Monday, July 11, 2011

What's new in Firefox 6.0

มีอะไรใหม่ใน Firefox 6.0
25 ก.ค.54: เพิ่มเติมข้อมูลในหัวข้อ Permissions Manager

Firefox 6.0 จะเป็นเวอร์ชันหลักตัวที่ 2 ที่ออกหลังจากที่โมซิลลาได้ปรับแผนการออกเวอร์ชัน Firefox ให้เร็วขึ้นโดยการออกเวอร์ชันใหม่ทุกๆ 6 สัปดาห์ หรือประมาณ 1 เดือนครึ่ง (แนวทางเดียวกับที่กูเกิลใช้ในการออก Google Chrome) ปัจจุบัน Firefox 6.0 ได้พัฒนาถึงหลักไมล์ Beta 1 ซึ่งได้เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 กรกฏาคม 2554 ที่ผ่านมา (Download Firefox 6.0 Beta 1 for Windows 32-bit) สำหรับ Firefox 6.0 Final ซึ่งเป็นเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์นั้นโมซิลลาได้กำหนดวันออกเป็นวันที่ 16 สิงหาคม 2554 หรืออีกประมาณ 1 เดือนนับจากวันนี้ บทความนี้จะเป็นการรีวิวคุณสมบัติใหม่ที่มีใน Firefox 6.0 บนพื้นฐานบนเวอร์ชัน Beta 1

รีวิวคุณสมบัติใหม่ใน Firefox 6.0
ใน Firefox 6.0 Beta 1 มีคุณสมบัติใหม่ดังนี้
Web Developer Menu
ใน Firefox 6 นั้นโมซิลลาได้เพิ่มเมนูของ Web Developer ภายใต้เมนู Tools และย้ายเครื่องมือสำหรับพัฒนาเว็บทั้งหมดเข้าไปอยู่ภายในลักษณะดังรูปด้านล่าง โดยมีเครื่องมือจำนวน 4 ตัวได้แก่ Web Console, Scratchpad, Page Source, Error Console และยังมีลิงก์ Get Mote Tools ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ 

รูปที่ 1:

Scratchpad
ใน Firefox 6 นั้นโมซิลลาได้เพิ่ม Scratchpad ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับให้นักพัฒนาเว็บใช้ทดสอบการทำงานของ JavaScript สำหรับวิธีการเปิด Scratchpad นั้นทำได้โดยการคลิกเมนู Tools จากนั้นคลิก  Web Developer แล้วเลือก Scratchpad จะปรากฏหน้าต่างดังรูปด้านล่าง และสามารถชมวีดีโอสาธิตการทำงานของ Scratchpad ได้ที่ http://people.mozilla.org/~rcampbell/Canvas-Demo.webm

รูปที่ 2:

Domain highlighting
ฟังก์ชัน Domain highlighting เป็นคุณสมบัติใหม่ตัวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้โดยตรง เป็นฟังก์ชันที่ทำหน้าที่ไฮไลท์โดเมนของเว็บไซต์ที่เข้าชมในแถบแอดเดรสบาร์ลักษณะดังรูปด้านล่าง ประโยชน์ของฟังก์ชัน Domain highlighting คือช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบยูอาร์แอล (URL) ของเว็บไซต์ที่เข้าชมได้ง่ายขึ้นซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการทำธุรกรรมทางการเงินบนอินเทอร์เน็ต

รูปที่ 3:

Permissions Manager
Permissions Manager เป็นคุณสมบัติใหม่อีกหนึ่งตัวที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้โดยตรง เป็นเครื่องมือที่สำหรับใช้จัดการ คุ๊กกี้ (Cookies), รหัสผ่าน (Passwords), หน้าต่างป็อปอัพ (Pop-up windows), การเก็บข้อมูลออฟไลน์ (Offline storage) และตำแหน่งที่ใช้งาน (Location) ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถคอนฟิกการทำงานของ Firefox กับแต่ละเว็บไซต์ที่เคยเข้าเยี่ยมชมตามความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์นั้นๆ

วิธีการเปิดหน้า Permissions Manager ทำได้โดยการพิมพ์ about:permissions ในช่องแอดเดรสบาร์แล้วกดปุ่ม Enter จะปรากฏหน้าต่างดังรูปที่ 4

รูปที่ 4:

คุณสมบัติใหม่อื่นๆ
สำหรับรายละเอียดของคุณสมบัติใหม่อย่าง Moveable Web Console, Window.matchMedia และ Server-sent events นั้นสามารถดูได้จากวีดีโอด้านล่าง
  • สามารถชมวีดีโอสาธิตการทำงานการรองรับ Moveable Web Console ได้ที่ http://blog.mozilla.com/devtools/2011/05/28/web-console-where-you-want-it-to-be-with-nicer-completion-and-more/http://blog.mozilla.com/devtools/2011/05/28/web-console-where-you-want-it-to-be-with-nicer-completion-and-more/
  • สามารถชมวีดีโอสาธิตการทำงานการรองรับ Window.matchMedia ได้ที่ http://dbaron.org/log/20110422-matchMedia
  • สามารถชมวีดีโอสาธิตการทำงานการรองรับ Server-sent events ได้ที่ http://hacks.mozilla.org/?p=8405&preview=true

การปรับปรุงการทำงาน
นอกจากคุณสมบัติใหม่ต่างๆ ดังที่กล่าวมาด้านบนแล้วใน Firefox 6.0 ยังมีการปรับปรุงการทำงานในด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น อย่างเช่น Firefox Sync, Panorama เป็นต้น และยังรวมถึงหน้า about:memory ซึ่งจะแสดงข้อมูลในลักษณะโครงสร้างแบบต้นไม้ (Tree) ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5:

บทสรุป
เนื่องจากการปรับระยะเวลาการออก Firefox เมเจอร์เวอร์ชันให้เร็วขึ้น ทำให้การออก Firefox เวอร์ชันใหม่ในปัจจุบัน (เช่น Firefox 5.0 ไปเป็น Firefox 6.0) เหมือนกับการอัพเดทเวอร์ชันย่อยในอดีต (เช่น Firefox 3.5 ไปเป็น Firefox 3.6) ทำให้ใน Firefox เวอร์ชันใหม่แต่ละตัวไม่มีคุณสมบัติใหม่ที่เด่นจนเป็น Talk of the Town สำหรับคุณสมบัติใหม่ที่มีใน Firefox 6.0 นั้นส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเว็บแต่ก็มีคุณสมบัติใหม่ที่เป็นประโยชนกับผู้ใช้โดยตรงคือ Domain highlighting กับ Permissions Manager อย่างไรก็ตามถึงจะไม่มีคุณสมบัติใหม่มากนักแต่ก็มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและการแก้ปัญหาต่างๆ ที่พบในเวอร์ชันก่อนหน้า ดังนั้นจึงนับว่าคุ้มค่าสำหรับการอัพเกรดเป็น Firefox 6.0

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
The Future of Firefox

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: