Monday, August 30, 2010

การจัดการ Remote Desktop ด้วย Remote Desktop Connection Manager (RDCMan)

บทความนี้จะเป็นวิธีการใช้งานโปรแกรม Remote Desktop Connection Manager (RDCMan) ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีสำหรับจัดการรีโมทเดสก์ท็อปจากไมโครซอฟท์ (ใครยังไม่มีโปรแกรมเข้าไปดาวน์โหลด ที่นี่) และสามารถอ่านรายละเอียดการดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Remote Desktop Connection Manager (RDCMan)

โปรแกรม RDCMan รองรับ Windows XP ขึ้นไป และต้องใช้ .Net Framework 2.0 ในการทำงาน โดยหลังจากดาวน์โหลดแล้วเสร็จให้ทำการติดตั้งโดยดับเบิลคลิกไฟล์ rdcman.exe จากนั้นยอมรับข้อตกลงแล้วดำเนินการตามคำสั่งบนจอภาพจนแล้วเสร็จ ในกรณีทำการติดตั้งบน Windows 7/8/8.1 ให้คลิก Yes บนหน้า User Account Control

สำหรับวิธีการใช้งาน RDCMan มีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: การตั้งค่าอ็อปชัน
ก่อนใช้งาน RDCMan ให้ทำการตั้งค่าอ็อปชันต่างๆ ตามขั้นตอนดังนี้
1. เปิดโปรแกรมโดยคลิก Start คลิก Remote Desktop Connection Manager
2. ในหน้าต่างโปรแกรม Remote Desktop Connection Manager ให้คลิก Tools จากนั้นคลิก Options
3. คลิกแท็บ Experience ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Options แล้วเลือก Connection speed เป็นค่าที่เหมาะสม ในที่นี้เลือกเป็น LAN (10 Mbps or higher) เสร็จแล้วคลิก OK


ขั้นตอนที่ 2: การสร้างไฟล์สำหรับ RDCMan Groups
ขั้นตอนที่ 2 จะเป็นการสร้างไฟล์สำหรับ RDCMan Groups (ไฟล์นามสกุล .rdg) ซึ่งเป็นไฟล์สำหรับใช้เก็บข้อมูลการตั้งค่าและเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นสมาชิก ตามขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้าต่างโปรแกรม Remote Desktop Connection Manager ให้คลิกเมนู File แล้วเลือก New จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ New File ให้ป้อนที่กลุ่มที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น Windows Server 2008 R2 เป็นต้น เสร็จแล้วคลิก Save


2. ทำการสร้างกลุ่มเพิ่มตามขั้นตอนที่ 1 จนครบตามจำนวนที่ต้องการเสร็จแล้วจะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปด้านล่าง


3. หลังจากทำการสร้างกลุ่มครบแล้วให้คลิกเมนู File แล้วเลือก Save Allg เพื่อทำการบันทึกข้อมูลทั้งหมด

ขั้นตอนที่ 3: การกำหนดคุณสมบัติของกลุ่ม
การกำหนดคุณสมบัติของกลุ่มนั้นจะมีผลกับทุกเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. คลิกขวาบนกลุ่มที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก Properties


2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ File Properties ให้คลิกแท็บ Logon Credentials แล้วป้อนค่า User name และ Password หรือคลิกเช็คบ็อกซ์ Inherit from parent เพื่อใช้ค่าคอนฟิกของกลุ่ม

ข้อควรระวัง: ไม่แนะนำให้เลือกเช็คบ็อกซ์ "Store password as clear text" โดยเด็ดขาด


3. จากนั้นคลิกแท็บ Security Settings แล้วเลือกอ็อปชัน Authentication ตามความเหมาะสมหรือคลิกเช็คบ็อกซ์ Inherit from parent เพื่อใช้ค่าคอนฟิกของกลุ่ม เสร็จแล้วคลิก OK


ขั้นตอนที่ 4: การเพิ่มเซิร์ฟเวอร์เข้ากลุ่ม
การเพิ่มเซิร์ฟเวอร์เข้ากลุ่มจะช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น ตัวอย่างเช่น สามารถแยกเซิร์ฟเวอร์ตามเวอร์ชันของ Windows หรือแยกตามแอคทีฟไดเร็กตอรีโดเมน (Active Directory Domian) เป็นต้น การเพิ่มเซิร์ฟเวอร์เข้ากลุ่มมีขั้นตอนดังนี้

1. คลิกขวากลุ่มที่ต้องการแล้วเลือก Add Server ในไดอะล็อกบ็อกซ์ warning ให้คลิก Yes


2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์Add Server ในช่อง Server name ให้ป้อนชื่อเซิร์ฟเวอร์หรือหมายเลขไอพีของเซิร์ฟเวอร์ และในช่อง Desplay name ให้ใส่ชื่อที่ต้องการแสดงในหน้าโปรแกรม RDCMan เสร็จแล้วคลิก Add


หมายเหตุ: RDCMan สามารถทำการกำหนดคุณสมบัติของเซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวได้โดยการคลิกขวาบนเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการแล้วเลือก Properties

ขั้นตอนที่ 5 : การเชื่อมต่อกับโฮสต์
หลังจากเพิ่มเซิร์ฟเเวอร์เสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถทำการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ตามขั้ยตอนดังนี้

1. ดับเบิลคลิกหรือคลิกขวาแล้วเลือก Connect Server บนชื่อเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการเชื่อมต่อ
2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Windows Security: Enter your cedentials ให้ป้อนรหัสผ่านของชื่อผู้ใช้ที่ต้องการเชื่อมต่อเสร็จแล้วคลิก OK


หมายเหตุ:
1. ในกรณีที่กำหนด Logon Credentials ไว้ล่วงหน้า RDCMan จะทำการล็อกออนให้โดยอัตโนมัติ
2. ในกรณีที่กำหนดค่า Security Settings เป็น Warn if authentication fails จะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์เตือนดังรูปด้านล่าง



RCDMand นั้นสามารถเชื่อมต่อโฮสต์ได้หลายตัวพร้อมกันในหน้าต่างเดียว (ดูภาพประกอบด้านล่าง) การสลับทำงานระหว่างโฮสต์แต่ละตัวทำได้โดยการคลิกเม้าส์บนชื่อโฮสต์ที่ต้องการ


ขั้นตอนที่ 5 : การจบการเชื่อมต่อ
การจบการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ทำได้โดยการคลิกขวาบนเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการแล้วเลือก Disconnect Server หรือ Log off server แล้วคลิก OK


การลบเซิร์ฟเวอร์ออกจากกลุ่ม
การลบเซิร์ฟเวอร์ออกจากกลุ่มทำได้โดยการคลิกขวาบนเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการแล้วเลือก Remove Server หรือกดปุ่ม Delete จากนั้นคลิก Yes ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ RDCMan


© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: