โดยทั่วไปเมื่อต้องการเลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์พร้อมกันหลายๆ ไอเท็มใน Windows Explorer นั้นสามารถทำได้หลายวิธี อย่างเช่น ทำการกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้แล้วใช้เม้าส์คลิกบนไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการทีละไอเท็ม หรือโดยการกดปุ่ม Shift ค้างไว้แล้วใช้เม้าส์คลิกไฟล์หรือโฟลเดอร์แรกต้องการจากนั้นคลิกบนฟล์หรือโฟลเดอร์สุดท้ายที่ต้องการเพื่อเลือกไอเท็มที่อยู่ระหว่างนั้นทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม ใน Windows 7 นั้นผู้ใช้สามารถใช้เช็คบ็อกซ์ช่วยในการเลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์พร้อมกันหลายๆ ไอเท็มได้โดยไม่ต้องกดปุ่มบนคีย์บอร์ดให้ยุ่งยาก โดยการเปิดใช้งานอ็อปชัน "Use check boxes to select items" ตามขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start จากนั้นพิมพ์ Folder options ในช่อง Search programs and files จากนั้นคลิกบน Folder options ที่แสดงในรายการภายใต้หัวข้อ Control Panel
2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ให้คลิกแท็บ View จากนั้นให้เลื่อนสกรอลล์บาร์ลงแล้วเลือกเช็คบ็อกซ์ "Use check boxes to select items" ดังภาพประกอบด้านล่าง เสร็จแล้วคลิก OK
Folder options: View Tab
หลังจากเปิดใช้งานอ็อปชัน "Use check boxes to select items" เสร็จแล้ว เมื่อทำการคลิกเม้าส์บนไฟล์หรือโฟลเดอร์ใน Windows Explorer ระบบจะแสดงเช็คบ็อกซ์หน้าแต่ละไอเท็ม ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้เม้าส์คลิกเลือกหรือยกเลิกการเลือกเช็คบ็อกซ์หน้าไอเท็มที่ต้องการได้ดังภาพประกอบด้านล่าง
Use check boxes to select items
บทความโดย: The Windows Administrator Blog
Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.
0 Comment:
Post a Comment