Thursday, June 23, 2011

New Windows Live SkyDrive optimized with HTML5, faster, easier, more beautiful

ไมโครซอฟท์ปรับปรุง SkyDrive โดยใช้ HTML5 เพื่อให้ทำงานเร็วขึ้น ใช้งานง่ายขึ้น และสวยงามมากขึ้น
วันที่ 21 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ทำการปรับปรุงบริการ SkyDrive ซึ่งเป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud) ฟรีขนาด 25 GB ที่สามารถใช้เก็บและแชร์ข้อมูลซึ่งสามารถเข้าถึงได้จากทุกๆ ที่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงสำหรับใช้เก็บไฟล์เอกสาร Word PowerPoint หรือ Excel ของบริการ Office Web Apps อีกด้วย โดยในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ SkyDrive มากกว่า 100 ล้านคน

การปรับปรุง SkyDrive ในครั้งนี้ จะใช้ประโยชน์จากโปรแกรมเว็บเบาเซอร์สมัยใหม่อย่างเช่น Internet Explorer 9 และ HTML5 เพื่อให้การใช้งาน SkyDrive สามารถทำได้เร็วขึ้น (Faster) เนวิเกตง่ายขึ้น (Easier to navigate) และระบบยูสเซอร์อินเทอร์เฟชสำหรับการดูภาพที่สวยงามและใช้งานได้ง่ายขึ้น (More beautiful and fluid for photos) โดยไมโครซอฟท์จะทยอยเปิดให้บริการเวอร์ชันใหม่ของ SkyDrive แก่ผู้ใช้บริการซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 100 ล้านคนในเร็วๆ นี้

Faster
1. SkyDrive ถูกปรับปรุงการทำงานให้เร็วขึ้น ตัวอย่างเช่น เมื่อทำการคลิกโฟลเดอร์และท่องไปมาระหว่างแต่ละอัลบัมภาพจะใช้เวลาเพียง 100-300 มิลลิวินาที จากเดิมที่ใช้เวลาเป็น 6-9 วินาที และยังใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติ Hardware accelerated graphics ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์เพื่อทำให้การแสดงสไลด์ภาพ (Photo slideshow) ทำได้เร็วขึ้น
2. SkyDrive ขับเคลื่อนไซต์ด้วย HTML5 จึงสามารถใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติ HTML5 Video, CSS3, และ Client rendered experiences เพื่อให้การแสดงสไลด์ภาพสามารถทำงานได้กับโปรแกรมเบราเซอร์ทุกตัวโดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติม
3. ทำการประเมินการทำงานขององค์ประกอบต่างๆ และทำการลบองค์ประกอบที่ทำให้การใช้งาน SkyDrive ช้า
4. การใช้งาน SkyDrive จาก Internet Explorer 9 บน Windows 7 ผู้ใช้สามารถทำการปักหมุด SkyDriveบนทาสก์บาร์เพื่อให้สามารถเข้าถึงไฟล์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างไฟล์เอกสารด้วยโปรแกรม Word, Excel หรือ PowerPoint บนระบบคลาวด์โดยการคลิกเม้าส์เพียงครั้งเดียว

Easier to navigate
SkyDrive ได้รับการออกแบบใหม่โดบใช้แนวคิด "Putting your content front and center" ซึ่งเป็นการจัดออกแบบที่เน้นการจัดวางเนื้อหา (ไฟล์ต่างๆ) ให้อยู่ตรงกลางและหน้าสุดของหน้าต่าง เพื่อให้ผูใช้สามารถเข้าถึงไฟล์เอกสาร, ไฟล์ภาพ, ไฟล์ที่แชร์ และไฟล์ในกลุ่ม SkyDrive ได้จากหน้าต่างเดียว และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกอย่างคือไมโครซอฟท์ยังได้ทำการลบแบนเนอร์โฆษณาออกจากหน้าต่างเพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับใช้แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับไฟล์ ส่งผลทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานพื้นฐานอย่างเช่น เปิดไฟล์เอกสาร Word หรือ Excel บนเดสก์ทอปได้ตรงจาก SkyDrive

คุณประโยชน์ของหน้าต่างแบบใหม่นี้ คือ มันมีลักษณะคล้ายกับ Windows Explorer ของ Windows ทำให้ใช้งานได้ง่าย และสามารถใช้พื้นที่หน้าจอในการแสดงผลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังคงสามารถเข้าถึงไฟล์เอกสารที่เปิดใช้งานล่าสุดได้โดยการคลิก Recent documents ที่อยู่ภายใต้ Quick views หรือ SkyDrive แล้วคลิก และยังสามารถค้นหาภาพหรือเอกสารที่ต้องการจากเว็บไซต์ http://live.com ได้อีกด้วย



สำหรับผู้ใช้ Internet Explorer 9 สามารถเข้าถึง SkyDrive จากทาสก์บาร์ของ Windows ได้โดยการใช้คุณสมบัติ Pinned Sites และ Jump Lists ซึ่งจะทำให้การเข้าถึง SkyDrive หรือทำงานทั่วไปอย่างเช่น การสร้างไฟเอกสารทำได้รวดเร็วขึ้น


ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ยังมีแผนที่จะพัฒนาการทำงานอื่นๆ บน SkyDrive ให้ดียิ่งขึ้น เช่น การสร้างอัลบัมใหม่ (Creating a new album), การอัปโหลด (Uploading), การเปลี่ยนชื่อไฟล์ (Renaming files), การแชรฺ (Sharing) และการแก้ไขเพอร์มิชชัน (Editing permissions) เป็นต้น

More beautiful and fluid for photos
ส่วนสำคัญของการปรับปรุง SkyDrive ในครั้งนี้คือการปรับปรุงด้านการใช้งานภาพ โดยปรับปรุงให้การดูภาพด้วยเบราเซอร์ง่ายขึ้นและมีรูปแบบในการดูภาพที่หลากหลายมากขึ้น เมื่อผู้ใช้ทำการเลือกอัลบั้ม SkyDrive จะทำการแสดงผลในแบบโมเสคแบบใหม่ที่สามารถมองเห็นรูปภาพทั้งหมดในอัตราส่วนต้นฉบับและยังมีรูปขนาดย่อ (Thumbnail) ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิธีการได้มาของภาพนั้น เช่น ภาพคน (Portrait), ภาพทิวทัศน์ (Landscape) และภาพแบบพาโนรามา (Panorama)

SkyDrive ใช้คุณสมบัติ CSS3 Transitions ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวส่งผลให้สามารถแสดงผลภาพเคลื่อนไหวได้ละเอียดขึ้น ดังนั้น เมื่อผู้ใช้ทำการปรับขนาดหน่าต่างเบราเซอร์ SkyDrive ก็จะสามารถทำการจัดเรียงภาพในแบบที่ดูง่ายในอัตราส่วนต้นฉบับโดยไม่ขึ้นกับชนิดของจอภาพ ขนาดของหน้าต่างเบราเซอร์ หรือจำนวนภาพที่มี ซึ่งสามารถรองรับได้ใน Firefox 4 หรือใหม่กว่า, Chrome 10 หรือใหม่กว่า และใน IE10 หรือใหม่กว่า นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถทำการสกรอลล์เพื่อดูภาพทั้งหมดได้เหมือนการใช้แอพพลิเคชันบนเดสก์ทอป

Album viewer ของ SkyDrive นั้นถูกสร้างขึ้นโดยใช้ HTML5 และสามารถรองรับการทำงานกับเบราเซอร์ได้หลากหลาย ถ้าเบราเซอร์ที่ใช้สามารถรองรับ Accelerated Graphics อย่างเช่น Internet Explorer 9 ผู้ใช้ก็จะสามารถรู้สึกได้ว่าการใช้งานเร็วและไหลลื่นขึ้น และยังสามารถรองรับการเล่นวีดีโอ H.264 (ได้สูงสุด 100 MB) โดยใช้คุณสมบัติ HTML5 video  ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ในรีลีสนี้

ทั้งนี้ คุณสมบัติต่างๆ ที่กล่าวมาสามารถทำงานได้ดีใน SkyDrive groups ดังนั้นถ้าผู้ใช้สร้างกลุ่มสำหรับครอบครัวหรืออื่นๆ ก็จะสามารถใช้คุณสมบัติต่างๆ ที่กล่าวมาได้ และยังสามารถใช้สามารถเข้าถึง Group mailing list ได้จากใน SkyDrive โดยการคลิกเม้าส์เพียงครั้งเดียวอีกด้วย

สำหรับภาพรวมของการอัปเดท SkyDrive ในครั้งนี้สามารถดูได้จากวีดีโอด้านล่าง

SkyDrive for the modern web

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Introducing SkyDrive for the modern web, built using HTML5

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: