problem that occurred with your paging file configuration when your started your computer. The total paging file size for all disk drives may be somewhat larger than the size you specified."

รูปที่ 1

สำหรับเซิร์ฟเวอร์ตัวที่มีปัญหานี้เป็นคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) ที่ทำงานบนระบบ Windows Server 2008 R2 Hyper-V โดยมีฮาร์ดดิสก์เสมือน (Virtual Hard Disk) ขนาดความจุ 40GB จำนวน 1 ตัว สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ ทำได้โดยการเพิ่มพื้นที่ให้กับฮาร์ดดิสก์เสมือนของคอมพิวเตอร์เสมือนตัวที่มีปัญหา อย่างไรก็ตามก่อนที่จะดำเนินการจะต้องทำการเตรียมระบบดังนี้

การเตรียมระบบ
ก่อนทำการเพิ่มพื้นที่ให้กับฮาร์ดดิสก์เสมือนของคอมพิวเตอร์เสมือนบน Windows Server 2008 R2 Hyper-V จะต้องทำการเตรียมระบบดังนี้
  1. ต้องทำการปิดคอมพิวเตอร์เสมือนตัวที่จะทำการขยายฮาร์ดดิสก์เสมือนก่อนจึงจะสามารถขยายพื้นที่ฮาร์ดิสก์เสมือนได้
  2. ต้องทำการลบสแนปชอต (Snapshot) ทั้งหมดของคอมพิวเตอร์เสมือนตัวที่จะทำการขยายพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือน
ข้อควรทราบ
พื้นที่ฮาร์ดิสก์ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นพื้นที่ว่างด้านขวาต่อจากขนาดฮาร์ดดิสก์เสมือนเดิม และต้องทำการขยาย (Extend) พาร์ติชันก่อนจึงจะสามารถใช้งานพื้นที่ฮาร์ดิสก์ที่เพิ่มขึ้นได้

รูปที่ 2

ขั้นตอนการเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือนของคอมพิวเตอร์เสมือนบน Hyper-V
การเพิ่มพื้นที่ให้กับฮาร์ดดิสก์เสมือนของคอมพิวเตอร์เสมือนบน Windows Server 2008 R2 Hyper-V มีขั้นตอนดังนี้
1. เปิดโปรแกรม Hyper-V Manager โดยคลิก Start คลิก Administrative Tools แล้วคลิก Hyper-V Manager จากนั้นในคอลัมน์ Virtual Machines ของหน้าต่าง Hyper-V Manager ให้คลิกเลือกคอมพิวเตอร์เสมือนตัวที่ต้องการเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือนจากนั้นในคอลัมน์ Actions ให้คลิก Edit Disk จะปรากฏหน้าต่าง Before your Begin ดังรูปที่ 4

รูปที่ 3

2. ในหน้าต่าง Before your Begin ให้คลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 4

3. ในหน้าต่าง Locate Virtual Hard Disk ให้เลือกฮาร์ดดิสก์เสมือนที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 5

4. ในหน้าต่าง Choose Action ให้เลือก Expand เพื่อทำการขยายฮาร์ดดิสก์เสมือน เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 6

5. ในหน้าต่าง Expand Virtual Hard Disk ให้ป้อนขนาดฮาร์ดดิสก์เสมือนที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 7

6. ในหน้าต่าง Completing the Edit Virtual Hard Disk Wizard ให้คลิก Finish เพื่อเริ่มต้นการเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือนแล้วรอจนการดำเนินการแล้วเสร็จ

รูปที่ 8

ผลการเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือน
หลังจากทำการเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือนเสร็จแล้ว จะปรากฏพื้นที่ว่างในด้านขวาต่อจากพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือนเดิมดังรูปที่ 9 ซึ่งต้องทำการขยายพาร์ติชันโดยใช้ Disk Management ก่อนจึงจะสามารถใช้งานพื้นที่ฮาร์ดิสก์ที่เพิ่มขึ้นได้ สำหรับขั้นตอนการขยายพาร์ติชันนั้นอ่านได้จาก วิธีการเพิ่มพื้นที่พาร์ติชันฮาร์ดดิสใน Windows 7 หลังจากขยายพาร์ติชันเสร็จแล้วจะได้ฮาร์ดดิสก์เสมือนดังรูปที่ 10

ทั้งนี้ หลังจากทำการเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เสมือนเสร็จแล้วขอแนะนำให้ทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เสมือนเพื่ออัพเดทระบบ และหลังจากตรวจสอบการทำงานเสร็จแล้วควรทำการสร้างสแนปชอตเก็บไว้สำหรับใช้กู้คอมพิวเตอร์เสมือนในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาดต่างๆ

หมายเหตุ: สำหรับการเปิด Disk Management ทำได้โดยการพิมพ์คำว่า partition ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกเลือก Create and format hard disk partitions ซึ่งแสดงอยู่ภายใต้หัวข้อ Control Panel

รูปที่ 9

รูปที่ 10

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: