Saturday, June 5, 2010

การส่งออก Virtual Machine บนระบบ Hyper-V

จุดเด่นอย่างหนึ่งของระบบเวอร์ชวลไลเซชัน (Virtualization) คือความสามารถในการย้ายเวอร์ชวลแมชชีน (Virtual Machine หรือ VM) จากระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่ง (Move) หรือทำการโคลน (Clone) ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยการส่งออก (Export) จากระบบต้นทางแล้วนำไปนำเข้า (Import) เข้าในระบบปลายทาง ซึ่งมีข้อดีคือไม่ต้องทำการคอนฟิกระบบเวอร์ชวลแมชชีนใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น

สำหรับบทความนี้จะแสดงวิธีการส่งออกเวอร์ชวลแมชชีนบนระบบ Hyper-V บนเซิร์ฟเวอร์ Windows Server 2008 R2 Enterprise ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. บนหน้าต่าง Hyper-V Manager ในคอลัมน์ Virtual Machine ให้คลิกขวาบนเวอร์ชวลแมชชีนตัวที่ต้องการส่งออก (ในที่นี้เลือกเวอร์ชวลแมชชีนชื่อ W2008R2DC1) แล้วเลือก Export...


2. บนหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Export Virtual Machine ให้ใส่พาธของตำแหน่งที่จะใช้เก็บเวอร์ชวลแมชชีนที่ส่งออก หรือคลิก Browse แล้วเลือกตำแหน่งที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก Export


3. รอจนเซิร์ฟเวอร์ Hyper-V ทำการส่งออกเวอร์ชวลแมชชีนแล้วเสร็จ ซึ่งจะได้ไฟล์และโฟลเดอร์ลักษณะดังรูปด้านล่าง ซึ่งจะมีโฟลเดอร์หลักชื่อเดียวกับเวอร์ชวลแมชชีนคือชื่อ W2008R2DC1 และจะมีโฟลเดอร์ย่อยภายใน 3 โฟลเดอร์คือ Snashots, Virtual Hard Disks, Virtual Mahines และไฟล์ config.xml


หลังจากการส่งออกเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถนำเวอร์ชวลแมชชีนที่ได้ไปนำเข้ายัง Hyper-V เซิร์ฟเวอร์ได้ทั้งบนเซิร์ฟเวอร์ตัวที่ทำการส่งออกหรือ  Hyper-V เซิร์ฟเวอร์ตัวอื่น ในกรณีการนำเข้าระบบ Hyper-V เซิร์ฟเวอร์ตัวอื่นอาจจะต้องทำการก็อปปี้โฟลเดอร์ที่ได้จากการส่งออก (ชื่อเดียวกับเวอร์ชวลแมชชีน) ไปยัง Hyper-V เซิร์ฟเวอร์ตัวที่ต้องการนำเข้า

สำหรับรายละเอียดการนำเข้าเวอร์ชวลแมชชีนสามารถอ่านได้จากบทความเรื่อง Import a Hyper-V Virtual Machine

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Exporting Virtual Machines with VirtualBox

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
blogs.msdn.com
petri.co.il

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: