Sunday, August 24, 2008

ไฟล์ Desktop.ini บน Windows XP คืออะไร?

ไฟล์ Desktop.ini บน Windows XP คืออะไร?
สำหรับผู้ที่ใช้ Windows XP คงจะเคยเห็นไฟล์ Desktop.ini อยู่ในโฟลเดอร์ต่างๆ หลายคนคงสงสัยว่าเป็นไฟล์อะไร มีอันตรายหรือไม่ ลบได้หรือเปล่า หรือบางคนคิดไปไกลถึงว่าคงโดนไวรัสเล่นงานเข้าให้แล้ว บทความนี้จะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับไฟล์ Desktop.ini

ไฟล์ Desktop.ini
ไฟล์ Desktop.ini จะเก็บข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการปรับแต่งโฟลเดอร์ที่มันอยู่ เช่น การปรับแต่งไอคอนของโฟลเดอร์ รูปแบบการแสดงเนื้อหาที่อยูภายในโฟลเดอร์ ฯลฯ โดยโฟลเดอร์จะใช้ข้อมูลในไฟล์ Desktop.ini ในการแสดงผลของโฟลเดอร์ หรือกล่าวได้อีกอย่างว่าไฟล์ Desktop.ini จะเก็บคอนฟิกการแสดงผลของโฟลเดอร์นั้นเอง

ถึงแม้ว่าไฟล์ Desktop.ini จะเก็บคอนฟิกการแสดงผลของโฟลเดอร์ แต่การลบไฟล์ Desktop.ini ก็ไม่ส่งผลให้การทำงานของระบบเกิดปัญหาหรือทำให้ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นๆ สูญหายแต่อย่างใด โดยปกตินั้น วินโดวส์จะไม่แสดงไฟล์ Desktop.ini แต่ถ้าวินโดวส์แสดงไฟล์ Desktop.ini นั้นหมายความว่า ไม่ได้เลือกอ็อปชัน "Do not show hidden files and folders" และ "Hide protected operating system files (recommended)" ใน Folder Options ดังนั้นถ้าหากไม่ต้องการให้วินโดวส์แสดงไฟล์ Desktop.ini ก็ให้เลือกอ็อปชัน 2 ตัวดังกล่าว

ตัวอย่างเนื้อหาของไฟล์ Desktop.ini
[.ShellClassInfo]
IconFile=%SystemRoot%\system32\SHELL32.dll
IconIndex=13


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
บทความเกี่ยวกับ Windows XP


Desktop.ini

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: