Tuesday, December 11, 2012

วิธีตรวจสอบการใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ของ Modern Apps บน Windows 8

เนื่องจากแอพสมัยใหม่ (Modern App) บน Windows 8 ทั้งแอพที่มาพร้อม (Built-in Apps) Windows และที่ผู้ใช้ติดตั้งเพิ่มนั้นมีการอัพเดทเวอร์ชันใหม่เป็นระยะๆ จึงทำให้แอพแต่ละตัวมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนอาจทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็มได้โดยเฉพาะเมื่อใช้งานบนแท็บเล็ตที่มีฮาร์ดดิสก์จำกัด วันนี้ผมจึงมีวิธีการตรวจสอบพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้โดยแอพมาฝากเพื่อจะได้ทราบข้อมูลและทำการถอนแอพบางตัวที่ใช้ฮาร์ดดิสก์มากเกินความจำเป็น

ข้อควรทราบ: Windows 8 จะเก็บแอพสมัยใหม่ทั้งที่มาพร้อม Windows และที่ผู้ใช้ติดตั้งเพิ่มไว้ในโฟลเดอร์ [Root]:\Program Files\WindowsApps (ทั่วไป Root คือไดรฟ์ C)

สำหรับวิธีการตรวจสอบขนาดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่แอพต่างๆ ใช้ สามารถทำได้จาก Charms โดยในหน้า Start หรือ Desktop ให้เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมขวาบนหรือมุมขวาล่างของหน้าจอหรือกดปุ่ม Windows + C หรือปัดนิ้วจากขอบด้านขวาของหน้าจอ แล้วคลิกหรือแตะ Settings จากนั้นคลิกหรือแตะ Change PC Settings ดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

จากหน้า PC Settings ดังภาพที่ 2 ในแพนด้านซ้ายมือให้เลือก General [1] จากนั้นในหัวข้อ Available storage ในแพนด้านขวามือให้คลิกหรือแตะ View app sizes [2]

ภาพที่ 2

Windows จะแสดงรายชื่อแอพทั้งหมดที่มีการบนระบบโดยเรียงลำดับตามขนาดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่แอพแต่ละตัวใช้จากแอพที่ใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์มากที่สุดไปยังแอพที่ใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์น้อยที่สุดดังภาพที่ 3

ภาพที่ 3

สำหรับวิธีการตรวจสอบขนาดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้โดยโปรแกรมต่างๆ ที่ทำงานบนเดสก์ท็อปของ Windows 8 (Desktop Apps) สามารถทำได้โดยการคลิกเม้าส์ขวาบริเวณมุมซ้ายล่างของหน้าจอ (หรือกดปุ่ม Windows + X) แล้วคลิกหรือแตะ Programs and Features จากนั้น Windows จะแสดงหน้าต่าง Programs and Features พร้อมรายชื่อโปรแกรมและรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งขนาดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้โดยแต่ละโปรแกรมดังภาพที่ 4

หมายเหตุ: โปรแกรมบางตัวจะไม่แสดงขนาดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ติดตั้ง อย่างเช่น Google Chrome เป็น

ภาพที่ 4

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: