Monday, February 28, 2011

What's new in Google Chrome 10

สำรวจคุณสมบัติใหม่ใน Google Chrome 10
กูเกิลออก Google Chrome 10.0.648.82 ซึ่งเป็นเวอร์ชันเบต้าตัวแรกของ Google Chrome 10 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งปัจจุบันได้อัพเดทเป็นเวอร์ชัน 10.0.648.119 (อัพเดทเมื่อ 24 ก.พ 54) ส่วนเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ (Final) นั้นคาดว่าจะออกในเดือนมีนาคมนี้ โดยใน Google Chrome 10 นั้นมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่สำคัญได้แก่เอนจินจาวาสคริปต์ V8 เวอร์ชันใหม่ (JavaScript Engine V8), การซิงค์รหัสผ่าน (Passwords sync) และหน้าสำหรับตั้งค่าแบบแท็บ (Settings pages in tab) รายละเอียดดังนี้

JavaScript Engine V8 - Crankshaft
Google Chrome 10 จะใช้เอนจินจาวาสคริปต์เวอร์ชันใหม่ V8: 3.0.12.24 (Crankshaft) ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น โดยสามารถทำคะแนนในการทดสอบด้วย V8 benchmark suite 6 ได้สูงกว่า Google Chrome 9 ซึ่งเป็นเวอร์ชันเสถียรตัวปัจจุบันถึง 66%

Credit: Google

New password sync features
ใน Google Chrome 10 กูเกิลได้เพิ่มการซิงค์รหัสผ่าน (Passwords sync) เข้าเป็นอ็อปชันใน Set up Sync ทำให้สามารถซิงค์รหัสผ่าน รวมถึงบุ๊คมาร์ค (Bookmarks), การตั้งค่า (Preferences), ธีม (Themes) และส่วนขยาย (Extensions) ข้ามเครื่องคอมพิวเตอร์ได้สะดวกยิ่งขึ้น สำหรับวิธีการเปิดใช้งานการซิงค์ข้อมูลนั้นสามารถอ่านได้จาก วิธีการซิงค์บุ๊คมาร์คของ Google Chrome

Google Chrome 10 Set up Sync: Data types

นอกจากนี้ใน Google Chrome 10 ยังมีอ็อปชันสำหรับทำการเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) ที่ทำการซิงค์ด้วยโดยใช้รหัสผ่านของแอคเคาท์ของกูเกิลหรือพาสเฟส (Passphrase) ที่กำหนดขึ้นเองได้อีกด้วย

Google Chrome 10 Set up Sync: Encrption

Settings pages in tab
ใน Google Chrome 10 นั้นกูเกิลได้ทำการปรับหน้าสำหรับตั้งค่าเป็นแบบแท็บแทนการตั้งค่าในแบบไดอะล็อกบ็อกซ์เหมือนเวอร์ชันก่อนหน้า ทำให้สามารถทำการตั้งค่าต่างๆ ได้จากภายในหน้าต่างเดียว

Google Chrome 10: Settings pages

อนึ่ง สำหรับผู้ที่สนใจทดสอบคุณสมบัติใหม่ใน Google Chrome 10 สามารถทำการติดตั้งเวอร์ชันเบต้าตัวล่าสุดได้จากเว็บไซต์ www.google.com/chrome beta

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Wikipedia
Google Chrome Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: