Wednesday, March 3, 2010

แนะนำ Microsoft Desktop Optimization Pack (MDOP)

Microsoft Desktop Optimization Pack (MDOP) เป็นโซลูชันสำหรับระบบเดสก์ท็อปที่สามารถปรับตัวเองตามสภาพแวดล้อมการใช้งานได้ เป็นชุดโปรแกรมที่ไมโครซอฟท์มอบสิทธิ์การใช้ให้กับลูกค้าแบบองค์กรที่มี Software Assurance โดย MDOP เป็นโซลูชันที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานแอพพลิเคชันและลดปัญหาด้านความเข้ากันได้ของแอพพลิเคชัน เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านไอที และช่วยให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยองค์กรลดต้นทุนรวมการเป็นเจ้าของ (TCO) ในด้านการจัดหาซอฟต์แวร์สำหรับเดสก์ท็อปและการจัดการระบบไอที (IT management)


MDOP ประกอบด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยี 6 อย่าง ที่ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการเดสก์ท็อปได้ดีขึ้น ลดต้นทุนลง และเพิ่มความพึงพอใจต่อระบบโครสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ดังนี้

1. Microsoft Application Virtualization (App-V)
App-V เป็นนวัตกรรมการจัดการแอพพลิเคชันแบบรวมศูนย์ โดยผู้ใช้ไม่ต้องทำการติดตั้งแอพพลิเคชัน ลดปัญหาความไม่เข้ากันได้ของแอพพลิเคชัน และมีความคล่องตัวและตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ลดความสิ้นเปลืองในการจัดหาซอฟต์แวร์

2. Microsoft Enterprise Desktop Virtualization (MED-V)
MED-V เป็นตัวจัดเตรียมการใช้งานและจัดการ อิมเมจของ virtual PC ในระบบเสมือน (Virtualization) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความเข้ากันได้ของแอพพลิเคชันบนระบบ Windows เวอร์ชันใหม่ ช่วยให้องค์กรสามารถใช้งานแอพพลิเคชันรุ่นเก่าในสภาพแวดล้อมของ Windows เวอร์ชันใหม่ได้

3. Microsoft Diagnostics and Recovery Toolset (DaRT)
DaRT เป็นองค์ประกอบที่ช่วยลดเวลาขัดข้องที่ทำให้ระบบใช้ไม่ได้โดยการเร่งการแก้ปัญหา การซ่อมแซม และการกูคืนข้อมูลในกรณีเครื่องเดสก์ท็อปที่ใช้ระบบวินโดวส์เสียหายจนไม่สามารถทำการบูทระบบได้

4. Microsoft Advanced Group Policy Management (AGPM)
AGPM เป็นองค์ประกอบที่ช่วยยกระดับในการกำกับและควบคุม Group Policy ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น เช่น การทำ Versioning, การจัดการแบบ Role-based โดยไม่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการทำงาน

5. Microsoft Asset Inventory Service (AIS)
AIS เป็นเซอร์วิสของโฮสต์ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลอินเว็นตอรี่ของซอฟต์แวร์และแปลงเป็นข้อมูลทางธุรกิจที่นำไปดำเนินการได้

6. Microsoft System Center Desktop Error Monitoring (DEM)
DEM เป็นองค์ประกอบแบบ agentless ทำหน้าที่วิเคราะห์นำข้อมูลความผิดพลาดของโปรแกรมประยุกต์และระบบปฏิบัติการ ทำให้ทีมงานเฮลป์เดสก์สามารถจัดการปัญหาพีซีในเชิงรุกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับลูกค้าแบบ Volume License (VL) และมีไลเซนส์ Software Assurance (SA) สามารถดาวน์โหลด MDOP ได้จากเว็บไซต์ Microsoft Volume License Service Center (VLSC)

สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก MSDN และ Technet ที่ต้องการทดสอบ MDOP สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ MSDN* และ TechNet** ตามลำดับ

หมายเหตุ:
* Available to levels: TechNet Plus SA Media; TechNet Plus (retail); TechNet Direct (retail); TechNet Plus (VL); TechNet Plus Direct (VL); TechNet Cert Partner; TechNet Gold Cert Partner; T1.

** Available to levels: VS Pro with MSDN Premium (Empower); Developer AA; MSDN Universal (retail); VSTS Team Suite (VL); VSTS Architecture (VL); VSTS Development (VL); VSTS Test (VL); VS Pro with MSDN Premium (VL); MSDN Universal (VL); VSTS Database (VL); VS Pro with MSDN Premium (retail); VSTS Test (retail); VSTS Development (retail); VSTS Architecture (retail); VSTS Team Suite (retail); VSTS Database (retail); BizSpark Admin; BizSpark.

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft (Thailand)

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: