Sunday, February 6, 2011

How to enable Side Tabs in Google Chrome

วิธีการแสดงแท็บด้านข้างใน Google Chrome
โดยปกติแล้ว Google Chrome จะแสดงแท็บไว้ด้านบนของหน้าต่างโปรแกรม แต่ใน Google Chrome ตั้งแต่เวอร์ชัน 8.0 เป็นต้นมากูเกิลได้เพิ่มอ็อปชัน Side Tabs ซึ่งจะทำการแสดงแท็บด้านข้าง ลักษณะดังรูปที่ 1 ซึ่งการแท็บด้านข้างนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ใช้จอภาพแบบไวด์สกรีน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคุณสมบัติ Side Tabs ยังคงเป็นคุณสมบัติทดลอง (Experimental features) ดังนั้นต้องใช้งานด้วยความระมัดระวังเพราะอาจจะยังมีบั๊กในการทำงาน และที่สำคัญกูเกิลก็ไม่รับประกันผลกระทบที่เกิดจากการเปิดใช้งานสมบัติทดสอบต่างๆ

รูปที่ 1 . Side Tabs

สำหรับการแสดงเมนูด้านข้างนั้นจะต้องทำใน about:flags ซึ่งเป็นยูอาร์แอลพิเศษสำหรับใช้ทำการเปิดหรือปิดคุณสมบัติทดลองต่างๆ ที่กูเกิลพัฒนาขึ้นมาเสริมการใช้งานโปรแกรม Google Chrome

หมายเหตุ: อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ about:flags เพิ่มเติมได้ที่ จักกับ about:flags ใน Google Chrome 8

การเปิดใช้งานเมนูด้านข้างใน Google Chrome นั้นให้เปิดโปรแกรม Goocle Chrome จากนั้นพิมพ์ about:flags ในช่องแอดเดรสบาร์ (ออมนิบ็อกซ์) เสร็จแล้วกด Enter จากนั้นให้คลิกลิงก์ Enable ในหัวข้อ Side Tabs ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2 . Enable Side Tabs

จากนั้นให้คลิกขวาบนแท็บใดๆ แล้วเลือก Use side tabs ดังรูปที่ 3 โปรแกรม Google Chrome ก็จะทำการสวิตช์แท็บไปอยู่ด้านซ้ายมือลักษณะดังรูปที่ 1

รูปที่ 3 . Use side tabs

ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนให้แท็บกลับไปแสดงอยู่ด้านบนเหมือนเดิมให้คลิกขวาบนแท็บใดๆ จากนั้นเคลียร์การเลือก Use side tabs ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4 . Use Side Tabs

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เวอร์ชันเสถียรตัวแรกของเวอร์ชัน 9.0 มาพร้อม WebGL, Chrome Instant และ Chrome Web Store พร้อมแก้ 9 ปัญหาความปลอดภัย

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: