Saturday, March 6, 2010

How to Create New Simple Volume in Windows 7

การสร้าง New Simple Volume ใน Windows 7
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ในการใช้งาน Windows 7 นั้น บางครั้งจำเป็นต้องทำการสร้างโวลุ่ม (Volume) ขึ้นใหม่สำหรับใช้งาน ตัวอย่างเช่น หลังจากทำการทำการติดตั้งฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่ หรือหลังจากทำการสร้าง Virtual Hard Disk (VHD)  บทความนี้เลยนำวิธีการสร้างโวลุ่มใหม่แบบ  New Simple Volume ใน Windows 7 มาฝาก ซึ่งขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิกขวา Computer แล้วคลิก Manage
2. ในเนวิเกชันแพนของหน้าต่าง Computer Management ให้คลิกขวาบนบริเวณพื้นที่ Unallocated จากนั้นให้คลิกขวาบนพาร์ติชันที่ต้องการสร้างโวลุ่มแล้วคลิก New Simple Volume


2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Welcom to the New Simple Volume Wizard ให้คลิก Next

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Specific Volume Size ให้กำหนดขนาดความจุของโวลุ่มเสร็จแล้วคลิก Next

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Assign Drive Letter or Path ให้กำหนดอักษรประจำไดรฟ์ (ในที่นี้กำหนดเป็น G) ให้กับโวลุ่มเสร็จแล้วคลิก Next


5. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Format Partition ให้เลือกไฟล์ซีสเต็ม (แนะนำให้ใช้ตามค่าดีฟอลท์ คือ NTFS) กำหนดขนาดของ Allocation unit (แนะนำให้ใช้ตามค่าดีฟอลท์) และกำหนดป้ายชื่อ (Label) โดยในที่นี้กำหนดเป็น TWABlog เสร็จแล้วคลิก Next


6. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ "Completing the New Simple Volume Zirard" ซึ่งจะสรุปข้อมูลการตั้งค่าต่างๆ ตามขั้นตอนที่ผ่านมา ให้คลิก Finish เพื่อเริ่มทำการฟอร์แมตโวลุ่ม และรอจนการทำงานแล้วเสร็จ


7. หลังจากทำการฟอร์แมตแล้วเสร็จจะแสดงสถานะเป็น Healthy ซึ่งแสดงว่าพาร์ติชันพร้อมใช้งานแล้ว จากนั้นให้ปิดโปรแกรม Computer Management เพื่อจบการสร้าง New Simple Volume


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Creating Virtual Hard Disk (VHD) in Windows 7 using Disk Management

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: