Wednesday, March 10, 2010

Malware found on HTC Magic Android phone from Vodafone

นักวิจัยของ Panda Security อ้างว่าพบมัลแวร์บนเครื่องโทรศัพท์ HTC Magic รุ่นใหม่จาก Vodafone
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

นักวิจัยของ Panda Security ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาโปรแกรมแอนตี้ไวรัสในประเทศสเปน อ้างว่าพบมัลแวร์ (Malware) บนเครื่องโทรศัพท์ Vodafone HTC Magic ซึ่งเป็นเครื่องโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android รุ่นใหม่ที่ผลิตโดย Vodafone

Picture credit: Cnet

โดย Pedro Bustamante ซึ่งเป็นนักวิจัยของ Panda Security ได้โพสต์บทความในบล็อก Panda Research Blog ในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เพื่อนร่วมงานของเขาคนหนึ่งได้รับเครื่องโทรศัพท์ Vodafone HTC Magic เครื่องใหม่ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Android ของ Google จากนั้นได้ทำการต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านทางพอร์ต USB ผลปรากฏว่าโปรแกรม Panda Cloud Antivirus ซึ่งเป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสแบบคลาวด์ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องได้แจ้งเตือนว่าพบโปรแกรมอันตราย 2 ตัว คือ Autorun.inf และ Autorun.exe บนเครื่องโทรศัพท์ดังกล่าว จึงทำการตรวจสอบ

หลังจากทำการตรวจสอบพบว่าเครื่องโทรศัพท์ดังกล่าวนั้นติดมัลแวร์และจะทำการแพร่กระจายมัลแวร์ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกๆ เครื่องที่ทำการเชื่อมต่อกับเครื่องโทรศัพท์ และเมื่อทำการเปิดดูข้อมูลที่เก็บอยู่ในเครื่องโทรศัพท์จะพบว่ามีลักษณะดังรูปด้านล่าง

Picture credit: Panda Security

โดยข้อมูลที่เก็บอยู่ในไฟล์ Autorun.inf นั้น จะมีลักษณะดังรูปด้านล่าง

Picture credit: Panda Security

สำหรับมัลแวร์นั้นจากการตรวจสอบของ Panda Security พบว่าเป็นบ็อท (Bot) ไคลเอ็นต์ชื่อ "Mariposa" ซึ่งทำการรันโดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า "tnls" ซึ่งเป็นชื่อที่พบในกลไกการควบคุมบ็อทเน็ต

00129953 |. 81F2 736C6E74 |XOR EDX,746E6C73 ; "tnls"

โดยบ็อท Mariposa นั้นจะทำการสื่อสารกับ Command & Control servers ผ่านทางโปรโตคอล UDP เพื่อรับคำสั่งดังนี้

mx5.nadnadzz2.info
mx5.channeltrb123trb.com
mx5.ka3ek2.com

อนึ่ง บ็อทตัวนี้จะแตกต่างจากบ็อทที่เคยถูกใช้งานโดยกลุ่ม "DDP Team" ซึ่งเป็นที่แฮ็คเกอร์ชาวสเปนเมื่อก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หลังจากเครื่องคอมพิวเตอร์ติดมัลแวร์แล้วมัลแวร์ชื่อ "phoning home" จะถูกทำการรันเพื่อทำหน้าที่ในการรับคำสั่งเพิ่มเติม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นคำสั่งให้ขโมยข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ส่งกลับไปยังผู้เขียนมัลแวร์ เช่น ข้อมูล User name & Password เป็นต้น

ในตอนท้ายของบทความ นักวิจัยของ Panda Security ยังอ้างว่าบ็อท Mariposa ไม่ใช่มัลแวร์ตัวแรกที่พบบนบนครื่องโทรศัพท์ Vodafone HTC Magic โดยก่อนหน้านี้ยังมีการพบมัลแวร์หลายตัว เช่น มัลแวร์ Confiker และ Lineage ซึ่งเป็นมัลแวร์ที่ขโมยรหัสผ่านผู้ใช้ เป็นต้น

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Panda Security

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: