Friday, December 14, 2012

วิธีขยายเวลา Windows 8 Enterprise เวอร์ชันทดลองใช้ 90 วัน

ถึงเวลานี้คิดว่าหลายท่านที่ใช้ Windows 8 Enterprise Evaluation คงใช้งานมาครบ 90 วันและมีการแสดงลายน้ำ Windows License is expired บนหน้าเดสก์ท็อปดังภาพที่ 1 แล้ว และถึงแม้ว่าจะยังคงใช้งาน Windows 8 ได้แต่จะไม่สามารถทำงานหลายอย่าง เช่น เปลี่ยนภาพ Lock screen ไม่ได้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ถ้ายังต้องการใช้งานต่อโดยไม่ต้องการติดตั้งใหม่สามารถใช้คำสั่ง slmgr.vbs ขยายเวลาใช้งานได้อีก 90 วัน โดยไม่มีผิดข้อตกลงการใช้งานของไมโครซอฟท์

Windows 8 Enterprise Evaluation เป็นเวอร์ชันเต็มที่ให้ทดลองใช้งานได้ 90 วัน หลังจากใช้งานครบเวลา 90 วัน ระบบจะทำการแสดงตัวอักษรลายน้ำ Windows License is expired บริเวณด้านขวาล่างของหน้าเดสก์ท็อปดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1: Windows License is expired

สำหรับวิธีขยายเวลา Windows 8 Enterprise เวอร์ชันทดลองใช้ 90 วันโดยไม่ต้องทำการติดตั้งใหม่ด้วยคำสั่ง slmgr.vbs มีขั้นตอนดังนี้

1. เปิดหน้าต่างคอมมานด์พรอมท์ด้วยสิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบ (Administrators) โดยการกดปุ่ม Windows + X หรือคลิกเม้าส์ขวาบริเวณมุมซ้ายล่างของหน้าจอแล้วคลิก Command Prompt (Admin) ดังภาพที่ 2 แล้วคลิก Yes ในหน้า User Account Control (ถ้ามี)

ภาพที่ 2: Command Prompt (Admin)

2. ในหน้าต่างคอมมานด์พรอมท์ให้รันคำสั่ง slmgr /rearm ดังภาพที่ 3 แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

ภาพที่ 3: slmgr /rearm

หลังจากคำสั่ง slmgr ทำงานเสร็จจะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ Windows Script Host แจ้งให้ทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ดังภาพที่ 4 ให้คลิก OK จากนั้นให้ทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อทำการขยายเวลาทดลองใช้งาน Windows 8 ออกไปอีก 90 วัน ทั้งนี้ สามารถรันคำสั่ง slmgr เพื่อขยายเวลาโดยทำได้สูงสุด 3 ครั้ง

ภาพที่ 4: Windows Script Host

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: