Tuesday, December 27, 2011

Hotmail New Features Now Available For All Users

ไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้ใช้ Hotmail ทุกคนสามารถใช้คุณสมบัติใหม่ได้แล้ว
ในช่วงกลางเดือนธันวามคมที่ผ่านมาผู้ใช้ Hotmail บริการเว็บอีเมลของไมโครซอฟท์อาจจะสังเกตเห็นไอคอน Flagged เมื่อทำการไซน์อินซึ่ง Flags นี้เป็นหนึ่งในหลายคุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มขึ้นใน Hotmail สำหรับคุณสมบัติใหม่อื่นๆ ได้แก่ Schedule cleanup, Unsubscribe, Send files using SkyDrive เป็นต้น โดยไมโครซอฟท์ได้เปิดให้กับผู้ใช้บางกลุ่มใช้คุณสมบัติใหม่เหล่านี้ตั้งแต่เดือนเดือนตุลาคมและล่าสุดได้เปิดให้ผู้ใช้ทั้งหมดเมื่อ 14 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา

สำหรับคุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจซึ่งเพิ่มขึ้นใน Hotmail มีดังนี้

Flags
Flags เป็นคุณสมบัติที่ช่วยคัดแยกอีเมลที่สำคัญออกจากอีเมลทั่วไปโดยการแสดงอีเมลที่ติดธงไว้ในตำแหน่งบนสุดของกล่องรับจดหมาย โดยอีเมลเหล่านี้จะยังถูกปักหมุดตั้งแต่ได้รับเข้ามา ทั้งนี้ยังสามารถสร้างกฏเพื่อให้ Hotmail ทำการติดธงให้กับอีเมลโดยอัตโนมัติได้อีกด้วย Flags ช่วยให้ผู้ใช้ไม่พลาดการติดตั้งครั้งสำคัญอีกต่อไป

Schedule cleanup
กล่องรับจดหมายของผู้ใช้อีเมลส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยสารพัดอีเมล บ้างสำคัญ บ้างเร่งด่วน บ้างไม่สำคัญ และบ้างก็เป็นอีเมลขยะ โดยคุณสมบัติ Schedule cleanup ทำให้ Hotmail สามารถจัดการจดหมายเหล่านี้ได้โดยอัตโนมัติเพื่อเก็บไว้เฉพาะอีเมลฉบับล่าสุดของผู้ส่งที่กำหนด วิธีการคือให้เลือกผู้ส่งที่ต้องการ แล้วเลือก Schedule cleanup จากเมนู Sweep จากนั้นเลือก "Only keep the latest message from this sender" เพื่อให้ Hotmail จะทำการลบอีมเมลเก่าจากผู้ส่งที่เลือกในทันทียกเว้นอีเมลฉบับล่าสุด และเมื่อมีอีเมลฉบับใหม่เข้ามาอีเมลฉบับเก่าจะถูกลบโดยอัตโนมัตในทันที

รูปที่ 1 Sweep Menu

รูปที่ 2 Schedule cleanup

สำหรับอีเมลบางประเภท เช่น อีเมลที่ให้ข้อเสนอซื้อสินค้าหรือบริการในราคาพิเศษ เป็นต้น ที่ต้องการเก็บอีเมลแบบนี้ไว้เป็นเวลา 3 วัน หรือ 10 วัน สามารถใช้คุณสมบัติ Schedule cleanup เพื่อทำการลบอีเมลหรือย้ายไปยังโฟลเดอร์อื่นในเวลาที่กำหนด โดยการเลือกอีเมลที่ต้องการจากนั้นเลือก Schedule cleanup จากเมนู Sweep แล้วเลือก Delete หรือ Move ข้อความทั้งหมดที่เก่ากว่า 3, 10, 30, หรือ 60 วัน Hotmail จะทำตามคำสั่งที่กำหนดโดยอัตโนมัติ

Send files using SkyDrive
การส่งไฟล์แนบไปทางอีเมลนั้นช่วยให้การแลกเปลี่ยนหรือแบ่งปันข้อมูลทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น แต่หลายครั้งจะประสบกับปัญหาไฟล์มีขนาดใหญ่หรือไฟล์ที่ต้องการส่งมีจำนวนมากเกินที่ระบบอนุญาตทำให้ไม่สามารถส่งได้ หรือบางครั้งสามารถส่งออกได้แต่ผู้รับอาจจะไม่ได้รับไฟล์แนบเหล่านั้นถ้ากล่องรับจดหมายเต็มหรือติดข้อบังคับของระบบของอีเมลเซิร์ฟเวอร์ฝั่งผู้รับ แต่ผู้ใช้ Hotmail จะไม่ประสบกับปัญหาเหล่านี้อีกต่อไป เนื่องจากเมื่อทำการส่งไฟล์รูปหรือเอกสารทางอีเมล สามารถเลือกได้ว่าจะทำการเก็บไฟล์ไว้ใน SkyDrive แทนการส่งแนบไปกับอีเมล ซึ่งการเก็บไฟล์ไว้ใน SkyDrive นั้นหมายความว่าทุกคนสามารถรับไฟล์โดยไม่มีปัญหาใดๆ และผู้ส่งอีเมลก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดในการส่งไฟล์แนบอีกต่อไป ทั้งนี้ ยังสามารถกำหนดให้ Hotmail เก็บไฟล์ไว้ใน SkyDrive แทนการส่งแบบแนบไปกับอีเมลโดยดีฟอลท์ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้การใช้งานทำได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

Unsubscribe
ผู้ใช้อีเมลส่วนใหญ่จะทำการลงทะเบียนกับเว็บไซต์บางเว็บเพื่อสมัครรับจดหมายข่าวที่สนใจ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะยังได้รับจดหมายข่าวเหล่านั้นอยู่แม้ว่าไม่ต้องการรับแล้วก็ตามและการยกเลิกการรับจดหมายข่าวด้วยตนเองนั้นยุ่งยากและมีหลายขั้นตอน แต่ด้วยคุณสมบัติ Unsubscribe ใน Hotmail เวอร์ชันช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานยกเลิกการรับจดหมายข่าวที่ไม่ต้องการได้ง่ายขึ้น และยังทำการลบจดหมายข่าวที่ไม่ต้องการในทันทีอย่างถาวร วิธีการคือให้ทำการเปิดจดหมายข่าวไม่ต้องการรับจากนั้นเลือก Unsubscribe จากเมนู Sweep จากนั้นคลิก Block ในไดอะล็อกบ็อก Block this sender

Unsubscribe ยังช่วยจัดการในรายละเอียดต่างๆ เช่น ทำการแจ้งให้ผู้ส่งอีเมลทำการลบรายชื่อออกจากลิสต์ การเซ็ตอัพกฏเพื่อบล็อคข้อความจากผู้ส่งที่กำหนด หรือแม้แต่ลบกล่องจดหมาย (ถ้าต้องการ) โดยการเลือก "Also delete everything from in your Inbox folder" ในขั้นตอนเดียว

รูปที่ 3 Unsubscribe

Folder management
สิ่งหนึ่งที่ไมโครซอฟท์ได้รับการเรียกร้องจากผู้ใช้ Hotmail เป็นจำนวนมาก คือ การใช้งานโฟลเดอร์และโฟลเดอร์ย่อยที่ง่ายขึ้น ซึ่งใน Hotmail เวอร์ชันใหม่นี้การจัดการโฟลเดอร์และโฟลเดอร์ย่อยได้รับการปรับปรุงให้ทำได้ง่ายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน โดยผู้ใช้สามารถสร้างโฟลเดอร์ใหม่แบบอินไลน์ สามารถลากโฟลเดอร์หนึ่งเข้าไปอยู่ในอีกโฟลเดอร์หนึ่งเพื่อสร้างโครงสร้างแบบ Nested hierarchy ได้ สามารถลากและวางอีเมลในโฟลเดอร์ที่ต้องการได้อีกด้วย และยังมีคำสั่งแบบคอนเท็กซ์เมนู (คลิกขวา) สำหรับทำงานกับโฟลเดอร์แบบเดียวกับที่คุ้นเคยในการจัดการโฟลเดอร์บน Windows อีกด้วย

รูปที่ 4 Context Menu

นอกจาก 5 ข้อนี้แล้ว Hotmail ยังมีคุณสมบัติใหม่อีกหลายตัวดังรายละเอียดใน Windows Live Team Blog

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: