Thursday, June 9, 2011

วิธีการล็อกออนเข้า Windows 7 โดยอัตโนมัติ


ในขั้นตอนการติดตั้ง Windows 7 นั้น ถ้าไม่ได้ทำการกำหนดรหัสผ่านให้กับแอคเคาท์ตัวแรกที่สร้างขึ้น จะส่งผลให้สามารถล็อกออนเข้าสู่ระบบ Windows 7 โดยอัตโนมัติเมื่อทำการเปิดหรือรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ถ้ามีการกำหนดรหัสผ่านให้กับแอคเคาท์ตัวแรกที่สร้างในขั้นตอนการติตตั้งก็จะส่งผลให้ต้องป้อนรหัสผ่านทุกครั้งก่อนเข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน

วันนี้ ผมจึงนำเทคนิคการล็อกออนเข้า Windows 7 โดยไม่ต้องป้อนรหัสผ่านมาฝาก วิธีการนี้ไม่รองรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมในแบบโดเมน (Active Directory Domain Services - AD DS)

สำหรับวิธีการคอนฟิกล็อกออนเข้า Windows 7 โดยอัตโนมัติด้วยแอคเคาท์ที่มีรหัสผ่านมีขั้นตอนดังนี้

ข้อควรระวัง: เนื่องจากแอคเคาท์ตัวแรกที่สร้างขึ้นในขั้นตอนการติดตั้ง Windows 7 นั้นเป็นแอคเคาท์ที่เป็นสมาชิกในกลุ่ม Administrators ดังนั้น การไม่กำหนดรหัสผ่านให้กับแอคเคาท์ดังกล่าวทำให้ระบบมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูง

1. คลิก Start แล้วพิมพ์ netplwiz ในช่อง Search programs and files แล้วคลิก Enter จะปรากฏหน้าต่าง User Accounts

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account ให้คลิกเลือกแอคเคาท์ที่ต้องการให้ล็อกออนเข้า Windows 7 โดยอัตโนมัติ (1) จากนั้นให้เคลียร์เช็คบ็อกซ์หน้า User must enter a user name and password to use this computer (2) จากนั้นคลิก Apply จะปรากฏหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Automatically Log on

รูปที่ 1. User Accounts

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Automatically Log on ให้ป้อนรหัสผ่านของแอคเคาท์ที่ต้องการให้ล็อกออนเข้า Windows 7 โดยอัตโนมัติในช่อง Password และ Confirm Password แล้วคลิก OK เสร็จแล้วปิดหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ User Account เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 2. Automatically Log on

ผลการทำงาน
หลังจากดำเนินการตามขั้นตอนด้านบนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อทำการเปิดหรือรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบก็จะทำการล็อกออนด้วยแอคเคาท์ที่กำหนดโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ไม่สามารถล็อกออนได้ให้ตรวจสอบการตั้งค่ารหัสผ่านในขั้นตอนที่ 3 ด้านบน

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: