Sunday, August 15, 2010

Google Chrome 6.0.472.33 has been released to the Beta Channel

Google ออก Google Chrome 6.0.472.33 Beta Channel
บทความโดย: The Windows Administrator Blog

เป็นโปรแกรมที่ถือว่ามีการอัปเดทหมายเลขเวอร์ชันเร็วมากสำหรับ Google Chrome โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ของ Google ซึ่งเพิ่งจะอัปเดทเวอร์ชันหลัก (Major Update) จากเวอร์ชัน 4 เป็นเวอร์ชัน 5 เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยังไม่ถึง 3 เดือน Google ก็เตรียมอัปเดทเวอร์ชันหลักไปเป็นเวอร์ชัน 6 โดยล่าสุดในวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้ออก Google Chrome 6.0.472.33 Beta เวอร์ชันสำหรับ Windows, Linux และ Mac ให้ผู้สนใจได้ทดสอบการทำงานแล้ว

Google Chrome นั้นเป็นโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ที่พัฒนาตามแนวคิด Minimalism ซึ่งเน้นการออกแบบอินเทอร์เฟชที่เรียบง่ายและลดความยุ่งยากในการใช้งาน เพื่อให้ช่วยให้การท่องอินเทอร์เน็ตทำได้รวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทำให้ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ในระดับค่อนข้างสูงทีเดียว

Google Chrome 6.0.472.33 Beta

ดาวน์โหลด Google Chrome 6.0.472.33 Beta
Google Chrome 6.0.472.33 Beta ทำงานได้บน Window XP, Windows Vista และ Windows 7 สามารถติดตั้งได้ที่เว็บไซต์ http://www.google.com/intl/en/landing/chrome/beta/ หรือดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งได้ที่เว็บไซต์ Download Google Chrome 6.0.472.33 Beta Channel

มีอะไรโหม่ใน Google Chrome 6.0.472.33 Beta
ใน Google Chrome 6.0.472.33 Beta มีการปรับปรุงในด้านต่างๆ ดังนี้
Updated UI
สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดใน Google Chrome 6.0 คือ ด้านอินเทอร์เฟชโดยไอคอนบุ๊กมาร์ค (Bookmark star) จะถูกย้ายไปอยู่ด้านขวามือสุดของช่องออมนิบ็อกซ์ (Omnibox) และอ็อปชันต่างๆ ของแถบเครื่องมือ (Toolbar) จะถูกรวมเข้าไปอยู่ในเมนูเดียวเพื่อความสะดวกในการใช้งาน การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกอย่างคือ Google Chrome 6.0 จะไม่แสดง http:// หน้าชื่อเว็บไซต์และเครื่องหมายสแสช (/) หลังชื่อโฮสต์เนมในช่องออมนิบ็อกซ์ (Omnibox) โดยจะแสดงเฉพาะเว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัสข้อมูล คือเว็บไซต์ที่นำหน้าด้วย https:// เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ใช้เห็นความแตกต่างระหว่างเว็บไซต์ธรรมดาและเว็บไซต์ที่มีการเข้ารหัสข้อมูลได้อย่างชัดเจน

Form Autofill
ฟีเจอร์ Form Autofill (ดูวิดีโอสาธิตการทำงานได้ที่ Autofill for Google Chrome (BETA) เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้การป้อนข้อมูลในแบบฟอร์มต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ในขณะที่มีระดับความปลอดภัยที่เชื่อถือได้

Syncing of extensions and Autofill data
ฟีเจอร์ซิงโครไนเซชัน (synchronization) ใน Google Chrome 5 นั้นสามารถซิงค์ ข้อมูลบุ๊กมาร์ค (Bookmarks) การตั้งค่า (Preferences) และธีม (Themes) และใน Google Chrome 6.0 ฟีเจอร์ซิงโครไนเซชันรับการได้ปรับปรุงให้สามารถซิงค์ ส่วนขยาย (Extensions) และข้อมูล Form Autofill (การซิงค์ข้อมูลจะไม่รวมข้อมูลหมายเลขเครดิตการ์ด) ผ่านทางแอคเคาท์ของ Google ได้อีกด้วย

Increased speed and stability
Google Chrome 6.0 ได้รับการปรัลปรุงในด้านประสิทธิภาพการทำงานด้าน JavaScript ให้สูงขึ้น โดยการทดสอบ Google Chrome 6.0.472.33 Beta ด้วย V8 benchmark และ SunSpider benchmark นั้น ผลปรากฏว่าสามารถทำงานเร็วขึ้น 15% ในทั้ง 2 การทดสอบ

หมายเหตุ: เวอร์ชัน Stable Update ของ Google Chrome ในปัจจุบันคือ Google Chrome 5.0.375.126 ซึ่งออกมาเพื่ออัปเดทปลั๊กอิน Flash Player

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Google Chrome Releases
Syncing, simplifying, and speeding up with Chrome’s new beta

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: