Saturday, March 19, 2011

Firefox 4 Final launch set for March 22

Firefox 4 Final ออกวันที่ 22 มีนาคม 2554
โมซิลลากำหนดวันออก Firefox 4 Final ซึ่งเป็นเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์อย่างเป็นทางการแล้ว โดยกำหนด ออก Firefox 4 ในวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2554 ที่จะถึงนี้ ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา (ตรงกับวันพุธที่ 23 มีนาคม 2554 ตามเวลาในประเทศไทย) โดยโมซิลลาเริ่มต้นโครงการพัฒนา Firefox 4 ในช่วงต้นปี 2553 (ประมาณเดือนมิถุนายน) ซึ่งในระหว่างการพัฒนามีการออกเวอร์ชัน Beta จำนวน 12 ตัว และออกเวอร์ชัน Release Candidate จำนวน 1 ตัว โดยที่ใช้เวลาในการพัฒนา Firefox 4 จนถึงเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์นานกว่า 10 เดือน

(Credit: Mozilla)

ปัจจุบัน Firefox นั้นเป็นโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ที่มีจำนวนผู้ใช้มาเป็นอันดับ 2 รองจาก Internet Explorer ของไมโครซอฟท์ สำหรับ Firefox 4 นั้นทำงานอยู่บนพื้นฐาน Gecko 2.0 Web platform ที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูง และได้รับการออกแบบระบบกราฟิกยูสเซอร์อินเทอร์เฟช (Graphical User Interface) ใหม่ทั้งหมด และมีคุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น
• Paste & Go
เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้สามารถเปิดหน้าเว็บไซต์ โดยทำการก็อปปี้ยูอาร์แอลของเว็บไซต์แล้วคลิกขวาบนแอดเดรสบาร์ (Awesome Bar) แล้วสามารถเลือก Paste & Go
• Paste & Search
เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้สามารถทำการค้นหาจากช่องค้นหา (Search box) ได้ง่ายขึ้นโดยการก็อปปี้ข้อความที่ต้องการค้นหาจากนั้นคลิกขวาบนแอดเดรสบาร์ (Awesome Bar) แล้วสามารถเลือก Paste & Search
• Remember Password
เป็นคุณสมบัติที่ช่วยในการจำรหัสผ่านที่ทำการป้อนรหัสผ่านในหน้าเว็บ
• Firefox Panorama
เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเห็นภาพรวมของแท็บทั้งหมดที่เปิดอยู่ และผู้ใช้ยังสามารถจัดเรียงหรือจัดกลุ่มแท็บต่างๆ ได้ตามความต้องการอีกด้วย
• Firefox Sync
Firefox Sync เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการซิงค์ข้อมูลบุ๊กมาร์ค (Bookmarks) ประวัติการใช้งาน (History) แอดเดรสบาร์ (Awesome Bar) รหัสผ่าน (Passwords) ข้อมูล Form-fill และแท็บที่เปิด (Open tabs ) ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านทางคลาวด์ (Cloud) ได้โดยอิสระจากอุปกรณ์ที่ใช้
• New Tab Location
โดยตำแหน่งของแท็บจะถูกย้ายไปอยู่ด้านบนช่องแอดเดรสบาร์ (Address Bar)
• Switch to Tab
สามารถทำการสลับระหว่างแต่ละแท็บได้ง่ายๆ ด้วยจากช่องแอดเดรสบาร์ (Addresse Bar)
• Firefox Button
เมนูทุกรายการจะอยู่ภายในปุ่มเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงและสะดวกในการใช้งาน
• App Tabs
เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแยกเว็บไซต์ที่ใช้งานเป็นประจำ ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์อีเมล์ ออกจากแท็บอื่นๆ และตั้งให้เป็นโฮม (Home) เพื่อให้โหลดเว็บไซต์พร้อมกับการเปิดโปรแกรม Firefox

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ที่มีใน Firefox 4 ทั้งหมดจะรวบรวมมานำเสนอในโอกาสต่อไปครับ

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลด Internet Explorer 9 (IE9) แล้ว

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: