Friday, June 17, 2011

What's new in Google Chrome 13

สำรวจคุณสมบัติใหม่ใน Google Chrome 13
Google Chrome โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ของกูเกิลเป็นโปรแกรมที่มีการอัพเดทเวอร์ชันใหม่บ่อยมาก ซึ่งในการอัพเดทเวอร์ชันใหม่แต่ละครั้งก็มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้งานเสมอ เช่นเดียวกันกับ Google Chrome 13.0.782.24 Beta ซึ่งเป็นเวอร์ชันเบต้าตัวแรกของ Google Chrome 13 ที่ออกเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา โดยในเวอร์ชันนี้มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่จำนวน 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ Print Preview ซึ่งเป็นหน้าตัวอย่างการพิมพ์งานของ Google Chrome ที่ใช้ฟังก์ชัน PDF viewer ในการทำงาน, Instant Pages ซึ่งจะทำการแสดงหน้าเว็บแทบจะในทันทีที่ผู้ใช้คลิกลิงก์ของหน้าเว็บที่ได้จากการค้นหา และ Omnibox สามารถทำการแนะนำยูอาร์แอลและหน้าเว็บที่ผู้ใช้เคยเข้าใช้งานซึ่งสอดคล้องกับคำที่ผู้ใช้ป้อนใน Omnibox ได้ โดยแต่ละคุณสมบัติมีรายละเอียดดังนี้

Print Preview
Print Preview ใน Google Chrome 13 ใช้ฟังก์ชัน PDF viewer ที่บิลด์อินในการแสดงหน้าเว็บที่ต้องการพิมพ์ลักษณะดังรูปด้านล่าง ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดค่าต่างๆ ได้ เช่น เลือกเครื่องพิมพ์ที่ต้องการใช้พิมพ์งาน เลือกหน้าที่ต้องการพิมพ์ (ค่าเริ่มต้นเป็น All) กำหนดจำนวนการพิมพ์ เลือกพิมพ์แบบ 2 หน้า หรือเลือกพิมพ์แบบแนวตั้งหรือแนวนอน และยังมี View Control สำหรับการแสดงหน้าเว็บแบบเต็มหน้า/เต็มหน้าจอ/ซูมอิน/ซูมเอ้าท์ นอกจากนี้ ยังสามารถทำพิมพ์เป็นไฟล์ PDF ได้อีกด้วย ในกรณีที่ต้องการกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถทำได้โดนการคลิกลิงก์ Advanced เพื่อเปิดหน้า Print ของระบบ Windows

วิธีการเปิดใช้งาน Print Preview ทำได้โดยการเปิดหน้าเว็บที่ต้องการพิมพ์เป็นไฟล์ PDF จากนั้นคลิกไอคอนรูปเครื่องมือแล้วเลือก Print จากนั้นทำการกำหนดค่าต่างๆ ตามความต้องการเสร็จแล้วคลิกปุ่ม Print เพื่อทำการพิมพ์หน้าเว็บเป็นไฟล์ PDF


Instant Pages
Instant Pages ใช้เทคโนโลยี Prerendering ในการทำงาน จึงสามารถทำการแสดงหน้าเว็บแทบจะในทันทีที่ผู้ใช้คลิกลิงก์ของหน้าเว็บที่ได้จากการค้นหา อย่างไรก็ตาม Instant Pages นั้นสามารถทำงานได้เฉพาะกับเว็บไซต์ที่ออกแบบตามมาตรฐาน Web Standard เท่านั้น สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จากวีดีโอ Google Search with Instant Pages ด้านล่าง

Google Search with Instant Pages

Omnibox
นอกจากคุณสมบัติ 2 ตัวที่กล่าวมาด้านบนแล้ว Omnibox ของ Google Chrome 13 ได้รับการปรับปรุงให้สามารถทำการแนะนำยูอาร์แอลและหน้าเว็บที่ผู้ใช้เคยเข้าใช้งานที่สอดคล้องกับคำที่ผู้ใช้ป้อนใน Omnibox ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ใช้เคยฟังเพลง "Zorbing" ของ Stornoway บน YouTube เมื่อผู้ใช้ทำการพิมพ์คำว่า "orb," ก็จะได้รับคำแนะนำว่า "YouTube.com - Stornoway - 'Zorbing' Official Video." เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการทดลองใช้งาน Google Chrome 13.0.782.24 Beta สามารถทำการติดตั้งได้จากเว็บไซต์ www.google.com/chrome beta

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Google Chrome Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: