Tuesday, March 16, 2010

ปัญหา Windows XP ไม่ตอบสนองการทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Dell Optiplex 740

ผมได้ประสบกับปัญหา Windows XP SP3 แฮงก์โดยไม่ทราบสาเหตุ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ยี่ห้อ Dell รุ่น Optiplex 740 ใช้ซีพียู AMD Athlon X2 5600+ 2.9 GHz ซึ่งใช้กราฟิกการ์ด ATI Radeon HD 2400 Pro โดยปัญหาจะเกิดขึ้นหลังจากล็อกออนก่อนการเข้าสู่หน้าเดสก์ท็อป และจะเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อทำการล็อกออนด้วยแอคเคาท์ในกลุ่ม Administrators เท่านั้น

โดยปัญหาจะเกิดขึ้นหลังจากทำการอัพเดทโปรแกรมแอนตี้ไวรัส ESET NOD32 Business Edition เป็นเวอร์ชันใหม่ และจะเกิดบนเครื่องยี่ห้อ Dell รุ่น Optiplex 740 เท่านั้น โดยที่ไม่มีปัญหาดังกล่าวนี้บนเครื่องยี่ห้อ HP และ Lenovo ซึ่งหลังจากตรวจสอบรายละเอียดด้านฮาร์ดแวร์พบว่าครื่องยี่ห้อ Dell นั้นใช้กราฟิกการ์ดแบบ PCI-Express รุ่น ATI Radeon HD 2400 Pro ในขณะที่เครื่องยี่ห้อ HP นั้นใช้ระบบกราฟิก ATI Radeon Xpress 1150 แบบออนบอร์ด และเครื่องยี่ห้อ Lenovo นั้นใช้ระบบกราฟิก ATI Radeon Xpress 1250 แบบออนบอร์ด จึงได้สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากประเด็นเรื่องความแตกต่างดังกล่าวนี้

จากนั้นผมจึงทดลองทำการยกเลิกการโหลดไฟล์ CLIStart.exe ในระหว่างการสตาร์ทระบบวินโดวส์บนเครื่องยี่ห้อ Dell ผลปรากฏว่าสามารถทำการล็อกออนด้วยแอคเคาท์ในกลุ่ม Administrators ได้ตามปกติ จึงน่าจะสรุปได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากไฟล์ CLIStart.exe

วิธีการแก้ปัญหา
สำหรับวิธีการแก้ปัญหานั้นทำได้โดยยกเลิกการโหลดไฟล์ CLIStart.exe ในระหว่างการสตาร์ทระบบวินโดวส์โดยใช้ System Configuration Utility อย่างไรก็ตามจะต้องดำเนินการใน Safe Mode

ขั้นตอนที่ 1. บูท Windows XP เข้า Safe Mode
1. คลิก Start คลิก Turn Off Computer จากนั้นคลิก Restart
2. ในระหว่างการสตาร์ทมห้กดปุ่มฟังชันก์คีย์ F8 (สำหรับคอมพิวเตอร์ที่เป็นแบบ Dual-boot หรือ Multi-Boot ให้กดปุ่มฟังชันก์คีย์ F8 เมื่อเห็นเมนู Startup) จากนั้นใช้คีย์ลูกศรเลือกอ็อปชันของ Safe mode เสร็จแล้วกด Enter
3. สำหรับคอมพิวเตอร์ที่เป็นแบบ Dual-boot หรือ Multi-Boot ใช้คีย์ลูกศรเลือกการติดตั้งที่ต้องการ เสร็จแล้วกด Enter

ขั้นตอนที่ 2. รัน System Configuration Utility
1. ให้ล็อกออนเข้าระบบด้วยแอคเคาท์กลุ่ม Administrators จากนั้นให้ดำเนินการตามวิธีการใดวิธีการหนึ่งต่อไปนี้

วิธีที่ 1: คลิก Start คลิก Run พิมพ์ msconfig ในช่อง Open เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

วิธีที่ 2: กดปุ่ม Windows + R พร้อมกันแล้วพิมพ์ msconfig ในช่อง Run เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System Configuration Utility ให้คลิกเลือกแท็บ Startups


3. จากนั้นในคอลัมน์ Startup Item ให้มองหาไอเท็ม CLIStart ให้ยกเลิกการเลือกเช็คบ็อกซ์หน้า CLIStart เสร็จแล้วคลิก OK

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System Configuration ให้คลิก Rstart เพื่อรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ ในกรณีไม่สะดวกในการรีสตาร์ทให้คลิก Exit Without Restart เพื่อทำการรีสตาร์ทในภายหลัง

หลังจากเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมใช้งาน ก็จะสามารถทำการล็อกออนด้วยแอคเคาท์ในกลุ่ม Administrators ได้ตามปกติ โดยในการล็อกออนครั้งแรกระบบจะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์  System Configuration Utility ให้คลิกเลือกเช็คบ็อกซ์ Don't show this message or launch the System Configuration Utility when Windows start เสร็จแล้วคลิก OK

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: