Sunday, June 5, 2011

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 8 Preview อย่างทางการ

หลังจากมีข่าว Windows 8 ระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ของไมโครซอฟท์หลุดออกมาให้ติดตามเป็นระยะๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ได้สาธิตการทำงาน Windows 8 อย่างทางการในงาน D9 Conference ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา โดยในการสาธิตนั้นไมโครซอฟท์เน้นไปที่ระบบอินเทอร์เฟชของ Windows 8 ซึ่งพัฒนาขึ้นมาสำหรับระบบฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ที่เป็นแบบ Touch-centric ที่ทำงานได้เร็วขึ้น มีความลื่นไหลและเป็นไดนามิคมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใช้งาน Windows ในรูปแบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่นและทรงพลังมากขึ้น


สำหรับ คลิปวิดีโอด้านล่าง เป็นบางส่วนของระบบอินเทอร์เฟชใหม่ที่มีใน Windows 8 ที่ไมโครซอฟท์ได้สาธิตการทำงานในงาน D9 Conference ได้แก่

  • การเรียกใช้งานแอพอย่างรวดเร็วจาก Start screen แบบ tile-based ที่สามารถปรับแต่งและขยายตัวได้ ซึ่ง Start screen แบบ tile-based จะมาแทนที่ Windows Start menu.
  • คุณสมบัติ Live tiles with notifications ซึ่งจะแสดงข้อมูลการทำงานของแอพตลอดเวลา
  • การสวิตช์ระหว่างแอพที่กำลังรันอยู่ที่มีความลื่นไหลและอย่างเป็นธรรมชาติ (Fluid and natural switching)
  • การสแนปและปรับขนาดแอพตามขนาดของหน้าจอสามารถทำได้สะดวกมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานความสามารถแบบ multitask ของ Windows ได้อย่างแท้จริง
  • แอพ Web-connected และ Web-powered สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ HTML5 และ JavaScript ทำให้สามารถดึงพลังการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างเต็มกำลัง
  • การเบราซ์บบ touch-optimized อย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้ความสามารถของคุณสมบัติ hardware-accelerated ของ Internet Explorer 10

Credit: Microsoft

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft News Center - Previewing Windows 8

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: