Sunday, February 27, 2011

ดาวน์โหลด Windows Automated Installation Kit for Windows 7 Service Pack 1

ไมโครซอฟท์ออก Windows Automated Installation Kit (AIK) for Windows 7 Service Pack 1 (SP1) ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือและเอกสารคู่มือสำหรับช่วยเหลือผู้ใช้ในการติดตั้ง, ปรับแต่ง (Customize) และดีพลอย (Deploy) ระบบปฏิบัติการ Windows 7 SP1 และ Windows Server 2008 R2 SP1

อย่างไรก็ตาม Windows AIK ที่เปิดให้ดาวน์โหลดในครั้งนี้เป็นเพียง Windows Preinstallation Environment (Windows PE) 3.1 ซึ่งเป็นตัวเสริม Windows AIK เพื่อรองรับ Windows 7 SP1 โดย Windows PE 3.1 นั้นจะรวมทุกคอมโพเนนต์และชุดภาษาต่างๆ สำหรับใช้ในการปรับแต่งไฟล์อิมเมจ boot.wim และ winre.wim ที่เป็นส่วนหนึ่งของมีเดียสำหรับติดตั้ง Windows 7 SP1

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่ต้องการปรับแต่งไฟล์อิมเมจ boot.wim และ winre.wim นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ Windows PE 3.1 โดยที่สามารถใช้ Windows PE 3.0 ซึ่งรวมอยู่ใน Windows AIK for Windows 7 ได้ โดยสามารถอ่านรายละเอียดได้ ที่นี่

สำหรับ Windows AIK นั้นเป็นเครื่องมือสำหรับใช้งานในด้านต่างๆ อย่างเช่น การติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows แบบอัตโนมัติ (Unattended Installation) ทำการแคปเจอร์อิมเมจด้วยเครื่องมือ ImageX ทำการคอนฟิกและปรับเปลี่ยนอิมเมจโดยใช้ Deployment Imaging Servicing and Management (DISM) ทำการสร้างอิมเมจ Windows PE 3.1 และทำการไมเกรตยูสเซอร์โปรไฟล์ (User Profile) และข้อมูลด้วย User State Migration Tool (USMT) นอกจากนี้ Windows AIK ยังรวม Volume Activation Management Tool (VAMT) ซึ่งช่วยให้เจ้าหน้าที่ด้านไอทีขององค์กรสามารถจัดการการแอคติเวต (Activate) Windows 7 SP1 ด้วยวิธีการ Volume activation โดยใช้ Multiple Activation Key (MAK) ได้จากจุดศูนย์กลาง

รายละเอียดย่อ Windows AIK for Windows 7 SP1
File Name: waik_supplement_en-us.iso
Version: 3.0
Date Published: 2/21/2011
Language: English
Download Size: 1290.5MB
Estimated Download Time: 3 ชั่วโมง 50 นาที (DSL/768K)

สามารถดาวน์โหลด Windows AIK for Windows 7 SP1 ได้ฟรีที่เว็บไซต์ Windows Automated Installation Kit (AIK) for Windows 7 SP1

ความต้องการระบบ
Windows AIK for Windows 7 SP1 สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ ดังนี้
  • Windows Server 2003 with Service Pack 2
  • Windows Vista SP1 and Windows Vista SP2
  • Windows Server 2008 family
  • Windows 7 and Windows 7 SP1
  • Windows Server 2008 R2 and Windows Server 2008 R2 SP1

หมายเหตุ: เนื่องจากไฟล์ที่ดาวน์โหลดอยู่ในฟอร์แมต ISO ดังนั้นจะต้องทำการเบิร์นลง DVD ก่อนจึงจะสามารถใช้ทำการติดตั้งได้ และโปรแกรมจะติดตั้งได้เฉพาะบนระบบวินโดวส์ของแท้ (Genuine) เท่านั้น โดยจะต้องทำการตรวจสอบ (Validate) วินโดวส์ก่อนจึงจะสามารถติดตั้งได้

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: