Wednesday, June 9, 2010

ไมโครซอฟท์ขาย Windows 7 ได้ประมาณ 7 ไลเซนส์ต่อวินาที

ไมโครซอฟท์ได้สรุปภาพรวมของ Windows 7 ระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ตัวล่าสุดหลังจากออกเวอร์ชัน GA (General Availability ) มาเป็นระยะเวลา 7 เดือน ซึ่งผลปรากฏว่าประสบความสำเร็จด้านยอดขายเป็นอย่างดี โดยสามารถขายไลเซนส์ Windows 7 ได้จำนวนมากกว่า 100 ล้านก็อปปี้ ซึ่งเฉลี่ยแล้วไมโครซอฟท์สามารถขายไลเซนส์ Windows 7 ได้ประมาณ 7 ไลเซนส์ต่อวินาที

โดยไมโครซอฟท์สามารถขายไลเซนส์ Windows 7 ได้จำนวน 100 ล้านก็อปปี้ เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระยะเวลา 6 เดือนหลังจากออก Windows 7 เวอร์ชัน GA (General Availability ) และปัจจุบัน Windows 7 นั้นมียอดขายรวมทั้งหมดมากกว่า 100 ล้านก็อปปี้แล้ว และยังคงเดินหน้าสร้างสถิติยอดขายอย่างต่อเนื่อง โดย Tami Reller ซึ่งดำรงตำแหน่ง Corporate Vice President และ Chief Financial Officer ของฝ่าย Windows และ Windows Live ได้กล่าวในงาน U.S. Technology Conference ที่ Bank of America Merrill Lynch ว่า "Windows 7 เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ที่มียอดขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์"

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ประเมินว่า สาเหตุที่ทำให้ Windows 7 ประสบความสำเร็จด้านยอดขายเป็นอย่างดีนั้นมีอยู่  3 ประการด้วยกันคือ

ประการที่ 1 คือ ลูกค้าตื่นเต้นและมีความพึงพอใจกับ Windows 7 เกินกว่าที่ไมโครซอฟท์คาดหมายและยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 6 เดือนแรกที่วางจำหน่าย Windows 7 สามารถจำหน่ายได้มากกว่า 100 ล้านไลเซนส์ ซึ่งสูงกว่าระบบปฏิบัติการตัวก่อนหน้าถึง 2 เท่า และจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคชาวอเมริกันผลปรากฏว่าดัชนีความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อไมโครซอฟท์มีค่าสูงขึ้น โดยลูกค้าความพึงพอใจต่อ Windows 7 ในระดับที่สูงและเป็นระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการตัวก่อนหน้า โดยจากการประเมินโดยองค์กรภายนอกนั้นลูกค้าร้อย 94 มีความพึงพอใจใน Windows 7

ประการที่ 2 เป็นผลมาจากการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านพีซี (PC) ส่งผลให้ Windows เติบโตตามไปด้วยเนื่องจาก Windows 7 นั้นเชื่อมต่อกับอุตสาหกรรมด้านพีซีอย่างแนบแน่น โดยรายได้อย่างน้อยร้อยละ 80 ของฝ่าย Windows นั้นมาจากการติดตั้ง Windows 7 ล่วงหน้า (Pre-Installed) บนเครื่องพีซีใหม่ของโรงงานผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ (Original Equipment Manufacturer หรือ OEM)

ทั้งนี้ จากการศึกษาของ Gartner นั้น ได้ประเมินว่าในส่วนของโมบายล์พีซี (Mobile PC) ซึ่งรวมทั้งเครื่ิองโน้ตบุ๊ก (Notebook) และเครื่ิองเน็ตบุ๊ก (Netbook) จะมีการเติบโตขึ้นร้อยละ 43 ในปี 2553 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงมาก และจากผลการสำรวจของ Gartner ในไตรมาสแรกของปี 2553 นั้นตลาดพีซีโดยรวมมีการเติบโตร้อยละ 27 ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก

ประการที่ 3 มีสัญญานที่แสดงให้เห็นว่าลูกค้าแบบองค์กร (Enterprise Customers) ให้การยอมรับ Windows 7 ในระดับที่ดีกว่า Windows Vista เนื่องจากลูกค้าแบบองค์กรในหลายองค์กรกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบการใช้งาน Windows 7 และเริ่มมีสัญญาณบ่งบอกว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ลูกค้าแบบองค์กรจะเริ่มทำการติดตั้งใช้งาน Windows 7 มากขึ้น โดยไมโครซอฟท์อ้างว่าจากข้อมูลปัจจุบันที่ลูกค้าแบบองค์กรมากกว่าร้อยละ 40 กำลังทำการประเมินการใช้งาน Windows 7

สำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบใช้งาน Windows 7 แต่ยังไม่ได้ดาวน์โหลดนั้น ไมโครซอฟท์ได้ขยายเวลาให้ดาวน์โหลด Windows 7 RTM (Enterprise 90 Day Trial) จนถึง 31 ธันวาคม 2553 อ่านรายละเอียดการดาวน์โหลดได้ที่ Windows 7 Enterprise 90 Day Trial Downloads Extended

บทความโดย: Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Softpedia

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: